Thủ tục phiên họp xét kỷ luật lao động là thủ tục mà người sử dụng lao động cần nắm rõ khi tiến hành xử lý kỷ luật đối với người có hành vi vi phạm nội quy lao động. Người sử dụng lao động sẽ ra các quyết định xử lý kỷ luật như: Khiển trách, cách chức, sa thải,.. đối với người có hành vi vi phạm, việc mở phiên họp xét kỷ luật nhằm để xem xét, trao đổi với nhau để đưa ra quyết định có xử lý kỷ luật hay không?. Để hiểu rõ hơn về thủ tục trên qua bài viết dưới đây của công ty Luật Long Phan PMT .
Họp xét kỷ luật lao động
Theo quy định tại Điều 70 Nghị định 145/2020/ NĐ-CP ngày 14/12/2020 hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, quy định về thủ tục tiến hành phiên họp xử lý kỷ luật lao động như sau:
Mục Lục
Bước 1: Xác nhận hành vi vi phạm
Khi phát hiện người lao động có hành vi vi phạm kỷ luật lao động tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm: người sử dụng lao động tiến hành lập biên bản vi phạm .
Khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật lao động sau thời điểm hành vi vi phạm đã xảy ra thì thực hiện thu thập chứng cứ chứng minh lỗi của người lao động.
Bước 2: Xác định thời hiệu xử lý kỷ luật lao động
Theo quy định tại điều 123 Bộ luật lao động 2019 thời hiệu xử lý kỷ luật lao động được quy định như sau:
- Thời hiệu xử lý kỷ luật lao động là 06 tháng kể từ ngày xảy ra hành vi vi phạm
- Trường hợp hành vi vi phạm liên quan trực tiếp đến tài chính, tài sản, tiết lộ bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh của người sử dụng lao động thì thời hiệu xử lý kỷ luật lao động là 12 tháng.
Người sử dụng lao động không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau :
- Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động;
- Đang bị tạm giữ, tạm giam;
- Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 125 của Bộ luật lao động.
- Người lao động nữ mang thai; người lao động nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.
Kể từ ngày hết thời hạn nêu trên: nếu hết thời hiệu hoặc còn thời hiệu nhưng không đủ 60 ngày thì được kéo dài thời hiệu để xử lý kỷ luật lao động nhưng không quá 60 ngày.
>>>Xem thêm: Hướng xử lý khi đang mang thai mà bị sa thải
Thời hiệu xử lý kỷ luật lao động
Bước 3: Thông báo cuộc họp xử lý vi phạm
Khi xác định còn thời hiệu xử lý kỷ luật lao động, trước ít nhất 5 ngày cuộc họp xử lý kỷ luật diễn ra người sử dụng lao động thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm tiến hành cuộc họp xử lý kỷ luật lao động, họ tên người bị xử lý kỷ luật lao động, hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật lao động đến các thành phần phải tham dự họp gồm:
- Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xử lý kỷ luật là thành viên;
- Người lao động (Trường hợp là người chưa đủ 15 tuổi thì phải có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật);
- Luật sư hoặc tổ chức đại diện người lao động bào chữa (nếu có).
Bước 4: Xác nhận tham dự cuộc họp hoặc không thể tham dự cuộc họp
- Cuộc họp xử lý kỷ luật sẽ được tiến hành khi nhận được xác nhận tham dự cuộc họp của thành phần tham dự cuộc họp.
- Trường hợp một trong các thành phần phải tham dự không thể tham dự họp theo thời gian, địa điểm đã thông báo thì người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận việc thay đổi thời gian, địa điểm họp
- Nếu hai bên không thỏa thuận được thì người sử dụng lao động sẽ quyết định thời gian, địa điểm họp;
>>>Xem thêm: Các điều khoản cần lưu ý trong hợp đồng lao động từ năm 2023
Bước 5: Lập biên bản cuộc họp
Tiến hành xử lý kỷ luật lao động:
- Theo thời gian, địa điểm đã thông báo hoặc thời gian, địa điểm các bên đã thỏa thuận;
- Khi có đầy đủ thành phần được thông báo tham gia hoặc một trong các thành phần bắt buộc tham gia không xác nhận tham dự cuộc họp hoặc vắng mặt.
Nội dung cuộc họp xử lý kỷ luật lao động:
- Phải được lập thành biên bản, thông qua trước khi kết thúc cuộc họp
- Có chữ ký của những người tham dự cuộc họp
- Người không ký vào biên bản thì người ghi biên bản nêu rõ họ tên, lý do không ký (nếu có) vào nội dung biên bản.
Dịch vụ Luật sư xử lý kỷ luật lao động
Luật Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ bao gồm:
- Tiếp nhận thông tin về vụ việc;
- Làm việc với khách hàng, thống nhất phương án làm việc, giải quyết các tranh chấp bất đồng;
- Tư vấn, đưa ra các ý kiến pháp lý và giải pháp tối ưu nhằm giải quyết nhanh chóng và có hiệu quả đối với các tranh chấp, xung đột phát sinh trong quan hệ lao động;
- Tư vấn quyền của công ty theo luật định đối với từng vụ việc cụ thể;
- Đánh giá khả năng, tình huống xảy ra;
- Giúp công ty đưa ra phương án, kế hoạch giải quyết tranh chấp như mong muốn;
- Soạn thảo toàn bộ văn bản/đơn từ trong quá trình giải quyết xung đột giữa công ty với người lao động;
- Cử luật sư tham gia thương lượng, đàm phán trong quá trình giải quyết các tranh chấp, xung đột phát sinh;
- Cử luật sư tham gia tranh tụng tại các cơ quan tòa án, trọng tài thương mại nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cao nhất hợp pháp của công ty.
Ký vào biên bản cuộc họp xử lý kỷ luật lao động
Trên đây là thủ tục phiên họp xét kỷ luật lao động theo quy định mới nhất 2023. Quý bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này cần tư vấn pháp luật lao động vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn nhanh nhất và kịp thời. Xin cảm ơn!
Bài viết liên quan:
- Hướng xử lý khi công ty không cho người lao động vào làm việc
- Mẫu đơn đề nghị giải quyết tranh chấp lao động qua hòa giải năm 2024
- Có nên nhờ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp lao động trong công ty
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.