Thủ tục đề nghị tách thửa đất tái định cư phải tuân theo các quy định của pháp luật, đồng thời phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, làm theo đúng quy trình thì cá nhân, hộ gia đình đang sở hữu loại đất này mới có thể được tách đất tái định cư. Vậy người sở hữu đất cần phải đáp ứng điều kiện nào? Thủ tục đề nghị tách thửa đất ra làm sao? Luật Long Phan sẽ cung cấp cho quý đọc giả những thông tin hữu ích để giải đáp vấn đề này nhé.

Điều kiện thực hiện tách thửa đất tái định cư
Hiện nay theo quy định Luật Đất đai 2024 không cấm việc tách thửa đối với đất tái định cư. Đồng thời, người có quyền sử dụng đất tái định cư vẫn có đầy đủ các quyền theo quy định pháp luật đất đai. Cho nên, đất tái định cư có thể thực hiện tách thửa như đất ở thông thường. Việc tách thửa đất tái định cư cần đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 220 Luật Đất đai 2024 như sau:
Điều kiện chung cần đáp ứng:
- Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
- Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất;
- Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.Trường hợp đất có tranh chấp nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đang tranh chấp thì phần diện tích, ranh giới còn lại không tranh chấp của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất;
- Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý. Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.
Ngoài việc đáp ứng các nguyên tắc chung, việc tách thửa đất tái định cư còn cần đáp ứng các điều kiện cụ thể như:
- Các thửa đất sau khi tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu với loại đất đang sử dụng theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
- Trường hợp thửa đất được tách có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa thì phải thực hiện đồng thời việc hợp thửa với thửa đất liền kề; Trường hợp chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất thì thực hiện tách thửa, diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách phải bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng. Đối với thửa đất có đất ở và đất khác thì không bắt buộc thực hiện tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất, trừ trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa;
- Trường hợp phân chia quyền sử dụng đất theo bản án, quyết định của Tòa án mà việc phân chia không bảo đảm các điều kiện, diện tích, kích thước tách thửa theo quy định thì không thực hiện tách thửa.
>>> Xem thêm: Làm gì khi nhận thừa kế đất nhưng không đủ diện tích tách thửa
Điểm mới sau 1/7/2025 về thủ tục tách thửa
Kể từ ngày 01/7/2025, thủ tục tách thửa đất có những thay đổi quan trọng theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai. Những thay đổi này mang lại nhiều thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.
Các thay đổi mà Quý khách hàng cần nắm rõ gồm:
- Về thay đổi mẫu đơn và hồ sơ, điểm đáng chú ý nhất là việc áp dụng mẫu đơn mới. Thay vì sử dụng Mẫu số 01/ĐK theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP như trước đây, từ ngày 01/7/2025, người dân phải sử dụng Mẫu số 21 theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP để đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất. Tương tự, bản vẽ tách thửa cũng thay đổi từ Mẫu số 02/ĐK sang Mẫu số 22 theo quy định mới. Việc thay đổi này nhằm chuẩn hóa thủ tục theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
- Thời gian xử lý hồ sơ được rút ngắn đáng kể là một trong những cải tiến quan trọng nhất. Nếu như trước đây theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP, thời gian giải quyết thủ tục tách thửa đất là không quá 15 ngày làm việc, thì từ ngày 01/7/2025, thời gian này được rút ngắn xuống còn không quá 12 ngày làm việc, giảm 3 ngày so với quy định cũ. Đồng thời, trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ xác nhận đủ điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất kèm các thông tin thửa đất vào đơn đề nghị.
- Mở rộng điểm tiếp nhận hồ sơ là một điểm mới tích cực. Theo quy định mới, người dân có thể nộp hồ sơ tách thửa tại nhiều địa điểm hơn, bao gồm tại Bộ phận một của của UBND cấp xã/phường, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Việc bổ sung cơ chế nộp qua Bộ phận một cửa của UBND cấp xã/phường làm điểm tiếp nhận hồ sơ tạo thuận lợi rất lớn cho người dân, đặc biệt là ở những khu vực có khó khăn do cản trở địa lý.
