Làm sao để đòi lại nhà đất đang cho người khác ở nhờ?

Đất đang cho người khác ở nhờ muốn đòi lại là quyền hợp pháp của chủ sở hữu. Để thực hiện, cần có bằng chứng sở hữu và thông báo yêu cầu trả nhà. Nếu người ở nhờ không đồng ý, chủ sở hữu có thể khởi kiện ra tòa. Quá trình này đòi hỏi hiểu biết pháp luật và thưog lượng. Hãy liên hệ Long Phan PMT để được tư vấn chi tiết về quy trình đòi lại nhà đất hiệu quả.

Doi lai dat dang cho nguoi khac o nhoĐòi lại đất đang cho người khác ở nhờ

Đất cho ở nhờ là như thế nào?

Căn cứ theo Điều 494 Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định về việc mượn tài sản có thể hiểu đất cho ở nhờ là sự thỏa thuận của các bên, người có nhà đất cho bên khác mượn sử dụng trong một khoảng thời gian mà không phải trả tiền, và khi hết thời hạn mượn hay khi bên cho mượn có yêu cầu hoặc mục đích mượn đã đạt được thì bên mượn tài sản phải trả lại tài sản đó.

Hướng giải quyết để đòi lại nhà đất đang cho người khác ở nhờ

Cách giải quyết khi đòi lại đất đang cho ở nhờCách giải quyết khi đòi lại đất đang cho ở nhờ

Thông báo về việc đòi nhà cho bên ở nhờ biết

Theo quy định tại Điều 494 Bộ luật Dân sự 2015 để đòi lại nhà cho mượn, chủ nhà phải thông báo trước một khoảng thời gian hợp lý cho bên mượn biết về việc có nhu cầu đột xuất và cấp bách cần sử dụng nhà ở đó.

Ngoài ra, chủ nhà được đòi lại nhà ngay tức khắc mà không cần bên mượn đồng ý nếu người đó sử dụng nhà không đúng mục đích như thỏa thuận ban đầu: cho người khác ở nhờ mà không được chủ nhà đồng ý, mượn nhà nhưng không phải để ở,…

>>>> Xem thêm: Cách đòi lại đất khi người mượn không tự nguyện trả

Khởi kiện tại Tòa án đòi lại nhà đất

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì bên khởi kiện có thể thực hiện nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc. Hồ sơ khởi kiện tranh chấp đất đai bao gồm:

  • Đơn khởi kiện (theo mẫu);
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người khởi kiện hoặc giấy xác minh nguồn gốc sử dụng đất được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền;
  • Giấy tờ tùy thân của người khởi kiện;
  • Tài liệu, chứng cứ kèm theo như hợp đồng cho mượn đất,…

Sau khi nhận được đơn khởi kiện, thẩm phán được phân công xem xét đơn khởi kiện và tiến hành thủ tục thụ lý nếu hồ sơ khởi kiện đầy đủ và hợp lệ. Người khởi kiện nộp tiền tạm ứng án phí sơ thẩm theo giấy báo của Tòa án. Vụ án được thụ lý kể từ thời điểm Tòa án nhận được biên lai nộp tiền tạm ứng án phí từ người khởi kiện. Thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án, kể từ ngày thụ lý là khoảng từ 04 đến 06 tháng.

CSPL: Điều 189, Điều 191, Điều 195 và Điều 203 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

>>>> Xem thêm: Thủ tục khởi kiện đòi lại nhà đất cho mượn, ở nhờ

Tố giác hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của người ở nhờ

Hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của người ở nhờ được quy định tại Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) về Tội chiếm giữ trái phép tài sản.

Tại khoản 1 Điều 144 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định: “Tố giác về tội phạm là việc cá nhân phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với cơ quan có thẩm quyền”.

  • Cá nhân thực hiện tố giác tội phạm có thể thực hiện bằng lời hoặc văn bản. .
  • Cá nhân tố giác, cơ quan tổ chức, cá nhân báo tin về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản, có thể thực hiện bằng các hình thức: đến trực tiếp và trình bày hoặc thông qua điện thoại tới cơ quan có thẩm quyền; gửi văn bản trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính (bưu điện) đến các cơ quan có thẩm quyền.
  • Cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm gồm: Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và một số cơ quan tổ chức được giao nhiệm vụ khác. Cụ thể một số cơ quan như: Cảnh sát điều tra Công an cấp quận, huyện, thị xã; cấp tỉnh;…..

Xử lý hành vi chiếm nhà đất của người khác

Xử phạt hành vi lấn chiếm đấtXử phạt hành vi lấn chiếm đất

Xử phạt vi phạm hành chính

Căn cứ vào Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 04/2022/NĐ-CP, căn cứ vào loại đất bị lấn chiếm và diện tích đất bị lấn chiếm để xác định mức xử phạt hành chính đối với hành vi lấn chiếm đất đai theo quy định như trên.

Ngoài việc bị xử phạt hành chính, tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi lấn chiếm đất đai còn buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Mức xử phạt hành chính theo quy định trên chỉ áp dụng đối với cá nhân vi phạm, trường hợp tổ chức vi phạm thì mức xử phạt hành chính sẽ gấp 02 lần cá nhân.

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Hành vi chiếm nhà đất của người khác còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) về Tội chiếm giữ trái phép tài sản.

  • Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm trong trường hợp cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc dưới 10.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật.
  • Phạt tù từ 01 năm đến 05 năm trong trường hợp chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia.

Luật sư tư vấn đòi lại nhà đất đang cho người khác ở nhờ

  • Tư vấn về hành vi vi phạm pháp luật sử dụng đất của khách hàng;
  • Tham gia soạn thảo các văn bản cần thiết trong quá trình đòi lại đất đang cho người khác ở nhờ;
  • Tham gia tranh tụng tại Tòa án nhằm bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng;
  • Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng đất đai;
  • Tư vấn về thủ tục khởi kiện khi đòi lại nhà đất đang cho người khác ở nhờ;
  • Thực hiện các công việc khác.

Như vậy, hướng giải quyết đòi lại nhà đất đang cho người khác ở nhờ được pháp luật quy định rất rõ ràng. Nếu quý khách hàng còn bất kỳ vướng mắc pháp lý nào về việc đòi lại đất cho ở nhờ hoặc các vấn đề khác cần tư vấn giải quyết tranh chấp đất cho ở nhờ có thể liên hệ đến số tổng đài 1900.63.63.87 để được luật sư giải đáp thắc mắc.

Scores: 4.5 (45 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8