Mẫu đơn khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Mẫu dơn khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật được quy định cụ thể tại Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020. Việc khiếu nại hành vi vi phạm pháp luật thông qua đơn khiếu nại giúp người lao động bảo vệ quyền lợi khi doanh nghiệp không trả lương hoặc chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Bài viết hướng dẫn chi tiết quy trình soạn thảo đơn khiếu nại và thủ tục xử lý.

Soạn mẫu đơn khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật
Soạn mẫu đơn khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Hướng dẫn viết mẫu đơn khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Việc soạn thảo đơn khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật có thể tham khảo theo Mẫu số 01 ban hành kèm Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn Quý khách những nội dung trình bày trong đơn này theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định 24/2018/NĐ-CP: 

  • Thứ nhất, đơn khiếu nại cần ghi rõ thông tin cá nhân người khiếu nại bao gồm họ tên, số căn cước công dân, địa chỉ liên lạc và số điện thoại. Người lao động phải nêu rõ tên công ty bị khiếu nại, địa chỉ trụ sở người sử dụng lao động;
  • Thứ hai, người khiếu nại khiếu nại về việc gì? Cụ thể là hành vi vi phạm chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật của công ty hay quyết định sa thải, chấm dứt hợp đồng trái pháp luật;
  • Thứ ba, nội dung khiếu nại, người khiếu nại cần mô tả chi tiết tình huống chấm dứt hợp đồng trái pháp luật. Đơn phải nêu rõ thời gian bắt đầu hợp đồng lao động, loại hợp đồng đã ký kết với công ty và ghi rõ lý do công ty đưa ra khi chấm dứt hợp đồng và tại sao cho rằng việc này vi phạm luật.
  • Kèm theo là yêu cầu giải quyết khiếu nại bao gồm việc khôi phục hợp đồng lao động, bồi thường thiệt hại. Trường hợp công ty không trả lương, người lao động cần tính toán cụ thể số tiền bị thiếu. 
  • Cuối cùng của đơn khiếu nại là tài liệu kèm theo chứng minh quyền, lợi ích của người khiếu nại bị xâm phạm và phải có chữ ký và ngày tháng của người khiếu nại theo quy định pháp luật.

>>> CLICK TẢI NGAY: MẪU ĐƠN KHIẾU NẠI CÔNG TY CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG TRÁI LUẬT 2025

Nơi tiếp nhận và phương thức nộp đơn khiếu nại chấm dứt hợp đồng lao động

Theo Điều 6 Nghị định 24/2018/NĐ-CP chỉ quy định 02 phương thức khiếu nại là đơn khiếu nại và khiếu nại trực tiếp. Tuy nhiên, trên thực tế, việc gửi đơn khiếu nại được chấp nhận thông qua các phương thức sau: 

  • Đơn được gửi qua dịch vụ bưu chính;
  • Người lao động có thể nộp trực tiếp tại trụ sở của cơ quan có thẩm quyền.

Nơi tiếp nhận đơn khiếu nại: Đối với trường hợp khiếu nại lần đầu là nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Đối với trường hợp khiếu nại lần hai là Cơ quan Thanh tra Sở Nội vụ nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở (Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP).

Lưu ý: Đối với trường hợp gửi qua bưu chính, người khiếu nại nên sử dụng dịch vụ bưu điện có xác nhận để có bằng chứng về thời điểm nộp đơn. 

Thành phần hồ sơ khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Để đảm bảo yêu cầu khiếu nại được thụ lý và giải quyết nhanh chóng, việc chuẩn bị một bộ hồ sơ tài liệu đầy đủ và hợp lệ là bước đi tiên quyết. Căn cứ khoản 2 Điều 25 Nghị định 24/2018/NĐ-CP, hồ sơ khiếu nại bao gồm:

  • Đơn khiếu nại hoặc văn bản ghi nội dung khiếu nại;
  • Hợp đồng lao động giữa người lao động và công ty hoặc tài liệu về quá trình làm việc giúp chứng minh mối quan hệ lao động giữa hai bên (trường hợp hai bên không ký hợp đồng lao động);
  • Bằng chứng về việc công ty chấm dứt hợp đồng trái luật như thông báo, quyết định sa thải phải được đính kèm;
  • Tài liệu chứng minh thu nhập của người lao động bao gồm phiếu lương, sao kê tài khoản ngân hàng;
  • Trường hợp công ty không trả lương, người khiếu nại cần có chứng cứ về số tiền bị thiếu;
  • Giấy tờ tùy thân của người khiếu nại như chứng minh nhân dân, căn cước công dân cần được photo công chứng.
  • Chứng cứ về thời gian làm việc tại công ty như thẻ chấm công, email, tin nhắn liên lạc công việc;
  • Quy chế công ty;
  • Trường hợp bị sa thải vì lý do sức khỏe cần thu thập các Giấy khám sức khỏe, bảo hiểm xã hội của người lao động chứng minh tình trạng sức khỏe trong thời gian làm việc. 

