
Tách thửa đất theo quy định của pháp luật
>> Xem thêm: Thủ Tục Tách Thửa Đất, Sổ Đỏ Cá Nhân Khi Mua Bán ĐấtTách thửa đất là gì?
Tách thửa đất là quá trình chia nhỏ một diện tích đất ban đầu thành hai hay nhiều diện tích đất nhỏ hơn nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về điều kiện tách thửa đất, đảm bảo tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu mà Ủy ban nhân dân địa phương quy định.Điều kiện để tách thửa đất khi đang sử dụng
Khi có nhu chuyển nhượng, tặng cho một phần thửa đất, trước hết người sử dụng đất phải đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến tách thửa mảnh đất đó. Để việc tách thửa được diễn ra cần phải đáp ứng các điều kiện chung và điều kiện về hạn mức tách thửa đất.Điều kiện chung
Căn cứ khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, tách thửa cần những điều kiện sau:- Đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu.
- Có Giấy chứng nhận.
- Đất không có tranh chấp.
- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
- Trong thời hạn sử dụng đất.
Hạn mức tách thửa đất khi đang sử dụng
Theo quy định của Luật đất đai năm 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố sẽ căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch phát triển nông thôn và quỹ đất của địa phương để quy định diện tích tối thiểu để được tách thửa đối với từng khu vực trên địa bàn mình quản lý. Do đó, để biết được diện tích tối thiểu để tách thửa phải tìm hiểu quy định của địa phương nơi chứa đất cần tách thửa. Tại Thành phố Hà Nội, hạn mức tách thửa đất được quy định cụ thể trong Quyết định 20/2017/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hạn mức tách thửa đất được quy định cụ thể trong Quyết định 60/2017/QĐ-UBND ngày 05/12/2017 Tại Thành phố Đà Nẵng, hạn mức tách thửa đất được quy định cụ thể trong Quyết định 29/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 Tại Thành phố Cần Thơ, hạn mức tách thửa đất được quy định cụ thể trong Quyết định 19/2014/QĐ-UBND ngày 24/11/2014 Tại Thành phố Hải Phòng, hạn mức tách thửa đất được quy định cụ thể trong Quyết định 1394/2015/QĐ-UBND ngày 25/06/2015 Ngoài ra, nếu tách thửa mà tạo thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu nhưng xin hợp thửa với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu thì vẫn được phép tách thửa. >> Xem thêm: Không Đủ Diện Tích Tách Thửa Có Mua Bán Đất Được Không?Thành phần hồ sơ cần thiết để tách thửa đất khi đang sử dụng
Căn cứ theo khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT thì hồ sơ cần nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa đất bao gồm:- Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Đơn đề nghị tách thửa đất khi đang sử dụng
>>> Xem thêm: Mẫu đơn đề nghị tách thửa đất tách thửa đất khi đang sử dụngTrình tự, thủ tục tách thửa đất khi đang sử dụng
Bước 1: Nộp hồ sơ tách thửa đất khi đang sử dụng- Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.
- Hoặc người có nhu cầu xin tách thửa đất nộp hồ sơ trực tiếp cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung.
- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ (trong đó ghi ngày hẹn trả kết quả).
- Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và chuyển bản trích đo thửa đất mới tách cho người sử dụng đất để thực hiện ký kết hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng một phần thửa đất mới tách.
- Thực hiện thủ tục đăng ký biến động đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền.
- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Trả kết quả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Chuyển mục đích sử dụng đất sau khi tách thửa đất
Sau khi tách thửa đất, nếu có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất thì người có nhu cầu có thể thực hiện theo thủ tục như bình thường. Căn cứ vào khoản 1, Điều 57, Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:- Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;
- Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm;
- Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;
- Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
- Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;
- Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
- Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.
Dịch vụ tư vấn thủ tục tách thửa đất khi đang sử dụng
Luật sư tư vấn tách thửa đất khi đang sử dụng các vấn đề bao gồm nhưng không giới hạn như:- Phân tích tình hình pháp lý: Đánh giá hồ sơ, xác định quy định pháp luật áp dụng, xác định các rủi ro tiềm ẩn khi tách thửa đất khi đang sử dụng.
- Tư vấn về điều kiện tách thửa: Hướng dẫn khách hàng về các điều kiện cần đáp ứng để được phép tách thửa đất khi đang sử dụng theo quy định hiện hành.
- So sánh các phương án tách thửa: Đưa ra các phương án tách thửa tối ưu nhất dựa trên tình hình thực tế của khách hàng.
- Soạn thảo đơn xin tách thửa đất khi đang sử dụng. Hoàn thiện đơn xin tách thửa theo đúng mẫu quy định, đảm bảo đầy đủ thông tin và thủ tục pháp lý.
- Chuẩn bị hồ sơ pháp lý tách thửa đất khi đang sử dụng: Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan như sổ đỏ, giấy phép xây dựng (nếu có), bản vẽ thiết kế…
- Kiểm tra và bổ sung hồ sơ: Kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ trước khi nộp để đảm bảo tính hợp lệ và tránh rủi ro bị trả lại hồ sơ.
- Đại diện khách hàng làm thủ tục: Thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến việc tách thửa đất khi đang sử dụng tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tags: Đăng ký biến động
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.