Những điều doanh nghiệp cần thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh

Những điều doanh nghiệp cần phải thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh, sau khi tiến hành đăng ký kinh doanh và nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các công việc cần phải làm luôn là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Bởi lẽ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp. Bài viết này của Long Phan PMT sẽ giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

Những điều doanh nghiệp cần phải thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh
Những điều doanh nghiệp cần phải thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh

Niêm yết bảng hiệu

Doanh nghiệp tiến hành làm bảng hiệu và niêm yết tại địa chỉ trụ sở chính. Theo Khoản 1 Điều 34 Luật Quảng cáo 2012, bảng hiệu của doanh nghiệp cần đảm bảo các nội dung: Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có); Tên cơ sở sản xuất kinh doanh; Địa chỉ, điện thoại.

Bên cạnh đó, kích thước của bảng hiệu cần đáp ứng tiêu chuẩn tại Khoản 3 Điều 34 Luật Quảng cáo 2012 như sau:

  • Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà;
  • Đối với biển hiệu dọc thì chiều cao tối đa là 01 mét, chiều cao tối đa là 04 mét nhưng không vượt quá chiều cao củ tầng nhà nơi đặt biển hiệu.

Việc treo biển hiệu sẽ giúp cơ quan thuế xác nhận doanh nghiệp đang thật sự hoạt động tại trụ sở đã đăng ký, cho phép doanh  sử dụng hóa đơn.

Việc niêm yết bảng hiệu là bắt buộc, nếu doanh nghiệp không tiến hành đúng quy định sẽ bị phạt theo khoản 2, khoản 3 Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP

Mở tài khoản ngân hàng và thông báo số tài khoản ngân hàng

Về tài khoản ngân hàng, Luật hiện hành không có quy định bắt buộc nên Doanh nghiệp có thể chọn bất kỳ ngân hàng nào tại Việt Nam và việc mở tài khoản do người Đại diện pháp luật tiến hành. Hồ sơ mở tài khoản gồm:

  • Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu có chữ ký của người đại diện công ty;
  • Bản sao công chứng “giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”;
  • Bản sao công chứng “CMND/CCCD của người đại diện pháp luật”;
  • Con dấu của doanh nghiệp.

Sau khi mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp tiến hành thông báo số tài khoản ngân hàng lên Sở Kế hoạch và Đầu tư để đảm bảo tính hợp lệ của tài khoản.

>>> Xem thêm: Các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp

Đăng ký và kê khai thuế

Đăng ký và kích hoạt chữ ký số điện tử

Chữ ký số điện tử có giá trị pháp lý tương đương con dấu doanh nghiệp và đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động như kê khai thuế, nộp thuế điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội, ký hóa đơn điện tử…

Do đó, doanh nghiệp cần lựa chọn nhà cung cấp chữ ký số uy tín để đảm bảo chất lượng và tính bảo mật. Sau khi mua chữ ký số, doanh nghiệp phải đăng ký sử dụng với cơ quan thuế và tạo tài khoản nộp thuế điện tử, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Giấy tờ cần chuẩn bị khi mua chữ ký số:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD của người đại diện pháp luật.
Đăng ký và kích hoạt chữ ký số điện tử
Đăng ký và kích hoạt chữ ký số điện tử

Đăng ký hồ sơ thuế ban đầu

Nộp thuế ban đầu là nghĩa vụ bắt buộc đối với các doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động kinh doanh. Hành động này phải được thực hiện chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động, nhằm đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về thuế.

Hồ sơ khai thuế ban đầu bao gồm:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao được công chứng);
  • Quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Tổng giám đốc;
  • Quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán của doanh nghiệp;
  • Bản sao công chứng giấy chứng minh nhân dân của người đại diện cho doanh nghiệp;
  • Công văn đăng ký hình thức kế toán;
  • Bảng đăng ký trích khấu hao tài sản cố định;
  • Tờ khai lệ phí môn bài bản sao đi kèm với xác nhận đã nộp tiền lệ phí môn bài;
  • Giấy ủy quyền nếu người đăng ký không phải người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp cử người đại diện pháp luật tiến hành nộp hồ sơ tại Cơ quan thuế theo các thủ tục Cơ quan yêu cầu.

>>>Xem thêm: Nghĩa vụ thuế doanh nghiệp mới thành lập cần thực hiện gồm những gì?

Đăng ký hồ sơ thuế ban đầu
Đăng ký hồ sơ thuế ban đầu

Làm thủ tục phát hành hóa đơn

Sau khi hoàn thành các công việc nêu trên, doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục phát hành hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Cơ quan thuế sẽ hướng dẫn doanh nghiệp về trình tự và thủ tục chi tiết để thực hiện việc này.

Doanh nghiệp cần lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử uy tín và chất lượng để tiến hành đăng ký và mua hóa đơn điện tử. Đồng thời, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ về nhân sự, máy móc thiết bị, cũng như xây dựng quy trình sử dụng và quản lý hóa đơn điện tử một cách hiệu quả và đúng quy định pháp luật.

>>> Xem thêm: Ngành nghề kinh doanh có điều kiện là gì? Pháp luật quy định ra sao?

Những điều doanh nghiệp cần thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh khác

Ngoài các công việc đã được nêu cụ thể ở trên, doanh nghiệp cần thực hiện thêm một số thủ tục quan trọng để bắt đầu hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả và tuân thủ pháp luật:

  • Hoàn thiện các điều kiện đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện: Doanh nghiệp cần đảm bảo đã có đầy đủ các giấy phép con, chứng chỉ hành nghề, vốn pháp định và các điều kiện khác (nếu có) tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh.
  • Tham gia bảo hiểm cho người lao động: Doanh nghiệp có nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho nhân viên.
  • Tổ chức bộ máy kế toán: Doanh nghiệp cần tổ chức bộ máy kế toán hợp lý hoặc thuê đơn vị hành nghề kế toán chuyên nghiệp. Nếu doanh nghiệp chưa có nhu cầu tuyển nhân viên kế toán hoặc kế toán nội bộ chưa đủ kinh nghiệm, việc sử dụng dịch vụ của công ty chuyên về kế toán là một giải pháp hợp lý, giúp đảm bảo việc thực hiện các nghiệp vụ kế toán, thuế một cách chính xác và hiệu quả.

Dịch vụ của Long Phan PMT theo các công việc sau khi doanh nghiệp thành lập

Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý chuyên sâu và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cần thiết để bắt đầu hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả và tuân thủ pháp luật. Cụ thể, các dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

  • Tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp về các điều kiện pháp lý đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bao gồm việc xin các giấy phép con, chứng chỉ hành nghề, và vốn pháp định.
  • Tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật.
  • Tư vấn xây dựng bộ máy kế toán phù hợp với quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lập báo cáo tài chính, quyết toán thuế và đảm bảo tuân thủ các quy định về kế toán, thuế.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Long Phan PMT về những thủ tục mà doanh nghiệp cần thực hiện sau khi đăng ký kinh doanh. Việc chuẩn bị đầy đủ điều kiện trước khi doanh nghiệp bước vào hoạt động kinh doanh là vô cùng cần thiết. Nếu bạn đọc có bất kỳ vướng mắc nào khác, vui lòng liên hệ qua Hotline: 1900.63.63.87 để được Luật sư doanh nghiệp của Long Phan PMT hỗ trợ một cách tốt nhất.

Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87