Tố cáo công ty môi giới vừa môi giới vừa là bên bất động sản

Tố cáo công ty môi giới vừa môi giới vừa là bên bất động sản là thủ tục yêu cầu kiểm tra vi phạm và xử lý doanh nghiệp môi giới bất động sản vi phạm. Việc tố cáo nhằm ra vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên tham gia giao dịch. Bài viết này của Long Phan PMT sẽ phân tích khía cạnh pháp lý của vấn đề, quy trình tố cáo và vai trò của luật sư trong việc bảo vệ quyền lợi khách hàng khi phát hiện vi phạm.

Quy định về tố cáo doanh nghiệp môi giới bất động sản
Quy định về tố cáo doanh nghiệp môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Theo khoản 11 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, hoạt động này đóng vai trò quan trọng trong thị trường bất động sản.

Bên môi giới có được đồng thời là một bên trong kinh doanh bất động sản

Điều kiện thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản

Theo khoản 5 Điều 9, Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản hoặc hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
  • Có quy chế hoạt động dịch vụ môi giới bất động sản.
  • Có cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.
  • Có tối thiểu 01 cá nhân có chứng chỉ môi giới bất động sản.
  • Gửi thông tin doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.

Đồng thời, tại Điều 62 của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về nội dung hoạt động môi giới bất động sản, như sau:

  • Tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán, ký kết hợp đồng.
  • Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
  • Cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Như vậy, Luật quy định rõ về điều kiện và nội dung kinh doanh môi giới bất động sản. Tuy nhiên, từ nội dung luật định có thể thấy rõ bên môi giới không được đồng thời là một bên trong kinh doanh bất động sản. Điều này nhằm đảm bảo tính khách quan và minh bạch trong giao dịch.

Vi phạm quy định về nội dung môi giới có thể bị phạt như thế nào?

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản là vi phạm. Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Ngoài ra, theo điểm e khoản 5 của Điều này, công ty vi phạm còn phải trả lại cho bên nộp tiền các loại phí kinh doanh dịch vụ bất động sản theo quy định với hành vi.

Xử phạt vi phạm quy định về môi giới bất động sản
Xử phạt vi phạm quy định về môi giới bất động sản

Tư vấn thủ tục tố cáo khi phát hiện bên môi giới đồng thời là một bên trong giao dịch

Thẩm quyền giải quyết tố cáo

Theo quy định tại Điều 74 Nghị định 16/2022/NĐ-CP về thẩm quyền xử phạt hành chính thuộc về

  • Thanh tra Sở Xây dựng nơi công ty vi phạm đặt trụ sở.
  • Chánh thanh tra Thanh tra Sở Xây dựng nơi công ty vi phạm đặt trụ sở.

Trình tự tố cáo và giải quyết tố cáo

  1. Bước 1. Thụ lý tố cáo. Người giải quyết tố cáo ra quyết định thụ lý khi đáp ứng đủ điều kiện theo Điều 23 Luật Tố cáo 2018. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, thông báo cho người tố cáo và người bị tố cáo.
  2. Bước 2. Xác minh nội dung tố cáo. Người giải quyết tố cáo tiến hành hoặc giao cơ quan có thẩm quyền xác minh, thu thập thông tin, tài liệu liên quan. Người bị tố cáo được giải trình, đưa ra chứng cứ.
  3. Bước 3. Kết luận nội dung tố cáo. Căn cứ kết quả xác minh, người giải quyết tố cáo ban hành kết luận về tính đúng, sai của nội dung tố cáo, xác định trách nhiệm của các bên liên quan và đề xuất biện pháp xử lý. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, gửi kết luận cho các bên liên quan.
  4. Bước 4. Xử lý kết luận: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, người giải quyết tố cáo tiến hành xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý. Nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra.
Thủ tục tố cáo công ty môi giới bất động sản vi phạm
Thủ tục tố cáo công ty môi giới bất động sản vi phạm

>>>Xem thêm: Thẩm quyền giải quyết khiếu nại tố cáo

Tư vấn luật sư về kinh doanh bất đống sản, bảo vệ các bên khi giao dịch  bất động sản

Luật sư của Long Phan PMT có thể hỗ trợ khách hàng nội dung:

  • Tư vấn pháp lý về quy định kinh doanh môi giới bất động sản.
  • Soạn thảo, rà soát hợp đồng giao dịch bất động sản.
  • Hỗ trợ thủ tục tố cáo vi phạm trong hoạt động môi giới.
  • Đại diện khách hàng trong quá trình giải quyết tranh chấp.
  • Tư vấn phương án pháp lý bảo vệ quyền lợi khách hàng.
  • Hỗ trợ thủ tục pháp lý liên quan đến giao dịch bất động sản.
  • Tư vấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản.

>>>Xem thêm: Cá nhân cần đáp ứng điều kiện gì để kinh doanh bất động sản

Tố cáo công ty môi giới vừa môi giới vừa là bên bất động sản là quyền của công dân nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng. Để được tư vấn chi tiết về quy trình tố cáo và hỗ trợ pháp lý trong giao dịch bất động sản, Quý khách vui lòng liên hệ Long Phan PMT qua hotline 1900 63 63 87. Đội ngũ luật sư chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ Quý khách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Từ đó, bảo vệ tối đa quyền lợi trong các giao dịch bất động sản.

Scores: 5 (35 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8