Trích lục thông tin nhà đất là thủ tục pháp lý để xác nhận hiện trạng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Quy trình này đóng vai trò then chốt trong các giao dịch bất động sản, thủ tục sang tên sổ đỏ và giải quyết tranh chấp đất đai tại Việt Nam. Luật Long Phan PMT sẽ hướng dẫn Quý khách hàng cách thực hiện thủ tục trích lục hiệu quả theo quy định pháp luật hiện hành.

Trích lục thông tin nhà đất là gì?
Trích lục thông tin nhà đất là bản sao thông tin về thửa đất từ cơ sở dữ liệu đất đai. Văn phòng đăng ký đất đai cấp văn bản này để xác nhận tình trạng pháp lý của bất động sản. Trích lục bao gồm các thông tin về vị trí, diện tích, mục đích sử dụng và chủ sở hữu thửa đất.
Thông tin trong bản trích lục bao gồm:
- Số hiệu thửa đất
- Tờ bản đồ số
- Địa chỉ thửa đất
- Diện tích thửa đất
- Mục đích sử dụng
- Thời hạn sử dụng
- Nguồn gốc sử dụng
- Tình trạng pháp lý
- Thông tin về tài sản gắn liền với đất (nếu có)
Thủ tục xin trích lục thông tin nhà đất
Thủ tục xin trích lục thông tin nhà đất gồm những nội dung như hồ sơ cần chuẩn bị, nơi tiếp nhận hồ sơ, thời gian giải quyết và quy trình thực hiện. Thủ tục này được thực hiện theo thủ tục hành chính số 1.012750 Mục A của Quyết định 629/QĐ-BTNMT ban hành ngày 03/4/2025 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Nghị định số 101/2024/NĐ-CP
Hồ sơ xin trích lục thông tin nhà đất
- Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai theo Mẫu số 13/ĐK ban hành kèm theo Nghị định số 101/2024/NĐ-CP;
- Giấy tờ tùy thân: Bản sao Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu của người nộp hồ sơ. Nếu là tổ chức thì cần Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Quyết định thành lập;
- Trường hợp người yêu cầu không trực tiếp đến nộp hồ sơ, cần có giấy ủy quyền hợp pháp có công chứng hoặc chứng thực theo quy định;
- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất (nếu có yêu cầu) bao gồm: Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, hoặc các giấy tờ khác chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp;
- Biên lai nộp phí trích lục thông tin theo quy định hiện hành.
Quý khách cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ trên để quá trình xin trích lục thông tin nhà đất được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.
>>>CLICK TẢI NGAY: MẪU XIN TRÍCH LỤC THÔNG TIN, DỮ LIỆU NHÀ ĐẤT 2025
Nơi nộp hồ sơ và thời gian giải quyết
Theo thủ tục hành chính số 1.012750 Mục A của Quyết định 629/QĐ-BTNMT ban hành ngày 03/4/2025 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ trích lục thông tin đất đai đã được phân cấp rõ ràng:
- Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh/thành phố: Đối với trường hợp cần thông tin về đất đai tại địa bàn tỉnh/thành phố;
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện: Đối với trường hợp cần thông tin về đất đai tại địa bàn quận/huyện;
- Bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân cấp xã: Đối với địa phương đã phân cấp, Quý khách có thể nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa của UBND cấp xã;
- Ngoài ra, Quý khách có thể nộp hồ sơ thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tại một số địa phương đã triển khai dịch vụ trích lục thông tin nhà đất online tại https://dichvucong.monre.gov.vn/Pages/trang-chu.aspx
Cũng theo quy định tại thủ tục hành chính số 1.012750 Mục A của Quyết định 629/QĐ-BTNMT ban hành ngày 03/4/2025 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thời gian giải quyết hồ sơ trích lục thông tin nhà đất như sau:
- Đối với thông tin, dữ liệu có sẵn trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai thì sẽ được cung cấp ngay trong ngày làm việc. Trường hợp nhận được yêu cầu sau 15 giờ thì cung cấp vào ngày làm việc tiếp theo;
- Đối với thông tin, dữ liệu không có sẵn trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai thì chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ;
- Trường hợp cần thêm thời gian xử lý thì cơ quan cung cấp thông tin có thể gia hạn thời gian, nhưng tối đa không quá 15 ngày làm việc.