Tất cả tài liệu cần được sắp xếp theo thứ tự thời gian và đánh số trang để thuận lợi cho việc kiểm tra. Bản gốc và bản photo của các giấy tờ quan trọng cần được chuẩn bị đầy đủ. Quý khách nên lưu giữ bản sao các tài liệu đã nộp để phục vụ quá trình giải quyết sau này.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn giải quyết khiếu nại của người lao động

Công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật
Công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Quy trình và kết quả giải quyết đơn khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Theo Mục 4 Nghị định 24/2018/NĐ-CP, quy trình giải quyết khiếu nại lần đầu gồm 4 bước chính như sau:

  • Bước đầu tiên là xem xét điều kiện thụ lý giải quyết khiếu nại trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận đơn;
  • Bước thứ hai là kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại một cách khách quan, chính xác và kịp thời. Người giải quyết khiếu nại có quyền yêu cầu các bên cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan;
  • Bước thứ ba là tổ chức đối thoại lần đầu nếu thấy cần thiết để làm rõ nội dung khiếu nại. Việc đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ và được lập thành biên bản (Điều 22 Nghị định 24/2018/NĐ-CP);
  • Bước cuối cùng là ra quyết định giải quyết khiếu nại với nội dung đầy đủ theo quy định pháp luật. Quyết định phải ghi rõ kết quả kiểm tra, xác minh, căn cứ pháp luật và kết luận về nội dung khiếu nại. Và người khiếu nại được thông báo về quyền khiếu nại lần hai hoặc quyền khởi kiện tại Tòa án (Điều 23 Nghị định 24/2018/NĐ-CP). 

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý (Điều 20 Nghị định 24/2018/NĐ-CP).

>>> Xem thêm: Trình tự thủ tục khiếu nại khi bị công ty sa thải trái luật

Dịch vụ luật sư soạn thảo đơn khiếu nại chấm dứt hợp đồng lao động trọn gói

Luật Long Phan PMT cung cấp dịch vụ luật sư chuyên nghiệp soạn thảo đơn khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật. Dịch vụ trọn gói bao gồm tư vấn pháp luật, soạn thảo hồ sơ và đại diện khách hàng trong quá trình giải quyết. Cụ thể như sau:

  • Tư vấn quyền, nghĩa vụ của người lao động khi bị chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật;
  • Tư vấn hướng xử lý thích hợp, tối ưu trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động;
  • Hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ chứng minh kèm theo đơn khiếu nại;
  • Kiểm tra tính hợp lệ của các tài liệu và bổ sung những giấy tờ còn thiếu;
  • Soạn thảo đơn khiếu nại, các đơn từ pháp lý khác trong suốt quá trình thực hiện khiếu nại;
  • Đại diện theo ủy quyền của Quý khách nộp đơn, theo dõi quá trình xử lý, tham gia các buổi làm việc, đối thoại với cơ quan có thẩm quyền và đại diện công ty;
  • Tư vấn, thủ tục hòa giải lao động, khởi kiện tại Tòa án (nếu cần).

Dịch vụ tư vấn pháp lý liên tục trong suốt quá trình giải quyết giúp Quý khách hiểu rõ tình hình vụ việc. Ngoài ra, Luật sư còn cập nhật tiến độ xử lý và hướng dẫn Quý khách các bước tiếp theo cần thực hiện. Chi phí dịch vụ được tính theo gói với mức giá hợp lý và minh bạch, không phát sinh chi phí phụ trong quá trình thực hiện. 

Tư vấn giải quyết khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật
Tư vấn giải quyết khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Câu hỏi thường gặp về mẫu đơn khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

Để giúp Quý khách hiểu rõ hơn về mẫu đơn khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, chúng tôi đã tổng hợp một số câu hỏi có liên quan sau: 

Thời hiệu để thực hiện khiếu nại hoặc khởi kiện là bao lâu?

Thời hiệu được quy định khác nhau tùy thuộc vào con đường pháp lý bạn chọn. Đối với việc khởi kiện ra Tòa án, theo Điều 190 Bộ luật Lao động 2019, thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 01 năm kể từ ngày phát hiện ra quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm. Đối với thủ tục khiếu nại hành chính, khoản 1 Điều 7 Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định thời hiệu khiếu nại lần đầu là 180 ngày, kể từ ngày người khiếu nại nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi của người sử dụng lao động. 