Quy định về thủ tục đề nghị tách thửa đất tái định cư
Để đảm bảo việc tách thửa đất tái định cư được thực hiện đúng trình tự, đúng đối tượng và phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, người sử dụng đất cần lưu ý tuân thủ theo những hướng dẫn mới nhất của pháp luật. Nội dung dưới đây sẽ cung cấp chi tiết về những thay đổi mới khi thực hiện thủ tục tách thửa từ ngày 01/08/2025.
Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị
Hiện nay theo quy định tại Tiểu mục I, Mục C, Phần V, Phụ lục I, Nghị định số 151/2025/NĐ-CP đối với trường hợp có yêu cầu thực hiện việc tách thửa đất tái định cư thì cần chuẩn bị một bộ hồ, bao gồm:
- Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất theo Mẫu số 21, ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP;
- Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất lập theo Mẫu số 22, ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện;
- Giấy chứng nhận đã cấp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đã cấp kèm bản gốc để đối chiếu hoặc nộp bản sao có công chứng, chứng thực;
- Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền có thể hiện nội dung tách thửa đất, hợp thửa đất (nếu có).
>>> Xem thêm: Mẫu đơn đề nghị tách thửa/hợp thửa mới nhất
Cơ quan có thẩm quyền tiến hành cấp phép
Hiện nay theo quy định khoản 4 Tiểu mục I, Mục C, Phần V, Phụ lục I, Nghị định số 151/2025/NĐ-CP, Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai là cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ tách thửa đất tái định cư kể từ ngày 01/07/2025.
Người dân có hai lựa chọn để nộp hồ sơ:
- Nộp trực tiếp tại Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.
- Nộp tại Bộ phận Một cửa.
Trong trường hợp nộp tại Bộ phận Một cửa, cơ quan này sẽ tiếp nhận rồi chuyển hồ sơ về cho Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để thực hiện giải quyết theo đúng thẩm quyền.
Trình tự thực hiện
Hiện nay theo quy định tại Tiểu mục I, Mục C, Phần V, Phụ lục I, Nghị định số 151/2025/NĐ-CP, Quy trình thực hiện thủ tục tách thửa dành cho người sử dụng đất bao gồm các bước sau:
Bước 1: Nộp Hồ Sơ
Người sử dụng đất có nhu cầu tách hoặc hợp thửa cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định và nộp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền để khởi đầu thủ tục.
Bước 2: Tiếp Nhận Hồ Sơ
- Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận sẽ kiểm tra và cấp cho người nộp một Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
- Trong trường hợp hồ sơ được nộp tại Bộ phận Một cửa, hồ sơ sẽ được luân chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để xử lý theo đúng chức năng.
Bước 3: Thẩm Định và Xử Lý Hồ Sơ
Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ tiến hành kiểm tra, thẩm định hồ sơ dựa trên các điều kiện quy định tại Điều 220 Luật Đất đai 2024 và đối chiếu với hồ sơ địa chính đang lưu trữ. Quá trình xử lý sẽ diễn ra theo các trường hợp sau:
- Hồ sơ không đủ điều kiện: Nếu không đáp ứng các điều kiện để tách, hợp thửa, trong vòng 03 ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ trả lại hồ sơ và gửi thông báo nêu rõ lý do từ chối.
- Giấy chứng nhận (sổ) có thiếu sót: Nếu hồ sơ đủ điều kiện nhưng Giấy chứng nhận thiếu sơ đồ thửa đất, hoặc sơ đồ thiếu kích thước, thông số không nhất quán, trong vòng 03 ngày làm việc, hồ sơ cũng sẽ được trả lại kèm theo yêu cầu người sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký biến động để cập nhật, chỉnh lý Giấy chứng nhận trước.
- Hồ sơ hợp lệ: Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong vòng 05 ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ xác nhận tình trạng đủ điều kiện vào Đơn đề nghị và Bản vẽ tách, hợp thửa. Đây là cơ sở để người dân hoàn tất các bước tiếp theo trong việc đăng ký và cấp Giấy chứng nhận mới cho các thửa đất.
