Mức phạt khi bố trí người lao động làm việc quá thời gian là vấn đề quan trọng trong quan hệ lao động. Người sử dụng lao động cần tuân thủ quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi để tránh bị xử phạt. Mức phạt có thể từ 2 triệu đến 75 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm và số lượng người lao động bị ảnh hưởng. Bài viết dưới đây của Long Phan PMT sẽ phân tích chi tiết các quy định pháp luật và mức xử phạt liên quan đến vấn đề này.
Mục Lục
Quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của người lao động
Thời giờ làm việc
Theo Điều 105 Bộ luật Lao động 2019, thời giờ làm việc bình thường của người lao động không quá 8 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần, nhưng phải thông báo cho người lao động biết trước. Trong trường hợp áp dụng chế độ làm việc theo tuần, thời giờ làm việc bình thường không được vượt quá 10 giờ trong 01 ngày.
Ngoài ra, pháp luật còn quy định về thời gian làm thêm giờ. Theo Điều 107 Bộ luật Lao động 2019,
- Số giờ làm thêm của người lao động không được vượt quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày.
- Tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không được vượt quá 12 giờ trong 01 ngày.
- Số giờ làm thêm trong 01 tháng không được vượt quá 40 giờ.
- Tổng số giờ làm thêm trong 01 năm không được vượt quá 200 giờ.
Tuy nhiên, trong một số ngành nghề đặc thù như dệt may, da giày, điện tử, chế biến thủy sản, người sử dụng lao động được phép tổ chức làm thêm tối đa 300 giờ/năm. Khi tổ chức làm thêm giờ, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.
Thời giờ nghỉ ngơi được quy định thế nào?
Bộ luật Lao động 2019 quy định cụ thể về thời gian nghỉ ngơi của người lao động như sau:
Nghỉ giữa ca:
- Theo Điều 109, người lao động làm việc từ 6 giờ trở lên trong một ngày được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút liên tục, làm việc ban đêm được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút liên tục.
- Đối với người làm việc theo ca liên tục từ 6 giờ trở lên, thời gian nghỉ giữa giờ được tính vào giờ làm việc.
Nghỉ chuyển ca: Điều 110 quy định người lao động làm việc theo ca được nghỉ ít nhất 12 giờ trước khi chuyển sang ca làm việc khác.
Nghỉ hằng tuần:
- Điều 111 quy định mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục.
- Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần, người sử dụng lao động phải bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
Nghỉ lễ, tết: Theo Điều 112, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết như: Tết Dương lịch (1 ngày), Tết Âm lịch (5 ngày), ngày Chiến thắng 30/4 (1 ngày), ngày Quốc tế Lao động 1/5 (1 ngày), Quốc khánh (2 ngày), ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (1 ngày).
Nghỉ hằng năm: Điều 113 quy định người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương như sau: 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường; 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, người khuyết tật, người làm nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; 16 ngày làm việc đối với người làm nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
Mức xử phạt đối với người sử dụng lao động bố trí người lao động làm việc quá thời gian làm việc luật quy định
Theo Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, mức xử phạt đối với người sử dụng lao động vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của người lao động được quy định cụ thể như sau:
Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi không bảo đảm cho người lao động nghỉ việc riêng hoặc nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật, hoặc không thông báo bằng văn bản cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội về việc tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm.
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm hoặc nghỉ lễ, tết.
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện thời giờ làm việc bình thường quá số giờ quy định hoặc huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của họ, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 108 Bộ luật Lao động 2019.
Đối với hành vi không đảm bảo cho người lao động nghỉ trong giờ làm việc, nghỉ chuyển ca, hoặc huy động người lao động làm thêm giờ vượt quá quy định, mức phạt tiền sẽ tùy thuộc vào số lượng người lao động bị vi phạm:
- Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (vi phạm từ 1 đến 10 người)
- Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (vi phạm từ 11 đến 50 người)
- Từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng (vi phạm từ 51 đến 100 người)
- Từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng (vi phạm từ 101 đến 300 người)
- Từ 60.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng (vi phạm từ 301 người trở lên)
Lưu ý quan trọng: Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, mức phạt nêu trên áp dụng đối với cá nhân vi phạm. Trong trường hợp tổ chức có hành vi vi phạm tương tự, mức phạt sẽ tăng gấp đôi.
Tư vấn pháp luật lao động cho người lao động tại Long Phan PMT
Tại Long Phan PMT, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật lao động chuyên nghiệp cho người lao động, bao gồm:
- Tư vấn quy định pháp luật về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.
- Tư vấn về quyền lợi của người lao động liên quan đến làm thêm giờ, nghỉ phép, nghỉ lễ.
- Hỗ trợ giải quyết tranh chấp với người sử dụng lao động về vấn đề thời gian làm việc.
- Soạn thảo đơn khiếu nại, tố cáo khi quyền lợi bị xâm phạm.
- Đại diện cho người lao động trong các cuộc đàm phán với người sử dụng lao động.
- Tư vấn về thủ tục khởi kiện ra tòa án khi cần thiết.
- Cập nhật thông tin về các quy định mới nhất của pháp luật lao động.
Việc bố trí người lao động làm việc quá thời gian là vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng. Hành vi này vừa xâm phạm quyền lợi người lao động vừa khiến cho người sử dụng lao động có nguy cơ bị xử phạt. Nếu Quý khách hàng cần được tư vấn chi tiết về vấn đề này hoặc các vấn đề pháp lý lao động khác, vui lòng liên hệ Long Phan PMT qua hotline 1900636387. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Quý khách hàng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.