Nếu công ty bị xác định chấm dứt hợp đồng trái luật, người lao động được bồi thường những gì?

Theo quy định tại Điều 41 Bộ luật Lao động 2019, NSDLĐ có các nghĩa vụ sau:

  1. Phải nhận người lao động (NLĐ) trở lại làm việc và phải trả tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày NLĐ không được làm việc.
  2. Phải trả thêm cho NLĐ một khoản tiền ít nhất bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
  3. Trường hợp NLĐ không muốn trở lại làm việc, ngoài các khoản tiền trên, NSDLĐ phải trả trợ cấp thôi việc theo Điều 46 của Bộ luật này.
  4. Trường hợp không còn vị trí cũ, hai bên sẽ thỏa thuận sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

>>> Xem thêm: Cách tính bồi thường khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Có bắt buộc phải hòa giải trước khi nộp đơn khiếu nại hoặc khởi kiện không?

Thủ tục hòa giải là bắt buộc trước khi khởi kiện ra Tòa án đối với hầu hết các tranh chấp lao động cá nhân, theo quy định tại Điều 188 Bộ luật Lao động 2019. Tuy nhiên, có một số ngoại lệ không cần hòa giải, bao gồm tranh chấp về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, trường hợp bị công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật không buộc phải hòa giải trước khi khởi kiện. 

Sự khác biệt căn bản giữa khiếu nại và khởi kiện tại Tòa án là gì?

Đây là hai cơ chế pháp lý riêng biệt. Khiếu nại là một thủ tục hành chính, trong đó NLĐ đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về lao động xem xét lại quyết định hoặc hành vi của NSDLĐ. Khởi kiện là một thủ tục tư pháp, trong đó NLĐ nộp đơn đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết tranh chấp. Phán quyết của Tòa án (bản án, quyết định) có giá trị pháp lý cao nhất và được bảo đảm thi hành bằng sức mạnh cưỡng chế của nhà nước.

Kết luận

Việc soạn thảo đơn khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật theo đúng quy định pháp luật là quyền lợi hợp pháp của người lao động. Quý khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tài liệu và tuân thủ quy trình để đảm bảo hiệu quả giải quyết khiếu nại. Nếu Quý khách có bất kỳ thắc mắc về mẫu đơn khiếu nại công ty trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, vui lòng liên hệ hotline 1900636387 để được tư vấn chuyên sâu.

>>> Xem thêm: Khởi kiện đòi bồi thường khi bị đuổi việc

Tags: , , , ,

Nguyễn Trần Phương

Luật sư Nguyễn Trần Phương, thành viên Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, hiện đang là luật sư thành viên tại công ty Luật Long Phan PMT. Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn giải quyết hầu như tất cả các vấn đề liên quan đến Dân sự, hôn nhân gia đình, thừa kế, lao động. Đồng thời trực tiếp tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi khách hàng trong các tranh chấp dân sự . Luôn lấy sự uy tín, tinh thần trách nhiệm lên hàng đầu.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

(15) bình luận “Mẫu đơn khiếu nại công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  1. Nguyễn Quốc Toàn says:

    Dạ Luật sư cho em xin nhờ giải đáp cách khởi kiện cty . Với lý do chấm dứt hợp đồng lao động đơn phương.và được hưởng những quyền lợi gì. Dạ cảm ơn nhiều

  2. Huỳnh Trang says:

    Dạ luật sư cho em hỏi trường hợp của em. Em đang bầu 6 tháng, tháng 1 em sinh, nhưng công ty nơi em đang làm việc thông báo rằng giữa tháng 11 em hết hạn hợp đồng lđ công ty sẽ cắt hợp đồng với lý do cho nghỉ thai sản sớm. Nếu họ cho em nghỉ như vậy thì em bị mất rất nhiều quyền lợi, không còn thu nhập hàng tháng, bị cắt giảm bảo hiểm, tiền dưỡng sau sinh, tiền thưởng tết và thưởng tháng 13 cũng không có. Hiện tại sức khỏe em bình thường và vẫn mong muốn được đi làm để kiếm thu nhập lo cho cuộc sinh nở sắp tới. Vậy trường hợp của em thì công ty có sai không ạh, em cám ơn

