Thủ tục Đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ đã cấp

Thủ tục Đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ đã cấp là một thủ tục dành cho những chủ sở hữu tài sản mong muốn thay đổi tài sản khác trên đất đã được đăng ký của họ. Đây là thủ tục được quy định theo quy định của pháp luật. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho mọi người cách để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ đã cấp thực hiện thế nào?
Đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ đã cấp thực hiện thế nào?

Quy định đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ đã cấp

Theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 133 Luật Đất đai 2024

 Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:

Đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; đăng ký thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký.

Như vậy, khi có tài sản gắn liền với đất chưa được cập nhật trên sổ đỏ, người sở hữu tài sản phải là thủ tục đăng ký biến động đất đai. Cụ thể là cập nhật thông tin tài sản trên sổ đổ.

Thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất
Thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

Thủ tục đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ đã cấp

Thủ tục đăng ký biến động căn cứ theo Điều 37 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, các bước như sau:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2. Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại một trong các cơ quan sau:

  • Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất.

  • Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương.

Bước 3. Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

  • Cơ quan tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của hồ sơ.

  • Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận sẽ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp.

  • Hồ sơ sau đó được chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai để xử lý.

Bước 4. Giải quyết yêu cầu

Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

  • Thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa (nếu cần).

  • Cập nhật thông tin về nhà ở vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

  • Gửi thông tin đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu phát sinh).

  • Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đã được bổ sung thông tin.

Bước 5. Trả kết quả: Người sử dụng đất nhận kết quả tại nơi đã nộp hồ sơ theo thời gian đã hẹn.

Luật sư hỗ trợ về vấn đề liên quan tới thủ tục đất đai
Luật sư hỗ trợ về vấn đề liên quan tới thủ tục đất đai

Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị

Theo Điều 29 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ là:

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất như sau:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này.
  • Giấy chứng nhận đã cấp.
  • Một trong các loại giấy tờ liên quan đến nội dung biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất đối với từng trường hợp cụ thể theo quy định tại Điều 30 của Nghị định này.
  • Văn bản về việc đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự đối với trường hợp thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất thông qua người đại diện.

>> Xem thêm: Mẫu đơn đăng ký biến động đất đai.

Các câu hỏi thường gặp về đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ đã cấp

Các câu hỏi thường gặp là:

Khi nào cần đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ?

Khi có sự thay đổi về tài sản gắn liền với đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, như xây dựng nhà ở mới, công trình phụ, hoặc thay đổi hiện trạng tài sản đã đăng ký trước đó.​

Hồ sơ cần chuẩn bị gồm những gì?

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (Mẫu số 11/ĐK).​

  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.​

  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (như giấy phép xây dựng, hợp đồng mua bán, biên bản nghiệm thu công trình, v.v.)

  • Văn bản ủy quyền (nếu nộp hồ sơ thông qua người đại diện).​

Nộp hồ sơ ở đâu?

Hồ sơ có thể được nộp tại:​

  • Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.​

  • Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất.​

Có cần nộp lệ phí không?

Có. Người sử dụng đất phải nộp lệ phí theo quy định của địa phương. Mức lệ phí cụ thể do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.​

Sau khi hoàn thành thủ tục, có được cấp sổ đỏ mới không?

Tùy theo nhu cầu và hiện trạng sổ đất, người sử dụng đất có thể yêu cầu cập nhật vào trang tư của sổ nếu còn khoảng trống; hoặc cấp mới. Khi trang tư sổ đỏ không còn khoảng trống để cập nhật hoặc quý khách có nhau cầu cấp đổi thì thực hiện theo thủ tục cấp đổi sổ.​

Nếu không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản thì sao?

Trường hợp không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản, cần có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về hiện trạng tài sản, thời điểm tạo lập, và tình trạng tranh chấp (nếu có).​

Có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục không?

Có. Người sử dụng đất có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục thông qua văn bản ủy quyền hợp pháp.​

Trường hợp nào không cần đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất?

Trường hợp tài sản gắn liền với đất không có sự thay đổi về hiện trạng hoặc không ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất thì không cần đăng ký thay đổi.

Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất là bao lâu?

Theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, thời gian giải quyết thủ tục không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Có thể thực hiện thủ tục trực tuyến không?

Hiện nay, một số địa phương đã triển khai dịch vụ công trực tuyến cho thủ tục này. Người dân có thể truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của địa phương để thực hiện.​

Luật sư hỗ trợ đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ đã cấp

Các luật sư của Luật Long Phan PMT với nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực đất đai sẽ hỗ trợ cho Quý khách hàng về thủ tục đăng ký biến động về trường hợp thay đổi tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ đã cấp, cụ thể như sau:

  • Thực hiện công chứng, chứng nhận các giấy tờ liên quan tới hồ sơ đăng ký.
  • Đại diện theo ủy quyền làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn thực hiện thủ tục.
  • Tư vấn cho Quý khách hàng những yêu cầu khác phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục.
  • Tư vấn pháp lý về điều kiện, hồ sơ và thủ tục đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất.
  • Hỗ trợ chuẩn bị và kiểm tra hồ sơ để đảm bảo tính hợp lệ; đại diện nộp hồ sơ và theo dõi tiến độ xử lý.

Thủ tục Đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất được thực hiện nếu đối tượng thay đổi thuộc các trường hợp pháp luật quy định phải đăng ký. Người sở hữu tài sản gắn liền với đất cần lưu ý các điểm quan trọng trên để đảm bảo thủ tục được thực hiện đúng. Nếu Quý khách hàng có nhu cầu cần Tư vấn luật đất đai về các vấn đề liên quan tới thủ tục đất đai vui lòng liên hệ với Luật Long Phan PMT qua Hotline: 1900636387.

Tags: , , , , , , , ,

Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

  Miễn Phí: 1900.63.63.87