Những điều doanh nghiệp cần thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh

Những điều doanh nghiệp cần phải thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh, sau khi tiến hành đăng ký kinh doanh và nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các công việc cần phải làm luôn là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Bởi lẽ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp. Bài viết sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

Những điều doanh nghiệp cần phải thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh

Những điều doanh nghiệp cần phải thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh

Niêm yết bảng hiệu

Doanh nghiệp tiến hành làm bảng hiệu và niêm yết tại địa chỉ trụ sở chính. Theo Khoản 1 Điều 34 Luật Quảng cáo 2012, bảng hiệu của doanh nghiệp cần đảm bảo các nội dung: Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có); Tên cơ sở sản xuất kinh doanh; Địa chỉ, điện thoại.

Bên cạnh đó, kích thước của bảng hiệu cần đáp ứng tiêu chuẩn tại Khoản 3 Điều 34 Luật Quảng cáo 2012 như sau:

  • Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà;
  • Đối với biển hiệu dọc thì chiều cao tối đa là 01 mét, chiều cao tối đa là 04 mét nhưng không vượt quá chiều cao củ tầng nhà nơi đặt biển hiệu.

Việc treo biển hiệu sẽ giúp cơ quan thuế xác nhận doanh nghiệp đang thật sự hoạt động tại trụ sở đã đăng ký, cho phép doanh  sử dụng hóa đơn.

Việc niêm yết bảng hiệu là bắt buộc, nếu doanh nghiệp không tiến hành đúng quy định sẽ bị phạt theo khoản 2, khoản 3 Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP

Mở tài khoản ngân hàng và thông báo số tài khoản ngân hàng

Về tài khoản ngân hàng, Luật hiện hành không có quy định bắt buộc nên Doanh nghiệp có thể chọn bất kỳ ngân hàng nào tại Việt Nam và việc mở tài khoản do người Đại diện pháp luật tiến hành. Hồ sơ mở tài khoản gồm:

  • Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu có chữ ký của người đại diện công ty;
  • Bản sao công chứng “giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”;
  • Bản sao công chứng “CMND/CCCD của người đại diện pháp luật”;
  • Con dấu của doanh nghiệp.

Sau khi mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp tiến hành thông báo số tài khoản ngân hàng lên Sở Kế hoạch và Đầu tư để đảm bảo tính hợp lệ của tài khoản.

>>> Xem thêm: Các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp 

Đăng ký và kê khai thuế

Đăng ký và kích hoạt chữ ký số điện tử

Chữ ký số điện tử có giá trị tương đương với con dấu của doanh nghiệp, hỗ trợ việc kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, kê khai BHXH, ký hóa đơn,… Vì vậy, doanh nghiệp cần tiến hành lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số uy tín để đặt mua chữ ký số và đăng ký sử dụng với Cơ quan thuế. Đồng thời, doanh nghiệp cần đăng ký tài khoản nộp tiền thuế qua mạng điện tử.

Giấy tờ cần chuẩn bị khi mua chữ ký số:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD của người đại diện pháp luật.

Đăng ký và kích hoạt chữ ký số điện tử

Đăng ký và kích hoạt chữ ký số điện tử

Đăng ký hồ sơ thuế ban đầu

Nộp thuế ban đầu là việc bắt buộc cho các doanh nghiệp mới hoạt động kinh doanh, được thực hiện chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh.

Hồ sơ khai thuế ban đầu bao gồm:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao được công chứng);
  • Quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Tổng giám đốc;
  • Quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán của doanh nghiệp;
  • Bản sao công chứng giấy chứng minh nhân dân của người đại diện cho doanh nghiệp;
  • Công văn đăng ký hình thức kế toán;
  • Bảng đăng ký trích khấu hao tài sản cố định;
  • Tờ khai lệ phí môn bài bản sao đi kèm với xác nhận đã nộp tiền lệ phí môn bài;
  • Giấy ủy quyền nếu người đăng ký không phải người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp cử người đại diện pháp luật tiến hành nộp hồ sơ tại Cơ quan thuế theo các thủ tục Cơ quan yêu cầu.

>>>Xem thêm: Nghĩa vụ thuế doanh nghiệp mới thành lập cần thực hiện gồm những gì?

Trước khi ra thông báo chấp thuận cho doanh nghiệp áp dụng tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, cơ quan quản lý thuế trực tiếp sẽ cử người đến kiểm tra thực tế tại trụ sở doanh nghiệp để xác định doanh nghiệp có hoạt động tại trụ sở hay không, có mua sắm tài sản cố định, công cụ, dụng cụ hoặc có hợp đồng thuê, mượn địa điểm kinh doanh hay không (kiểm tra điều kiện để được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế).

Đăng ký hồ sơ thuế ban đầu

Làm thủ tục phát hành hóa đơn

Sau khi hoàn thành các công việc ở trên, Doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục phát hành hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trình tự thủ tục tiến hành sẽ được Cơ quan thuế hướng dẫn cho doanh nghiệp một cách cụ thể.

Doanh nghiệp cần lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử uy tín, chất lượng để tiến hành việc đăng ký mua hóa đơn. Đồng thời doanh nghiệp cần chuẩn bị cả về con người, máy móc thiết bị, cách thức sử dụng và quản lý hóa đơn điện tử.

>>> Xem thêm: Ngành nghề kinh doanh có điều kiện là gì? Pháp luật quy định ra sao?

Một số các thủ tục khác

Ngoài các công việc được nêu cụ thể ở trên, Doanh nghiệp cần tiến hành các việc sau đây để bắt đầu hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả nhất:

  • Hoàn thiện các điều kiện đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện: Giấy phép con, chứng chỉ hành nghề, vốn pháp định…;
  • Tham gia bảo hiểm cho người lao động trong doanh nghiệp;
  • Tổ chức bộ máy kế toán hoặc thuê đơn vị hành nghề làm kế toán, doanh nghiệp cần có người am hiểu về nghiệp vụ kế toán để thực hiện các hoạt động của mình. Nếu doanh nghiệp chưa có nhu cầu thuê nhân viên kế toán hoặc kế toán tại doanh nghiệp chưa đủ kinh nghiệm, hiểu biết về thuế thì nên sử dụng dịch vụ của công ty chuyên về dịch vụ kế toán.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Long Phan PMT về những thủ tục mà doanh nghiệp cần thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh. Nếu bạn đọc có bất kỳ vướng mắc nào khác, vui lòng liên hệ qua Hotline: 1900.63.63.87 để được LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP của chúng tôi hỗ trợ một cách tốt nhất. Xin cảm ơn!

Scores: 4.8 (61 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8