Quy trình xin trích lục thông tin nhà đất
Quy trình xin trích lục thông tin nhà đất được thực hiện theo trình tự thủ tục hành chính số 1.012750 Mục A của Quyết định 629/QĐ-BTNMT ban hành ngày 03/4/2025 của Bộ Tài nguyên và Môi trường như sau:
- Bước 1: Nộp hồ sơ
Tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác thông tin, dữ liệu đất đai nộp đầy đủ các loại giấy tờ, tài liệu trên. Hồ sơ có thể nộp trực tiếp, gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tuyến tùy theo điều kiện của địa phương.
- Bước 2: Tiếp nhận, xử lý và thông báo phí
Cơ quan cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai tiếp nhận, xử lý và thông báo phí, giá sản phẩm, dịch vụ cung cấp thông tin đất đai cho Quý khách hàng (nếu có). Trường hợp từ chối cung cấp thông tin, cơ quan phải nêu rõ lý do và trả lời trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.
- Bước 3: Nộp phí trích lục
Quý khách hàng thực hiện nộp phí, giá sản phẩm, dịch vụ cung cấp thông tin đất đai theo thông báo phí (nếu có). Về phí trích lục thông tin nhà đất sẽ được quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật về phí và lệ phí trong lĩnh vực đất đai.
- Bước 4: Nhận kết quả
Cơ quan cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai thực hiện cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai theo yêu cầu, thời gian cụ thể như trên. Sau đó, Quý khách sẽ nhận kết quả trực tiếp tại nơi nộp hồ sơ, qua dịch vụ bưu chính hoặc qua phương thức điện tử (nếu đăng ký).

Lưu ý khi trích lục thông tin nhà đất
Khi thực hiện thủ tục trích lục thông tin nhà đất, Quý khách hàng cần chú ý một số điểm quan trọng sau để tránh mất thời gian và tiền bạc:
- Kiểm tra kỹ thông tin trên phiếu yêu cầu bởi vì việc kê khai sai thông tin có thể dẫn đến chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ;
- Xác định rõ mục đích sử dụng thông tin. Bởi vì thông tin, dữ liệu đất đai chỉ được sử dụng đúng mục đích như đã ghi trong phiếu yêu cầu cung cấp thông tin và không được cung cấp để sử dụng vào mục đích khác;
- Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến thửa đất (nếu có);
- Kiểm tra kỹ nội dung trích lục khi nhận kết quả: Đảm bảo thông tin trích lục chính xác, đầy đủ và phù hợp với yêu cầu của Quý khách;
- Lưu trữ bản trích lục cẩn thận bởi vì đây là tài liệu pháp lý quan trọng cho các giao dịch liên quan đến bất động sản.

Câu hỏi thường gặp về thủ tục trích lục thông tin nhà đất
Dưới đây là tổng hợp các câu hỏi thường gặp của Chúng tôi về thủ tục xin trích lục thông tin nhà đất để tiện cho Quý khách hàng theo dõi.
Phí và lệ phí cho việc trích lục thông tin nhà đất được xác định như thế nào?
Biểu mức thi phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai từ hệ thống thông tin quốc gia về đất đai được xác định theo thông tư 56/2024/TT-BTC. Mức thu phí cụ thể phụ thuộc vào số lượng thông tin đất đai yêu cầu cung cấp của người yêu cầu. Ví dụ, đối với trường yêu cầu đầy đủ thông tin về người sử dụng hoặc quản lý hoặc sở hữu tài sản gắn liền với đất thì mức thu là 45.000 đồng.
