Doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị thích hợp khi bị người lao động khiếu nại nhằm bảo vệ quyền lợi của mình. Điều này giúp doanh nghiệp xử lý nhanh những trường hợp có ý kiến, thắc mắc đối với quyết định, hành vi của mình, đảm bảo tính ổn định của tình hình sản xuất – kinh doanh. Bài viết sau sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Mục Lục
Người lao động được quyền khiếu nại khi nào?
Để đảm bảo quyền lợi của mình thì người lao động nên biết khi nào mình mới có quyền khiếu nại đối với người sử dụng lao động, tránh trường hợp khiếu nại tràn lan gây mất sử ổn định của doanh nghiệp. Theo khoản 1 Điều 5 NĐ 24/2018/NĐ-CP thì người lao động được quyền khiếu nại khi:
- Khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động là trái pháp luật, không làm theo những gì mà pháp luật cho phép họ được làm;
- Các quyết định và hành vi này xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.
Khi thỏa mãn hai điều kiện này, thì khi có sự xâm phạm, người lao động hoặc người được người lao động ủy quyền được phép khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại cho người lao động trong doanh nghiệp
Để khiếu nại được giải quyết công bằng, ổn thỏa, pháp luật quy định tại Điều 15 NĐ 24/2018/NĐ-CP theo đó:
- Người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi của mình bị khiếu nại. Trước hết nguồn gốc của việc khiếu nại bắt nguồn từ doanh nghiệp (người sử dụng lao động), dó đó đây là cơ quan trước tiên chịu trách nhiệm về những quyết định, hành vi của mình. Bởi vậy người sử dụng lao động là người hiểu rõ vấn đề hơn ai hết, từ đó họ sẽ giúp người lao động giải đáp những thắc mắc để tìm ra hướng giải quyết hợp lý làm ổn thỏa hai bên;
- Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai;
- Tòa án có thẩm quyền theo quy định của pháp luật giải quyết trong trường hợp người lao động nhận thấy tính cấp thiết của việc khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc trong các trường hợp khiếu nại không thành.
Trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lao động đúng luật
Giải quyết khiếu nại lần đầu
- Thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu, Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của mình, người giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại và Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính;
- Kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại lần đầu: người giải quyết khiếu nại lần đầu tự mình hoặc giao cho bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại. Việc kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại phải bảo đảm khách quan, chính xác, kịp thời;
- Tổ chức đối thoại lần đầu, đây là bước để các bên xác định vấn đề từ đó đưa ra được hướng giải quyết thích hợp;
- Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Quyết định phải nêu được kết luận nội dung khiếu nại và giải quyết vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại;
- Gửi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định giải quyết khiếu nại;
- Áp dụng biện pháp khẩn cấp, Trong quá trình giải quyết khiếu nại, nếu xét thấy việc thi hành quyết định, hành vi bị khiếu nại sẽ gây hậu quả khó khắc phục, thì người giải quyết khiếu nại phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định, hành vi đó.
Giải quyết khiếu nại lần hai
Cơ bản trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lần 2 giống với khiếu nại lần đầu. Ở phần đối thoại có mặt của các bên là người giải quyết khiếu nại, người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.
Ngoài ra quyết định giải quyết khiếu nại lần hai phải có nội dung kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu nại lần đầu (nếu có).
Trường hợp người lao động khởi kiện tại Tòa án thì trình tự, thủ tục giải quyết được quy định theo pháp luật tố tụng dân sự và tố tụng hành chính.
Luật sư hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khiếu nại, tranh chấp với người lao động
Việc hiểu rõ các quy định về giải quyết khiếu nại là việc làm mà các doanh nghiệp nên xem trọng và cần lưu ý nhằm tránh các trường hợp kéo dài vì những khiếu nại không có căn cứ của người lao động, giúp doanh tiết kiệm thời gian và chi phí. Luật sư hỗ trợ các công việc sau:
- Tham gia tư vấn về các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề khiếu nại;
- Tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại theo đề nghị của người khiếu nại;
- Thực hiện quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại khi đã nhận ủy quyền;
- Xác minh, thu thập chứng cứ có liên quan đến nội dung khiếu nại theo yêu cầu của người khiếu nại và cung cấp chứng cứ cho người giải quyết khiếu nại;
- Nghiên cứu hồ sơ vụ việc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nội dung khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại; trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước hoặc bí mật của người bị khiếu nại theo quy định của pháp luật;
- Các yêu cầu khác có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại.
>>Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục khiếu nại quyết định hành chính nhà nước cho doanh nghiệp
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về việc khiếu nại của người lao động. Nếu có thắc mắc về vấn đề trên hoặc Quý khách hàng muốn được tư vấn luật lao động trực tiếp hoặc yêu cầu hỗ trợ, vui lòng liên hệ Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87. Xin cảm ơn.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.