Lưu ý: Thông tin pháp lý chính thức của các thửa đất mới chỉ được cập nhật vào bản đồ địa chính sau khi người sử dụng đất hoàn tất việc đăng ký biến động và được cấp Giấy chứng nhận mới.
Bước 4: Cấp Giấy Chứng Nhận Mới
Hiện nay theo quy định tại Khoản 4, Tiểu mục I, Mục C, Phần V, Phụ lục I, Nghị định số 151/2025/NĐ-CP, Đối với trường hợp tách, hợp thửa nhưng không làm thay đổi chủ sử dụng đất, Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai sẽ:
- Cập nhật, chỉnh lý các biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.
- Tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mới cho từng thửa đất sau khi tách hoặc hợp thửa.
- Trao Giấy chứng nhận mới cho người sử dụng đất.
>>>Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục vừa tách thửa vừa sang tên sổ đỏ

Quy định về thực hiện đăng ký biến động đất đai khi tách thửa làm thay đổi tên chủ sở hữu
Đối với các trường hợp tách thửa làm thay đổi tên chủ sở hữu thì Quý khách hàng cần thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Tiểu mục VI, Mục C, Phần III, Phụ lục I, Nghị định số 151/2025/NĐ-CP quy trình cụ thể bao gồm các bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn Bị và Nộp Hồ Sơ
Người sử dụng đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đăng ký biến động, với các thành phần chính sau:
- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (theo Mẫu số 18 – Nghị định số 151/2025/NĐ-CP).
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã được cấp.
- Khi biến động có tách/hợp thửa: Bản vẽ tách thửa hoặc hợp thửa.
- Văn bản ủy quyền (nếu thực hiện thủ tục thông qua người đại diện).
Bước 2: Tiếp Nhận và Luân Chuyển Hồ Sơ
Cán bộ tại Bộ phận Một cửa sẽ kiểm tra thành phần hồ sơ.
- Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, người nộp sẽ nhận được “Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả”.
- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, người nộp sẽ nhận được “Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ”.
Sau khi tiếp nhận, Bộ phận Một cửa sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký đất đai để thụ lý.
- Lưu ý đặc biệt: Đối với trường hợp đăng ký biến động do xác định lại diện tích đất ở (theo khoản 6, Điều 141 Luật Đất đai 2024), hồ sơ sẽ được chuyển về cơ quan quản lý đất đai cấp xã.
Bước 3: Thẩm Định và Xử Lý Tại Văn Phòng Đăng Ký Đất Đai
Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn:
Thẩm định pháp lý: Kiểm tra các điều kiện để thực hiện quyền của người sử dụng đất. Nếu không đủ điều kiện, hồ sơ sẽ bị trả lại kèm thông báo nêu rõ lý do. Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành đối chiếu thửa đất có yêu cầu tách thửa với những điều kiện cơ bản để được tách thửa đất theo quy định tại Điều 220, Luật Đất đai 2024, các nội dung chuyên môn cơ bản bao gồm:
- Thừa đất được yêu cầu tách thửa phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hoặc các loại giấy tờ tương tự)
- Đất yêu cầu tách thửa còn thời hạn sử dụng;
- Đất yêu cầu tách thửa không có kê biên, tranh chấp, hoặc đang trong giai đoạn thi hành án, bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời;
- Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý.
Kiểm tra và đo đạc địa chính (nếu cần):
- Việc đo đạc lại sẽ không thực hiện nếu Giấy chứng nhận đã được cấp theo bản đồ địa chính chính quy (trừ khi người dân yêu cầu).
- Nếu Giấy chứng nhận cũ không có sơ đồ theo tọa độ và người dân có yêu cầu cấp sổ mới, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ trích lục hoặc trích đo lại thửa đất. Chi phí đo đạc này do ngân sách nhà nước chi trả. Tuy nhiên, nếu diện tích thực tế đo lại lớn hơn diện tích trên sổ cũ, người sử dụng đất có thể phải thực hiện nghĩa vụ tài chính cho phần diện tích chênh lệch tăng thêm.
Xác định nghĩa vụ tài chính: Đối với các trường hợp phát sinh thuế, phí (như chuyển nhượng, tặng cho…), Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ lập và gửi “Phiếu chuyển thông tin” đến cơ quan thuế để xác định số tiền người dân phải nộp.
