Giải quyết tranh chấp lao động trong công ty cần phải tuân thủ chặt chẽ trình tự, thủ tục luật định. Tuy nhiên, không phải người lao động hay nhà quản lý doanh nghiệp nào cũng có thể nắm rõ quy trình này. Do đó, sự tư vấn của Luật sư chuyên ngành sẽ là cứu cánh hiệu quả. Bài viết dưới đây của Long Phan PMT sẽ giúp độc giả hình dung rõ về những lợi ích đạt được khi có chuyên gia pháp lý hỗ trợ.

>>> Xem thêm:Thủ tục giải quyết chế độ tai nạn lao động
Mục Lục
Phân loại tranh chấp lao động
Khoản 1 Điều 179 Bộ luật Lao động 2019 quy định, tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ, lợi ích phát sinh giữa các bên trong quá trình xác lập, thực hiện hoặc chấm dứt quan hệ lao động; tranh chấp giữa các tổ chức đại diện người lao động với nhau; tranh chấp phát sinh từ quan hệ có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động, như:
- Thuê mướn lao động;
- Sử dụng lao động;
- Tiền lương và các phúc lợi khác.
Tranh chấp lao động gồm hai loại: tranh chấp lao động cá nhân; tranh chấp lao động tập thể về quyền hoặc về lợi ích.

>>> Xem thêm:Mẫu đơn đề nghị giải quyết tranh chấp lao động
Quy trình giải quyết tranh chấp
Tranh chấp lao động cá nhân
Theo quy định tại Điều 188 Bộ luật Lao động 2019, quy trình giải quyết như sau:
- Gửi yêu cầu giải quyết tranh chấp đến hòa giải viên.
- Hòa giải viên hướng dẫn, hỗ trợ các bên thương lượng tại phiên họp hòa giải.
- Nếu các bên thỏa thuận được hoặc chấp nhận phương án do hòa giải viên đưa ra thì lập biên bản hòa giải thành.
- Nếu hòa giải không thành hoặc hết thời hạn hòa giải mà hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải, thì các bên có thể yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết hoặc khởi kiện đến Tòa án.
Lưu ý, trước khi đưa tranh chấp ra giải quyết tại Tòa án hoặc yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết, các bên buộc phải thông qua thủ tục hòa giải, ngoại trừ các tranh chấp lao động được quy định tại khoản 1 Điều 188 Bộ luật Lao động 2019:
- Xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
- Bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;
- Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;
- Bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, về bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về việc làm, về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;
- Bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Giữa người lao động thuê lại với người sử dụng lao động thuê lạ
Tranh chấp lao động tập thể
- Gửi yêu cầu giải quyết tranh chấp đến hòa giải viên.
- Các bên tiến hành hòa giải theo hướng dẫn của HGV.
- Nếu các bên thỏa thuận được hoặc chấp nhận phương án do hòa giải viên đưa ra thì lập biên bản hòa giải thành.
- Nếu hòa giải không thành hoặc hết thời hạn hòa giải mà hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải, thì các bên được quyền:
- Yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết (đối với tranh chấp lao động tập thể về quyền).
- Yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết hoặc tổ chức đại diện người lao động có quyền tiến hành thủ tục quy định tại các điều 200, 201 và 202 Bộ luật Lao động 2019 để đình công (đối với tranh chấp lao động tập thể về lợi ích).
(Mục 3 và Mục 4 Chương XIV Bộ luật Lao động 2019)

>>> Xem thêm:Khi nào doanh nghiệp cần luật sư đại diện giải quyết khiếu nại lao động
Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp lao động
Tại sao phải cần đến Luật sư tư vấn?
- Luật sư là người am hiểu các quy định của pháp luật lao động;
- Luật sư là có chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực pháp lý liên quan;
- Luật sư trình bày, lập luận, hùng biện sắc bén tại phiên họp hòa giải, phiên tòa;
- Tối ưu hóa thời gian và chi phí, cũng như giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể xảy đến.
Công việc của Luật sư trong giải quyết tranh chấp
- Phân tích và đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu của các bên, từ đó đề ra chiến lược giải quyết tranh chấp;
- Tư vấn về trình tự, thủ tục, phương thức giải quyết tranh chấp;
- Tham gia điều tra, thu thập, kiểm tra và đánh giá chứng cứ, tài liệu;
- Tư vấn và hỗ trợ biên soạn, chuẩn bị hồ sơ xuất trình trước cấp có thẩm quyền;
- Đại diện cho khách hàng trong việc đàm phán giải quyết tranh chấp;
- Tham gia tố tụng với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự;
- Tư vấn về thủ tục và quy trình liên quan đến thi hành án…
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Long Phan PMT về việc có nên nhờ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp lao động trong công ty. Để được biết thêm chi tiết và tư vấn các vấn đề pháp lý một cách chi tiết và kịp thời nhất, bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật sư Luật Lao động và Tư vấn luật Lao động của Công ty Luật Long Phan PMT qua số HOTLINE 1900.63.63.87. Xin cảm ơn!