Nhà ở, công trình đang thi công có được cấp giấy phép xây dựng?

Nhà ở, công trình đang thi công có được cấp giấy phép xây dựng? là vấn đề mà cá nhân, chủ đầu tư có công trình đang thi công quan tâm, làm sao để xin cấp phép xây dựng khi nhà ở, công trình đang thi công. Hồ sơ và thủ tục xin cấp phép như nào để tuân thủ theo pháp luật xây dựng. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề trên qua bài viết dưới đây nhé.

Nhà ở, công trình đang thi công có được cấp giấy phép xây dựng?
Nhà ở, công trình đang thi công có được cấp giấy phép xây dựng?

Nhà ở, công trình đang thi công có được cấp phép xây dựng

Theo quy định tại khoản 1 Điều 81 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính xây dựng, các hành vi thuộc khoản 4, khoản 6, khoản 7 và khoản 8 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thuộc trường hợp đủ điều kiện cấp phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh thiết kế xây dựng mà đang thi công thì xử lý như sau:

  • Người có thẩm quyền có trách nhiệm lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình. Trong thời hạn 90 ngày đối với dự án đầu tư xây dựng, 30 ngày đối với nhà ở riêng lẻ kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng

Các hành vi thuộc khoản 4, khoản 6, khoản 7 và khoản 8 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP:

  • Tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép sửa chữa, cải tạo, di dời công trình và giấy phép xây dựng có thời hạn
  • Tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới
  • Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng
  • Xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng

Như vậy, nếu trong quá trình xây dựng công trình, nhà ở mà đủ điều kiện được cấp phép xây dựng thì phải tạm dừng thi công và hoàn thành hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Nhà ở 2014, thì Nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập.

Căn cứ theo quy định tại Điều 93 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi khoản 32 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020, để được cấp phép xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ thì phải đáp ứng các điều kiện sau:

Đối với công trình, nhà ở riêng lẻ ở đô thị:

  • Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và quy chế quản lý kiến trúc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành;
  • Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh;
  • Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 79 của Luật này;
  • Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 95, Điều 96 và Điều 97 của Luật này.
  • Phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng;
  • Đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Đối với nhà ở, công trình xây dựng ở nông thôn: Phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Quy định của pháp luật về việc xin cấp giấy phép xây dựng

Quy định của pháp luật về việc xin cấp giấy phép xây dựng

>>>Xem thêm: Các công trình được miễn giấy phép xây dựng trong những trường hợp nào?

Hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng

Hồ sơ

Theo khoản 1 Điều 95 Luật Xây dựng 2014 quy định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với công trình, nhà ở riêng lẻ như sau:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;
  • Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
  • Bản vẽ thiết kế xây dựng;
  • Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

>>>Xem thêm: Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới nhất năm 2024 gồm những gì?

Thủ tục

Căn cứ Điều 102 và khoản 3 Điều 103 Luật Xây dựng 2014 thì nhà ở để được cấp giấy phép xây dựng, chủ nhà cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin phép xây dựng

Nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi chuẩn bị xây dựng nhà ở và muốn xin giấy phép xây dựng.

Bước 2: Nhận và xử lý hồ sơ

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì yêu cầu người sử dụng đất bổ sung thêm giấy tờ, nếu hồ sơ đã đầy đủ thì viết giấy biên nhận và trao cho người sử dụng đất.

Trường hợp cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho người sử dụng đất biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện.

Bước 3: Nhận kết quả và nộp lệ phí

Sau đó, người sử dụng đất tới nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian ghi trong giấy biên nhận để nhận kết quả và nộp lệ phí theo quy định. Người sử dụng đất nhận giấy phép xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế có đóng dấu của cơ quan cấp giấy phép xây dựng hoặc văn bản trả lời (đối với trường hợp không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng).

Các giấy tờ cần chuẩn bị để làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng

Các giấy tờ cần chuẩn bị để làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng

>>>Xem thêm: Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở

Dịch vụ tư vấn cấp giấy phép xây dựng nhà ở, công trình đang thi công.

Dưới đây là một số dịch vụ tư vấn liên quan đến cấp phép xây dựng nhà ở, công trình đang thi công mà quý đọc giả có thể tham khảo:

  • Trường hợp phải xin giấy phép xây dựng khi xây dựng nhà ở riêng lẻ.
  • Trường hợp không phải xin cấp giấy phép xây dựng.
  • Trường hợp phải xin giấy phép xây dựng khi cải tạo, nâng cấp, cơi nới công trình xây dựng nhà ở.
  • Tư vấn các thủ tục hành chính liên quan đến việc xin cấp phép xây dựng.
  • Tư vấn xin cấp phép trong các trường hợp khó: Nằm trong khu quy hoạch, quy hoạch treo…
  • Tư vấn khiếu nại đối với các trường hợp cố tình làm khó, gây khó dễ trong việc quản lý hành chính trong xây dựng.

Tóm lại, nhà ở, công trình đang thi công sẽ được cấp giấy phép xây dựng nếu đủ điều kiện được cấp phép xây dựng. Để tránh xảy ra những trường hợp rủi ro không đáng có thì ta cần tìm hiểu kỹ các quy định liên quan đến xây dựng. Nếu quý đọc giả có thắc mắc cần thủ tục xin cấp phép xây dựng công trình, vui lòng liên hệ hotline 1900.63.63.87 để được luật sư tư vấn luật xây dựng hỗ trợ và giúp đỡ.

>> Có thể bạn quan tâm:

Scores: 4.7 (59 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8