Thủ tục đăng ký biến động đất đai cho người nhận thừa kế

Thủ tục đăng ký biến động đất đai cho người nhận thừa kế là quy trình pháp lý giúp đảm bảo quyền lợi của người thừa kế và tính minh bạch trong quản lý đất đai. Việc này đòi hỏi người nhận thừa kế cần nắm rõ các quy định về hồ sơ, thủ tục thực hiện để quá trình đăng ký diễn ra thuận lợi. Bài viết này Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẫn cụ thể về thủ tục này.

Thủ tục đăng ký biến động đất đai cho người nhận thừa kế mới nhất
Thủ tục đăng ký biến động đất đai cho người nhận thừa kế mới nhất

Nội Dung Bài Viết

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký biến động đất đai cho người nhận thừa kế

Người sử dụng đất chuẩn bị hồ sơ đăng ký biến động khi nhận thừa kế bao gồm:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm Nghị định 151/2025/NĐ -CP.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Văn khai nhận di sản, thỏa thuận phân chi di sản (trường hợp thực hiện trước 01/7/2025); Văn bản phân chia di sản thừa kế.
  • Giấy chứng tử người chết để lại đất.
  • Giấy tờ pháp lý của người nhận thừa kế đất đăng ký biến động.
  • Một số tài liệu, giấy tờ khác có liên quan việc nhận thừa kế đất.

Cơ sở pháp lý: Phần II của Phần B Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

Nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai do nhận thừa kế

Người sử dụng đất nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai đến một trong cơ quan:

  • Bộ phận một cửa của UBND các cấp.
  • Văn phòng đăng ký đất đai.
  • Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Căn cứ Mục 5 Phần A.I của Phần V Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP thì người sử dụng đất có quyền lựa chọn một trong các cơ quan nêu trên trên địa bàn cấp tỉnh. Theo đó, người sử dụng đất không bắt buộc phải nộp hồ sơ cơ quan nơi có đất để thực hiện.

Người đăng ký biến động có thể nộp hồ sơ qua hình thức:

  • Nộp trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền.
  • Nộp thông qua dịch vụ bưu chính.
  • Nộp tại địa điểm thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng/ Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.
  • Nộp trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

Người nộp hồ sơ đăng ký biến động cần lưu ý:

  • Hồ sơ nộp cần nộp dưới dạng bản chính hoặc bản sao có công chứng/ chứng thực. Trường hợp nộp bản sao thì phải mang kèm bản chính để cơ quan giải quyết đối chiếu hồ sơ. Trường hợp nộp trực tuyến thì các tài liệu nộp phải được số hóa từ bản chính hoặc bản sao có công chứng/ chứng thực.
  • Phải nộp bản chính Giấy chứng nhận đã cấp khi nộp hồ sơ đăng ký biến động.

Chi tiết nội dung này xem tại Phần V Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

>>> Xem thêm: Làm gi khi nhận thừa kế đất nhưng không đủ diện tích tách thửa?

Trình tự giải quyết thủ tục đăng ký biến động đất đai cho người nhận thừa kế

Quy trình giải quyết hồ sơ đăng ký biến động do nhận thừa kế như sau:

Bước 1: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ

Tuy vào phương thức nộp mà hình thức cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ sẽ khác nhau. Trường hợp hồ sơ nhận qua bộ phần một cửa thì bộ phận này sẽ chuyển qua Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Kiểm tra hồ sơ và ra giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả

Cơ quan tiến nhận tiến hành kiểm tra thành phần hồ sơ theo quy định. Kết quả kiểm tra có thể:

  • Ra Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả: trường hợp hồ sơ đầy đủ và đúng quy định.
  • Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ: trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ.

Bước 3: Kiểm tra điều kiện thực hiện quyền đăng ký biến động do nhận thừa kế

Hoạt động này được Văn phòng/ Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện. Trường hợp không đủ điều kiện thực hiện thì cơ quan này thông báo cho người yêu cầu lý do và trả hồ sơ. Trường hợp đủ điều kiện thực hiện thì tiếp hành các hoạt động:

  • Thực hiện việc đo đạc, xác định lại diện tích thửa đất: trường hợp Giấy chứng nhận được cấp chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất.
  • Kiểm tra, ký duyệt mảnh trích đo bản đồ địa chính để xác định lại kích thức các cạnh, diện tích của đất. Hoạt động này thực hiện khi người sử dụng đất nộp mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất.
  • Thực hiện trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc chỉ có bản đồ địa chính dạng giấy đã rách nát, hư hỏng không thể khôi phục và không thể sử dụng để số hóa. Hoạt động này thực hiện khi Giấy chứng nhận đã cấp chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất; người sử dụng đất có nhu cầu cấp mới hoặc thuộc trường hợp phải cấp mới.

Bước 4: Chuyển hồ sơ để xác định nghĩa vụ tài chính

Văn phòng/ Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ra Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai. Phiếu này được gửi đến cơ quan thuế.

Bước 5: Kiểm tra và thông báo nghĩa vụ tài chính

Cơ quan thuế kiểm tra hồ sơ và thông báo cho người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình. Sau khi người sử dụng đất thực hiện xong nghĩa vụ của mình, cơ quan thuế ra văn bản xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Cơ quan thuế thông báo về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Văn phòng/ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đã gửi hồ sơ.

Bước 6: Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai

Văn phòng/ Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai tên của người sử dụng đất mới. Khi đó giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ cập nhật tên chủ mới là người nhận thừa kế.

Bước 7: Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cập nhật biến động.