Bước 4: Cập Nhật Thông Tin và Trả Kết Quả
Đây là bước cuối cùng của quy trình, phụ thuộc vào việc có phát sinh nghĩa vụ tài chính hay không:
- Trường hợp không có nghĩa vụ tài chính: Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ cập nhật thay đổi vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai, sau đó cấp Giấy chứng nhận mới (hoặc xác nhận thay đổi lên Giấy chứng nhận cũ) và trả kết quả cho người dân.
- Trường hợp có nghĩa vụ tài chính: Văn phòng Đăng ký đất đai chỉ thực hiện các công việc trên sau khi đã nhận được chứng từ xác nhận người dân đã hoàn thành việc nộp thuế, phí theo thông báo của cơ quan thuế.
Những vấn đề cần lưu ý khi thực hiện thủ tục đề nghị tách thửa đất tái định cư
Nhằm mục đích giúp Quý khách hàng thuận lợi hơn trong qua trình thực hiện thủ tục đề nghị tách thửa đất tái định cư, dưới đây, luật sư Chúng tôi có một số vấn đề cần lưu ý đến Quý khách hàng như sau:
Đảm bảo diện tích tối thiểu của mảnh đất được tách thửa
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 220 một trong một những điều kiện đầu tiên của việc tách thửa là diện tích của phần đất sau tách thửa phải đáp ứng được diện tích tối thiểu của từng địa phương. Hiện nay quy định về diện tích tối thiểu sẽ được UBND tỉnh/thành phố trực thuộc trực thuộc trung ương quy định diện tích này sẽ phụ thuộc vào loại đất và khu vực của đất. Quý khách hàng cần tham khảo kỹ lưỡng các quy định của địa phương để đảm bảo quá trình tách thửa diễn ra hiệu quả và đúng pháp luật.
Hiện nay tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh diện tích tối thiểu để đất được tách thửa được hướng dẫn bởi Quyết định số 100/2024/QĐ-UBND ngày 31/10/2024, được quy định chi tiết như sau:
Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau tách thửa (đã trừ phần diện tích thuộc quy hoạch công trình giao thông) phải đảm bảo diện tích tối thiểu như sau:
- Đối với thửa đất ở
Khu vực | Thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa |
Khu vực 1, gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú | Tối thiểu 36m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 03m. |
Khu vực 2, gồm các quận: 7, 12, Bình Tân, thành phố Thủ Đức và thị trấn các huyện | Tối thiểu 50m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 04m. |
Khu vực 3, gồm các huyện: Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, cần Giờ (ngoại trừ thị trấn) | Tối thiểu 80m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 05m. |
- Đối với thửa đất nông nghiệp
- 500m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác.
- 1.000m2 đối với đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất chăn nuôi tập trung.
Đối với đất tái định cư có hình dạng bất thường, cần đảm bảo mỗi thửa sau tách có tỷ lệ chiều dài/chiều rộng hợp lý. Thửa đất quá dài hoặc quá hẹp sẽ gặp khó khăn trong sử dụng và xây dựng. Thủ tục đề nghị tách thửa đất tái định cư phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về diện tích để được phê duyệt. Luật Long Phan PMT khuyến nghị Quý khách hàng tham khảo quy hoạch chi tiết để có phương án tách thửa tối ưu.
Tuân thủ về nguyên tắc khi tách thửa đất theo quy định của Luật Đất đai 2024
Luật Đất đai 2024 tại Điều 220 quy định các nguyên tắc bắt buộc khi thực hiện tách thửa đất. Việc tuân thủ đúng các nguyên tắc này đảm bảo tính hợp pháp và bảo vệ quyền lợi của người sử dụng đất.
- Nguyên tắc bảo đảm lối đi yêu cầu mỗi thửa đất sau tách phải có lối đi và kết nối với đường giao thông công cộng hiện có. Không được tạo ra “thửa đất chết” không có đường tiếp cận. Trường hợp dành một phần diện tích để làm lối đi thì không phải chuyển mục đích sử dụng đất.
