Hướng dẫn trình tự, thủ tục khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân

Thủ tục khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân là một trong các thủ tục được thực hiện để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Khi nhận thấy các quyết định về sự việc tranh chấp là trái với quy định của pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, cá nhân có quyền khiếu nại. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết về trình tự giải quyết, thủ tục khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân, mời quý khách hàng tham khảo.

Trình tự, thủ tục khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân

Trình tự, thủ tục khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân

Thời hiệu khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân

Theo Điều 7 Nghị định số 24/2018/NĐ-CP thời hiệu khiếu nại lần đầu tranh chấp lao động cá nhân như sau:

  • Thời hiệu khiếu nại lần đầu là 180 ngày, kể từ ngày người khiếu nại nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi của người sử dụng lao động.
  • Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu quy định vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1 Điều 27 Nghị định số 24/2018/NĐ-CP, quy định về thời hạn khiếu nại lần hai cụ thể như sau:

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

Hình thức khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân

Theo Điều 6 Nghị định 24/2018/NĐ-CP khi xảy ra tranh chấp lao động, người lao động có thể khiếu nại bằng một trong các hình thức dưới đây:

Thứ nhất, khiếu nại thực hiện bằng hình thức gửi đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp thì thực hiện như sau:

  • Khiếu nại bằng hình thức gửi đơn thì trong đơn khiếu nại ghi rõ nội dung sau đây: ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại (nếu có) và yêu cầu giải quyết khiếu nại. Đơn khiếu nại do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ;
  • Khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại đầy đủ nội dung khiếu nại theo quy định tại điểm a khoản này và yêu cầu người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản.

Thứ hai, trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau:

  • Khiếu nại bằng hình thức gửi đơn thì trong đơn ghi đầy đủ nội dung theo quy định khiếu nại bằng hình thức gửi đơn, có chữ ký của những người khiếu nại và cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại;
  • Khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và đề nghị cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại đầy đủ nội dung khiếu nại theo quy định và yêu cầu người đại diện ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản.

Thứ ba, trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thực hiện khiếu nại theo quy định.

Như vậy, khiếu nại tranh chấp cá nhân có thể thực hiện bằng hình thức gửi đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp, nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung hoặc được thực hiện thông qua người đại diện.

Trình tự, thủ tục khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân

Khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân lần đầu

Theo quy định tại Mục 4 Chương II Nghị định 24/2018/NĐ-CP về trình tự giải quyết khiếu nại lần đầu như sau:

Bước 1: Nộp đơn khiếu nại

Người lao động nộp đơn trực tiếp với người sử dụng lao động đã có quyết định, hành vi về lao động của mình bị khiếu nại.

Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại

  • Người giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết khiếu nại thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của mình.
  • Khi thụ lý phải thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho: Người khiếu nại; Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính.
  • Trường hợp khiếu nại do cơ quan, tổ chức, cá nhân khác chuyển đến thì gửi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến.
  • Thời hạn thụ lý: trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại của người lao động.

Bước 3: Kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại

Người giải quyết khiếu nại lần đầu tự mình hoặc giao cho bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại.

Việc kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại phải bảo đảm khách quan, chính xác, kịp thời.

Người có trách nhiệm kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại có quyền, nghĩa vụ sau đây:

  • Yêu cầu người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu và chứng cứ về nội dung khiếu nại;
  • Yêu cầu người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan giải trình bằng văn bản về nội dung khiếu nại;
  • Triệu tập người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
  • Trưng cầu giám định làm căn cứ giải quyết khiếu nại;
  • Tiến hành biện pháp kiểm tra, xác minh khác theo quy định của pháp luật;
  • Báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh và chịu trách nhiệm về kết quả xác minh.

Báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh gồm nội dung chính sau đây:

  • Đối tượng kiểm tra, xác minh;
  • Thời gian tiến hành kiểm tra, xác minh;
  • Người tiến hành kiểm tra, xác minh;
  • Nội dung kiểm tra, xác minh;
  • Kết quả kiểm tra, xác minh;
  • Kết luận và kiến nghị nội dung giải quyết khiếu nại;
  • Nội dung khác (nếu có).

Bước 4: Tổ chức đối thoại lần đầu

  • Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu thấy cần thiết, người giải quyết khiếu nại phải gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại;
  • Việc đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ.
  • Khi đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải nêu rõ nội dung cần đối thoại; kết quả kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa ra chứng cứ liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.
  • Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải ghi rõ ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; biên bản đối thoại được lưu vào hồ sơ giải quyết khiếu nại.
  • Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.

Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại

Người giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại.

Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải có nội dung chính sau đây:

  • Ngày, tháng, năm ra quyết định;
  • Tên, địa chỉ người khiếu nại, người bị khiếu nại;
  • Nội dung khiếu nại;
  • Kết quả kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại;
  • Kết quả đối thoại (nếu có);
  • Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại;
  • Kết luận nội dung khiếu nại; giải quyết vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại;
  • Việc bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại (nếu có);
  • Quyền khiếu nại lần hai, quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án.

Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì người giải quyết khiếu nại lần đầu căn cứ vào kết luận nội dung khiếu nại để ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng người hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những người khiếu nại.

Khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân

Khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân

Khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân lần hai

Theo Mục 5 Chương II Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định về khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân lần hai như sau:

Bước 1: Nộp đơn khiếu nại

Người lao động nộp đơn khiếu nại lần hai và các tài liệu chứng cứ kèm theo (nếu có) đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính.

Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai

  • Người giải quyết khiếu nại lần hai phải thụ lý giải quyết trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình.
  • Người giải quyết khiếu nại lần hai thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho: Người khiếu nại hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến trong trường hợp khiếu nại do cơ quan, tổ chức, cá nhân khác chuyển đến.
  • Trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.

Bước 3: Kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại lần hai

Người giải quyết khiếu nại lần hai tự mình hoặc giao cho bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại.

Việc kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại phải bảo đảm khách quan, chính xác, kịp thời.

Người có trách nhiệm kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại có quyền, nghĩa vụ sau đây:

  • Yêu cầu người bị khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu và chứng cứ về nội dung khiếu nại; giải trình bằng văn bản về nội dung khiếu nại.
  • Yêu cầu người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu và chứng cứ về nội dung khiếu nại;
  • Yêu cầu người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan giải trình bằng văn bản về nội dung khiếu nại;
  • Triệu tập người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
  • Trưng cầu giám định làm căn cứ giải quyết khiếu nại;
  • Tiến hành biện pháp kiểm tra, xác minh khác theo quy định của pháp luật;
  • Báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh và chịu trách nhiệm về kết quả xác minh.

Báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh gồm nội dung chính sau đây:

  • Đối tượng kiểm tra, xác minh;
  • Thời gian tiến hành kiểm tra, xác minh;
  • Người tiến hành kiểm tra, xác minh;
  • Nội dung kiểm tra, xác minh;
  • Kết quả kiểm tra, xác minh;
  • Kết luận và kiến nghị nội dung giải quyết khiếu nại;
  • Nội dung khác (nếu có).

Bước 4: Tổ chức đối thoại lần hai

  • Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại giữa người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
  • Khi đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải nêu rõ nội dung cần đối thoại; kết quả kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa ra chứng cứ liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.
  • Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải ghi rõ ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; biên bản đối thoại được lưu vào hồ sơ giải quyết khiếu nại.

Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại lần hai

Người giải quyết khiếu nại lần hai phải ra quyết định giải quyết khiếu nại.

Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải có nội dung chính sau đây:

  • Ngày, tháng, năm ra quyết định;
  • Tên, địa chỉ người khiếu nại, người bị khiếu nại;
  • Nội dung khiếu nại;
  • Kết quả kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại;
  • Kết quả đối thoại (nếu có);
  • Căn cứ pháp luật để giải quyết khiếu nại;
  • Kết luận nội dung khiếu nại; giải quyết vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại;
  • Việc bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại (nếu có);
  • Kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu nại lần đầu (nếu có);
  • Quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án.

Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì người giải quyết khiếu nại lần hai căn cứ vào kết luận nội dung khiếu nại để ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng người hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những người khiếu nại.

>>> Xem thêm: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi bị người lao động khiếu nại

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong giải quyết tranh chấp lao động cá nhân, Luật Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ sau:

Luật sư tư vấn tranh chấp lao động cá nhân

Luật sư tư vấn tranh chấp lao động cá nhân

>>>Xem thêm: Dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp lao động tập thể

Như vậy, hiểu rõ về trình tự, thủ tục khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân là bước vô cùng quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nếu có thắc mắc về vấn đề vấn đề khiếu nại tranh chấp lao động cá nhân hoặc có nhu cầu sử dụng Dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp lao động vui lòng liên hệ qua hotline: 1900.63.63.87 để được hướng dẫn chi tiết.

Các bài viết liên quan đến tranh chấp lao động có thể bạn quan tâm:

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87