Các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp

0
21/06/2022 10:00

Việc thực hiện các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp là công việc cần làm hết sức quan trọng sau khi đăng ký kinh doanh nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Vậy các thủ tục này bao gồm những gì? Thứ tự thực hiện như thế nào? Tất cả những vấn đề trên sẽ được Luật Long Phan hướng dẫn đến Quý bạn đọc thông qua bài viết dưới đây.

Tư vấn thủ tục sau thành lập công ty

Công việc cần làm sau khi thành lập công ty trong năm 2022

Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Thành phần hồ sơ khai thuế ban đầu năm 2022:

  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD của người đại diện theo pháp luật;
  • Quyết định bổ nhiệm Giám đốc (Tổng giám đốc);
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng;
  • Công văn đăng ký hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn (theo Thông tư 200/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 53/2016/TT-BTC);
  • Tờ khai đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (theo Thông tư 45/2013/BTC sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 147/2016/TT-BTC và Thông tư 28/2017/TT-BTC);
  • Giấy ủy quyền (trong trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp).

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, doanh nghiệp tiến hành việc nộp hồ sơ khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế trực tiếp quản lý nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu đối với các doanh nghiệp mới thành lập. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp cần lưu ý đến thời hạn nộp tờ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động. Nếu doanh nghiệp chưa tiến hành hoạt động ngay thì thời hạn trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

>>Xem thêm: Nghĩa vụ thuế doanh nghiệp mới thành lập cần thực hiện gồm những gì?

Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp

  • Việc mở tài khoản ngân hàng sẽ mang lại nhiều sự thuận tiện trong việc thực hiện các giao dịch phát sinh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.
  • Hồ sơ mở tài khoản có thể khác nhau tùy thuộc vào quy định của ngân hàng mà doanh nghiệp lựa chọn để mở tài khoản. Ngoài ra, một doanh nghiệp có thể mở nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp.

Mua chữ ký số cho doanh nghiệp

  • Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, chữ ký số là công cụ cần thiết tạo sự thuận tiện cho doanh nghiệp khi thực hiện các công việc như kê khai và nộp thuế điện tử, giao dịch ngân hàng,…
  • Chữ ký số có giá trị tương đương như con dấu của doanh nghiệp.

Gắn bảng hiệu tại trụ sở công ty

  • Theo khoản 4 Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020, tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, việc tiến hành làm bảng hiệu và gắn bảng hiệu tại trụ sở công ty là công việc cần làm.
  • Việc doanh nghiệp không thực hiện treo bảng hiệu tại trụ sở công ty có thể bị phạt hành chính từ 30.000.000đ – 50.000.000đ theo quy định tại Khoản 2 Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP.

Làm thủ tục phát hành hóa đơn

  • Hiện nay, có hai loại hóa đơn: hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 3, Điều 59, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP thì doanh Nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi hóa đơn điện tử khi mua – bán hàng hóa dịch vụ trước ngày 01/07/2022.
  • Doanh nghiệp thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế. Sau khi được cơ quan thuế chấp nhận, doanh nghiệp tiến hành xuất hóa đơn.
  • Sau khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công, doanh nghiệp tiến hành thông báo với cơ quan quản lý thuế về việc phát hành hóa đơn. Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư 78/2021/TT-BTC sẽ có hiệu lực vào ngày 01/07/2022 thì doanh nghiệp không cần tiến hành việc thông báo phát hành hóa đơn điện tử với cơ quan thuế như trước kia.

Hóa đơn điện tử

Đăng ký khấu hao tài sản cố định

  • Doanh nghiệp tự quyết định phương pháp trích khấu hao, thời gian trích khấu hao tài sản cố định theo quy định tại Thông tư 45/2013/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 147/2016/TT-BTC và Thông tư 28/2017/TT-BTC) và thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện.
  • Phương pháp trích khấu hao áp dụng cho từng tài sản cố định mà doanh nghiệp đã lựa chọn và thông báo cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý phải được thực hiện nhất quán trong suốt quá trình sử dụng.
  • Trong trường hợp cần thay đổi phương pháp trích khấu hao, doanh nghiệp phải giải trình rõ sự thay đổi về cách thức sử dụng tài sản cố định để đem lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp.
  • Mỗi tài sản cố định chỉ được phép thay đổi một lần phương pháp trích khấu hao trong quá trình sử dụng và phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Giải quyết các vấn đề về thuế

Việc kê khai và nộp thuế theo đúng quy định pháp luật sau khi đăng ký kinh doanh là những điều lưu ý mà chủ doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm nhằm tránh bị xử phạt hành chính và khóa mã thuế. Để hiểu rõ về các loại thuế phải nộp sau thành lập doanh nghiệp, Quý bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau đây:

>>Xem thêm: Các loại thuế phải nộp sau khi thành lập công ty là gì?

Tham gia bảo hiểm cho người lao động

Doanh nghiệp phải thực hiện việc nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức. Đây là trách nhiệm bắt buộc của người sử dụng lao động.

Thành phần hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020);
  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020);
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-LT ban hành kèm theo Quyết định số 1040/QĐ-BHXH ngày 18/08/2020).

Dịch vụ khai thuế ban đầu tại công ty Luật Long Phan

  • Tư vấn và soạn thảo hồ sơ khai thuế ban đầu;
  • Thay mặt doanh nghiệp thực hiện thủ tục kê khai thuế ban đầu với cơ quan thuế;
  • Lập và nộp tờ khai lệ phí môn bài;
  • Liên hệ ngân hàng mở tài khoản trực tiếp tại địa chỉ doanh nghiệp;
  • Tư vấn và hỗ trợ đặt mua chữ ký số;
  • Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn và thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn;
  • Hoàn tất thủ tục, bàn giao kết quả tận nơi cho doanh nghiệp và hướng dẫn doanh nghiệp cách sử dụng chữ ký số, hóa đơn đúng cách.

Trên đây là những thông tin cần thiết về các điều kiện, trình tự, thủ tục và những điều lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp mà chúng tôi vừa cung cấp đến Quý bạn đọc. Quý bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào cần luật sư tư vấn doanh nghiệp giải đáp vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng.

Scores: 4.7 (70 votes)

Luật sư: Luật Sư Võ Tấn Lộc

Luật sư Võ Tấn Lộc- thành viên đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang là luật sư thành viên tại công ty Luật Long Phan PMT. Với nhiều năm kinh nghiệm giải quyết hầu như tất cả các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ và các dịch vu pháp lý khác, đồng thời trực tiếp tham gia tố tụng và thành công bảo vệ quyền lợi khách hàng trong tranh chấp về sở hữu trí tuệ . Luôn lấy sự uy tín, tinh thần trách nhiệm lên hàng đầu.

Trả lời

Email và số điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Chúng tôi sẽ phản hồi giải đáp thông tin bình luận của bạn trên website, email, điện thoại, chậm nhất sau 24h tiếp nhận. Chân thành cảm ơn!

  Hotline: 1900.63.63.87