Bản trích lục thông tin nhà đất có giá trị pháp lý như thế nào trong các giao dịch dân sự hoặc giải quyết tranh chấp?
Bản trích lục thông tin nhà đất là văn bản do Văn phòng đăng ký đất đai cấp, xác nhận các thông tin về thửa đất được trích xuất từ cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia tại thời điểm cung cấp. Theo đó, nó có giá trị cung cấp thông tin chính thống về hiện trạng pháp lý của thửa đất như số hiệu, diện tích, mục đích sử dụng, thông tin chủ sở hữu, và các hạn chế quyền (nếu có), làm cơ sở tham khảo quan trọng cho các bên trong giao dịch dân sự (mua bán, tặng cho, thế chấp) và là một nguồn chứng cứ để các cơ quan có thẩm quyền xem xét khi giải quyết tranh chấp đất đai, theo tinh thần của Nghị định số 101/2024/NĐ-CP về cơ sở dữ liệu đất đai.
Thông tin trong bản trích lục nhà đất có giá trị trong thời gian bao lâu?
Pháp luật hiện hành, bao gồm Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, không quy định cụ thể “thời hạn hiệu lực” cho bản trích lục thông tin nhà đất. Bản trích lục phản ánh thông tin của thửa đất tại thời điểm trích lục. Do đó, nếu có bất kỳ thay đổi nào về tình trạng pháp lý của thửa đất sau thời điểm trích lục (ví dụ: chuyển nhượng, thế chấp mới, thay đổi quy hoạch), thông tin trên bản trích lục cũ sẽ không còn hoàn toàn chính xác. Vì vậy, trong các giao dịch quan trọng, các bên thường yêu cầu bản trích lục được cấp gần nhất với thời điểm giao dịch.
Nếu phát hiện thông tin trên bản trích lục nhận được không chính xác so với thực tế hoặc giấy tờ pháp lý đang có thì cần làm gì?
Trường hợp phát hiện sai sót, Quý vị cần làm đơn đề nghị đính chính thông tin gửi đến cơ quan đã cấp bản trích lục (Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai). Kèm theo đơn là các giấy tờ chứng minh sự sai sót đó. Cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ địa chính gốc và cơ sở dữ liệu đất đai để xử lý theo quy định tại Nghị định số 101/2024/NĐ-CP và các hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Sự khác biệt chính yếu giữa bản trích lục thông tin nhà đất và bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ/Sổ hồng) là văn bản pháp lý gốc do Nhà nước cấp để ghi nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp. Bản trích lục thông tin nhà đất là bản sao thông tin về thửa đất từ cơ sở dữ liệu đất đai, xác nhận tình trạng pháp lý tại một thời điểm cụ thể. Về cơ bản, trích lục cung cấp thông tin cập nhật từ cơ sở dữ liệu, trong khi Giấy chứng nhận là bằng chứng gốc về quyền. Theo Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, cả hai đều là nguồn thông tin quan trọng nhưng phục vụ các mục đích khai thác thông tin khác nhau.
Có thể yêu cầu trích lục thông tin cho một thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận không?
Có thể. Việc cung cấp thông tin đất đai được thực hiện từ cơ sở dữ liệu đất đai. Nếu thửa đất đã có thông tin trong cơ sở dữ liệu (ví dụ, thông tin từ quá trình đo đạc, đăng ký đất đai ban đầu, kê khai) thì vẫn có thể yêu cầu cung cấp thông tin theo Mẫu số 13/ĐK ban hành kèm theo Nghị định số 101/2024/NĐ-CP, ngay cả khi Giấy chứng nhận chưa được cấp hoặc đang trong quá trình cấp.
Việc sử dụng thông tin trích lục sai mục đích đã đăng ký trong phiếu yêu cầu sẽ dẫn đến chế tài nào?