Người sử dụng đất đến trực tiếp tại cơ quan đã tiếp nhận hồ sơ hoặc cơ quan được ghi trong giấy hẹn để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cơ sở pháp lý: Phần V Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

Nhận giấy chứng nhận đất đã cập nhật
Nhận giấy chứng nhận đất đã cập nhật

Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục đăng ký biến đông do nhận thừa kế

Khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai do nhận thừa kế cần lưu ý:

  • Thời gian phải đăng ký cập nhật biến động: Trong 30 ngày kể từ ngày có biến động đất đai. Vi phạm thời hạn đăng ký có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 123/2024/NĐ – CP.
  • Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký biến động do thừa kế: Không quá 08 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. Thực tế, trường hợp cần đo vẽ, xác định lại diện tích hiện trạng đất thì thời gian này sẽ có thể lâu hơn.
  • Người sử dụng đất có thể vừa yêu cầu đăng ký biến động và vừa cấp đổi sổ (nếu có nhu cầu). Điều này giúp người sử dụng đất tiết kiệm thời gian hơn so với việc tách ra làm hai thủ tục.
  • Chuẩn bị tài chính để thực hiện nghĩa vụ: nghĩa vụ tài chính bên cơ quan thuế, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp sổ, chi phí đo vẽ….

>> Xem thêm: Cấp mới sổ đỏ khi đăng ký biến động đất đai

Câu hỏi thường gặp về thủ tục đăng ký biến động do nhận thừa kế

Để tiện theo dõi, dưới đây, Chúng tôi đã tổng hợp một số câu hỏi thường gặp về thủ tục đăng ký biến động đất đai cho người nhận thừa kế.

Người nhận thừa kế có thể ủy quyền cho người khác thực hiện đăng ký biến động đất đai?

Người nhận thừa kế có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai. Việc ủy quyền cần được lập thành văn bản và được công chứng hoặc chứng thực theo quy định. Nội dung ủy quyền phải ghi rõ thông tin người ủy quyền, người được ủy quyền, thửa đất và phạm vi công việc được ủy quyền. Trường hợp người nhận thừa kế ở nước ngoài, văn bản ủy quyền phải được chứng nhận tại cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam. Người được ủy quyền sẽ thay mặt người thừa kế nộp hồ sơ và làm việc với cơ quan có thẩm quyền đăng ký biến động.

Đất thừa kế đang tranh chấp thì có đăng ký biến động được không?

Đất thừa kế đang tranh chấp sẽ không được cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ đăng ký biến động đất đai nếu:

  • Tranh chấp đang được UBND cấp xã thụ lý yêu cầu hòa giải tranh chấp hoặc Tòa án có thẩm quyền thụ lý giải quyết.
  • Và cơ quan có thẩm quyền đăng ký đất đai nhận được văn bản thụ lý nêu trên.

Cơ sở pháp lý: Điều 19 Nghị định 101/2024/NĐ – CP.

Thời điểm bắt đầu tính thời hạn phải thực hiện đăng ký biến động đất đai do nhận thừa kề là khi nào?

Thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày:

  • Phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế.
  • Quyết định/ Bản án của Tòa án giải quyết tranh chấp thừa kế có hiệu lực pháp luật.

Cơ sở pháp lý: Điều 133 Luật Đất đai 2024.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền trả hồ sơ đăng ký biến động không nêu rõ lý do thì làm sao?

Trong trường hợp này người sử dụng đất có quyền yêu cầu cơ quan trả hồ sơ thông báo rõ lý do. Trường hợp lý do thỏa đáng thì người sử dụng đất thực hiện thủ tục pháp lý khác để hoàn thiện hồ sơ, loại bỏ lý do trả hồ sơ. Trường hợp việc trả hồ sơ không có căn cứ thì người sử dụng đất có thể khiếu nại hành vi này.

Dịch vụ tư vấn thủ tục đăng ký biến đông do nhận thừa kế

Luật Long Phan PMT có kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ toàn diện cho khách hàng trong quá trình đăng ký biến động đất đai khi nhận thừa kế. Dịch vụ của Chúng tôi bao gồm:

  • Tư vấn về điều kiện và thủ tục đăng ký biến động đất đai.
  • Hướng dẫn và hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ đăng ký biến động đầy đủ và chính xác.
  • Tư vấn việc kê khai nghĩa vụ tài chính khi đăng ký biến động đất.
  • Đại diện làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký biến động.
  • Giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh trong quá trình đăng ký biến động đất đai.
  • Tư vấn và giải đáp các vấn đề khác có liên quan.
Tư vấn đăng ký biến động đất nhận thừa kế
Tư vấn đăng ký biến động đất nhận thừa kế

> Xem thêm:

Kết luận

Quá trình đăng ký biến động đất đai cho người nhận thừa kế đòi hỏi sự hiểu biết về pháp luật và sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Nếu Quý khách hàng gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình thực hiện thủ tục, hãy liên hệ với Luật Long Phan PMT qua hotline 1900636387 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi mang đến dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp và hiệu quả, giúp Quý khách hàng an tâm hoàn tất thủ tục.

Tags: , , , , , ,

Luật sư điều hành Phan Mạnh Thăng

Thạc Sĩ – Luật Sư Phan Mạnh Thăng thành viên đoàn luật sư Tp.HCM. Founder Công ty luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn giải quyết các vấn đề về đất đai, hợp đồng thương mại ổn thỏa và nhanh nhất. 13 năm kinh nghiệm của mình, Luật sư đã giải quyết thành công nhiều yêu cầu pháp lý.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87