  3. Thu says:

    Tôi đang mang thai được hơn 25 tuần (Hơn 5 tháng). Ngày 5/10/2022 vừa qua tôi có nhận được quyết định điều chuyển vị trí công tác (có thay đổi về lương và trợ cấp) thực thi bắt đầu từ 6/10/2022 trong khi trước đó chưa hề được công ty thông báo hay thoả thuận trước về việc này. Sau đó tôi không đồng ý với việc điều chuyển đi và cắt giảm lương như thế và có thoả thuận lại với phía công ty, nhưng vẫn thấy không hợp lý và có thoả thuận lại nhưng công ty không giải quyết và nói là làm được thì làm không làm được thì nghỉ đi, ép tôi viết đơn xin nghỉ. Ngày 12/10/2022 tôi có viết đơn để nộp thì theo như tôi kí hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty thì sẽ báo trước 45 ngày tức đến hết tháng 11/2022 mới chính thức nghỉ việc. Nhưng công ty không làm theo đúng luật mà lại bắt tôi phải nghỉ việc bắt đầu từ ngày 1/11/2022 luôn. Trong TH này công ty làm thế là đúng hay sai, và bây giờ tôi phải làm sao để đảm bảo quyền lợi cho bản thân. Mong các luật sư tư vấn giúp ạ!

  4. Ong văn tiền says:

    E có vô bảo hiểm xã hội và kí hợp đồng lao động giờ CTY chủ quản nó đuổi e ko lí do mà công đoàn nói là ko liên quan đến công đoàn vậy hợp đồng lao động phải lm sao hả luật sư ai thường cho mình và lm thể nào để thưa kiện ạ xin cảm ơn

  5. Vũ Đình Thoan says:

    Tôi muốn tư vấn về việc Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với tôi trái với quy định của pháp luật.

  6. Trịnh thị mỹ liên says:

    Mình thai sản công ty báo cắt giảm nhân sự vì cty khó khăn, hỗ trợ cho mình 1 tháng lương nhờ luật sư tư vấn

  7. Võ mộng thường says:

    Tôi muốn nhờ bên mình hướng dẫn tôi cách viết đơn khiếu nại chấm dứt hợp đồng trái phép

  8. Nguyễn Hồng Thắm says:

    E là gvmn và đang công tác tại trường. Trong khi làm việc e vẫn làm tốt cv đc giao. Vì có 1 vài hiểu lầm mà nhà trường nói e k phù hợp vs trường và muốn chấm dứt hợp đồng lao động vs e. Trong khi e đang mang thai và thời hạn hợp đồng của e chưa hết hạn. E cần xin mẫu khiếu nại về việc chấm dứt hợp đồng vs ng đang mang thai ạ. E cảm ơn

    • Công Ty Luật Long Phan PMT says:

      Kính chào Quý Khách! Cảm ơn Quý Khách đã liên hệ. Quý Khách vui lòng để ý điện thoại, chuyên viên tư vấn của Chúng tôi sẽ sớm liên hệ tư vấn.

  9. Nhâm says:

    Luật sư cho em xin nhờ giải đáp cách khởi kiện công ty tự ý chấm dứt hợp đồng lao động với người mang thai ạ. Chả là khi em đang làm việc tại công ty và đang mang thai tháng thứ 7 thì công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động của em. Dẫn tới việc khi đi sinh em ko được hưởng chế độ bảo hiểm theo quy định và bị ép viết đơn xin nghỉ mới giải quyết vấn đề thanh toán lương ạ

    • Công Ty Luật Long Phan PMT says:

      Kính chào Quý Khách! Cảm ơn Quý Khách đã liên hệ. Quý Khách vui lòng để ý điện thoại, chuyên viên tư vấn của Chúng tôi sẽ sớm liên hệ tư vấn.

  10. Nguyễn Văn thiệp says:

    Em bị chấm dứt hợp đồng vì nghỉ quá 5 ngày. Sau 2 ngày cuối nghĩ, em có xin phép và đi làm lại thì em có mang giấy bệnh vào. Và đã bị thôi việc. Nếu em nộp giấy bệnh mà được chấp nhận thì em vẫn chưa đủ 5 ngày không phép ạ. Em có hình ảnh tin nhắn xin phép và giấy bệnh ngày nghỉ đó mà quản lý không chấp nhận. Nhờ Công ty tư vấn giải quyết.

    • Công Ty Luật Long Phan PMT says:

      Kính chào Quý Khách! Cảm ơn Quý Khách đã liên hệ. Quý Khách vui lòng để ý điện thoại, chuyên viên tư vấn của Chúng tôi sẽ sớm liên hệ tư vấn.

  Miễn Phí: 1900.63.63.87