- Nguyên tắc phù hợp với quy hoạch đòi hỏi việc tách thửa không được ảnh hưởng đến quy hoạch xây dựng đã phê duyệt. Các thửa đất sau tách phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp xã và quy hoạch xây dựng của địa phương.
- Nguyên tắc bảo đảm hạ tầng kỹ thuật quy định các thửa đất sau tách phải được bảo đảm cấp nước, thoát nước và các nhu cầu hạ tầng cần thiết khác một cách hợp lý. Việc tách thửa không được gây khó khăn cho việc cung cấp dịch vụ công cộng.
- Nguyên tắc bảo vệ môi trường và an toàn không cho phép tách thửa trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ lụt, ngập úng hoặc ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Việc tách thửa phải tuân thủ quy định bảo vệ môi trường.
- Nguyên tắc đảm bảo điều kiện cơ bản bao gồm: thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận, còn thời hạn sử dụng, không có tranh chấp, không bị kê biên thi hành án, và không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.
- Nguyên tắc tuân thủ quy định địa phương cho phép UBND cấp tỉnh quy định cụ thể về điều kiện và diện tích tối thiểu tách thửa cho từng loại đất phù hợp với điều kiện địa phương và phong tục, tập quán.
Việc tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc này đảm bảo tính hợp pháp của việc tách thửa và tránh rủi ro, tranh chấp trong tương lai.
Những thuế phí khi thực hiện việc tách thửa đất tái định cư (Cập nhật mới nhất)
Khi thực hiện việc cấp sổ khi thực hiện tách thửa đất tái định cư cá nhân phải chuẩn bị những loại thuế phí sau đây:
Phí Thẩm Định Hồ Sơ và Phí Cấp Giấy Chứng Nhận
Đây là hai khoản phí bắt buộc. Mức thu cụ thể sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh/thành phố quy định để phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội tại địa phương.
Căn cứ pháp lý: Theo quy định tại Khoản 11 Điều 2 và điểm i Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 85/2019/TT-BTC, sửa đổi bởi Điểm b Khoản 3 Điều 1 Thông tư 106/2021/TT-BTC.
Lưu ý: Do mức phí có sự khác biệt giữa các tỉnh thành, Quý khách cần tham khảo bảng lệ phí của địa phương nơi có đất để biết thông tin chính xác.
Tiền Sử Dụng Đất
Đây là nghĩa vụ tài chính quan trọng, việc có phải nộp hay không phụ thuộc vào nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024. Các trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 1 Nghị định 103/2024/NĐ-CP.
Lệ Phí Trước Bạ
Tổ chức, cá nhân phải nộp lệ phí này khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Mức thu: Là 0,5% giá tính lệ phí trước bạ, quy định tại Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
Cách tính: Giá trị đất tính lệ phí được xác định theo công thức tại Điều 7 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, và được hướng dẫn bởi Khoản 1 Điều 3 Thông tư 13/2022/TT-BTC. Công thức là:
Giá trị đất tính lệ phí (đồng) = Diện tích (m²) x Giá 1m² đất trong Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành.

Dịch vụ luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục tách thửa đất tái định cư
Thủ tục thực hiện việc tách thửa đối với đất tái định cư là một trong những vấn được rất được quan tâm. Luật Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý chuyên sâu về thủ tục đề nghị tách thửa đất tái định cư. Với đội ngũ luật sư và chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai và bất động sản. Chúng tôi đồng hành cùng Quý khách hàng từ khâu chuẩn bị hồ sơ đến hoàn tất thủ tục.
Với kinh nghiệm và chuyên môn sâu trong lĩnh vực đất đai, Luật Long Phan PMT cung cấp dịch vụ pháp lý toàn diện, giúp Quý khách hàng thực hiện thủ tục tách thửa đất. Các công việc chúng tôi sẽ hỗ trợ bao gồm:
- Phân tích, thẩm định tính pháp lý của hồ sơ đất đai hiện có.
- Tư vấn chi tiết các điều kiện tách thửa theo quy định của pháp luật hiện hành áp dụng đối với đất của Quý khách hàng.