Theo lưu ý trong bài viết, thông tin, dữ liệu đất đai chỉ được sử dụng đúng mục đích đã ghi trong phiếu yêu cầu. Mặc dù Nghị định số 101/2024/NĐ-CP hay Quyết định 629/QĐ-BTNMT không trực tiếp nêu chế tài cụ thể cho hành vi này trong phạm vi bài viết, việc sử dụng thông tin sai mục đích, đặc biệt là cho các hành vi vi phạm pháp luật khác (như xâm phạm quyền riêng tư, lừa đảo) có thể dẫn đến các trách nhiệm dân sự, hành chính hoặc hình sự tùy theo tính chất và mức độ vi phạm theo các quy định pháp luật chuyên ngành khác.
Nếu cơ quan chức năng từ chối cung cấp thông tin trích lục mà không có lý do chính đáng thì phải làm gì?
Theo Bước 2 của quy trình được nêu trong thủ tục hành chính số 1.012750 Mục A, Quyết định 629/QĐ-BTNMT, trường hợp từ chối cung cấp thông tin, cơ quan phải nêu rõ lý do và trả lời bằng văn bản. Nếu cho rằng việc từ chối là không có căn cứ pháp lý, người dân có quyền khiếu nại quyết định từ chối đó theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
Có thể yêu cầu trích lục thông tin về lịch sử biến động của thửa đất (ví dụ: các chủ sở hữu trước đây) không?
Cơ sở dữ liệu đất đai theo Nghị định số 101/2024/NĐ-CP được xây dựng để quản lý thông tin về nguồn gốc, quá trình sử dụng và các biến động của đất đai. Việc có thể yêu cầu và nhận được thông tin lịch sử cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ hoàn thiện của cơ sở dữ liệu tại địa phương và phạm vi thông tin được phép cung cấp theo quy định. Người dân nên nêu rõ yêu cầu này trong Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai (Mẫu số 13/ĐK).
Những trường hợp nào pháp luật bắt buộc phải thực hiện thủ tục trích lục thông tin nhà đất?
Pháp luật hiện hành không quy định một cách đại trà các trường hợp “bắt buộc” phải có trích lục thông tin nhà đất cho mọi giao dịch. Tuy nhiên, trong thực tế, để đảm bảo tính an toàn pháp lý, nhiều tổ chức tín dụng khi nhận thế chấp, các bên trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phức tạp, hoặc trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án, việc yêu cầu cung cấp bản trích lục mới nhất là một biện pháp phòng ngừa rủi ro và thu thập chứng cứ phổ biến và được khuyến khích. Nhu cầu này xuất phát từ yêu cầu xác thực thông tin cập nhật nhất từ cơ sở dữ liệu đất đai được quản lý theo Nghị định số 101/2024/NĐ-CP.
Dịch vụ nhận ủy quyền trích lục thông tin nhà đất tại Luật Long Phan PMT
Dịch vụ luật sư của Luật Long Phan PMT sẽ hỗ trợ Quý khách hàng thực hiện trích lục thông tin nhà đất một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. Các dịch vụ chúng tôi cung cấp bao gồm:
- Hỗ trợ soạn thảo, hoàn thiện hồ sơ;
- Đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ và nhận kết quả, giúp tiết kiệm thời gian và công sức;
- Trong trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình xin trích lục, luật sư sẽ hỗ trợ (nếu cần);
- Kiểm tra, đối chiếu nội dung trích lục với thực tế, đảm bảo thông tin chính xác và đầy đủ.
Kết luận
Trích lục thông tin nhà đất là thủ tục hành chính thiết yếu cho các giao dịch bất động sản, khởi kiện tranh , cung cấp thông tin pháp lý chính thống từ cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia. Nếu Quý khách có bất kỳ thắc mắc trong quá trình thực hiện trích lục thông tin nhà đất, vui lòng liên hệ Luật Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư Đất đai tư vấn giải đáp kịp thời.
Tags: cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ xin trích lục, khai thác dữ liệu đất đai, pháp lý bất động sản, phí trích lục đất đai, thông tin thửa đất, Thủ tục hành chính đất đai, trích lục thông tin nhà đất
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.