- Giải đáp mọi vướng mắc pháp lý và đưa ra giải pháp nhằm bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
- Hướng dẫn chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo quy định mới nhất.
- Soạn thảo các đơn từ, văn bản liên quan trong bộ hồ sơ theo đúng quy chuẩn pháp luật như (Đơn đăng ký biến động đất đai; Đơn đề nghị tách thửa…).
- Hoàn thiện bộ hồ sơ đầy đủ, hợp lệ trước khi nộp tại cơ quan nhà nước.
- Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ và làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
- Chủ động theo dõi, cập nhật tiến độ xử lý hồ sơ và có những đôn đốc giải quyết theo đúng quy định pháp luật.
- Đại diện khách hàng nhận kết quả cuối cùng và bàn giao lại cho Quý khách.
Câu hỏi thường gặp về thủ tục đề nghị tách thửa đất tái định cư
Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về thủ tục thực hiện tách thửa đối với đất tái định cư.
Đất tái định cư chính xác là gì?
Đất tái định cư là thửa đất do Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế – xã hội. Thửa đất này đóng vai trò là khoản bồi thường nhằm cung cấp cho họ một nơi ở mới.
Căn cứ pháp lý: Khoản 4, Điều 10, Luật Đất đai 2024
Điều kiện tách thửa đất tái định cư có khác gì so với đất ở thông thường không?
Về cơ bản là không. Các điều kiện quy định tại Điều 220 Luật Đất đai 2024 được áp dụng cho cả hai loại đất. Tuy nhiên, Quý khách phải kiểm tra kỹ quyết định giao đất tái định cư cụ thể của mình có chứa bất kì hạn chế tạm thời nào về việc chuyển nhượng hoặc các quyền liên quan đến đất khác hay không.
Căn cứ pháp lý: Điều 220, Luật Đất đai 2024.
Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết cuối cùng đối với hồ sơ tách thửa?
Văn phòng Đăng ký đất đai (hoặc chi nhánh tại địa phương) là cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp thẩm định hồ sơ, cập nhật bản đồ địa chính và xử lý việc cấp giấy chứng nhận mới. Bộ phận Một cửa chủ yếu hoạt động như những địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhằm tăng sự thuận tiện cho người dân.
Căn cứ pháp lý: Tiểu mục I, Mục C, Phần V, Phụ lục I, Nghị định số 151/2025/NĐ-CP
Tôi có thể bán ngay một trong các thửa đất mới sau khi tách thửa xong không?
Có. Một khi đã nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho các thửa đất đã tách, Quý khách có đầy đủ quyền hợp pháp để thực hiện các giao dịch như bán, tặng cho, hoặc thế chấp, miễn là Quý khách hoàn thành các nghĩa vụ thuế liên quan cho giao dịch đó.
Căn cứ pháp lý: Điều 45, Luật Đất đai 2024.
Ai là người chịu chi phí lập bản vẽ tách thửa trong thủ tục này?
Chủ sử dụng đất chịu trách nhiệm cho các chi phí liên quan đến việc đo đạc và lập bản vẽ thửa đất. Quý khách có thể yêu cầu dịch vụ này từ Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc thuê một đơn vị đo đạc tư nhân có giấy phép và đủ điều kiện theo pháp luật
Kết luận
Thủ tục đề nghị tách thửa đất tái định cư năm 2025 đã được đơn giản hóa nhưng vẫn đòi hỏi sự hiểu biết sâu về pháp luật. Quý khách hàng cần tuân thủ đầy đủ các điều kiện và quy trình để đảm bảo thành công. Luật Long Phan PMT sẵn sàng hỗ trợ Quý khách hàng thực hiện thủ tục một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Liên hệ hotline: 1900636387 để được tư vấn chuyên sâu và báo giá chi tiết dịch vụ tư vấn pháp lý.
Tags: Đăng ký biến động đất đai, đất tái định cư, diện tích tối thiểu tách thửa, điều kiện tách thửa, Hồ sơ tách thửa, quy trình tách thửa, tách thửa đất tái định cư, thủ tục đề nghị tách thửa đất tái định cư, Văn phòng đăng ký đất đai
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.