Đất cho tặng có điều kiện có đòi lại được không?

Tặng cho tài sản nhà đất có điều kiện khá phổ biến hiện nay khi cha mẹ già để lại tặng cho tài sản quyền sử dụng đất cho con cháu mình với điều kiện phụng dưỡng cha mẹ. Nhưng sau khi nhận tài sản thì nhiều trường hợp gia đình con cháu không còn phụng dưỡng cha mẹ già thì đất cho có điều kiện đó có đòi lại được không. Tặng cho đất có điều kiện vẫn có thể đòi lại được khi con cái không thực hiện đúng điều kiện tặng cho, vụ việc sẽ được giải đáp chi tiết bên dưới:

đòi lại đất tặng cho có điều kiện

Tặng cho đất có đòi lại được không?

Đất tặng cho có điều kiện có đòi lại không?

Phổ biến hiện nay việc tặng cho tài sản giữa cha mẹ và con cái, giữa người thân thích với nhau với điều kiện do người tặng cho đặt ra. Nhưng xong vẫn có nhiều trường hợp sau khi tặng cho thì đổi ý và lấy lại tài sản hoặc tặng cho với điều kiện mà bên nhận tài sản phải thực hiện được điều kiện thì mới tặng cho tài sản. Việc tặng cho đất có điều kiện vẫn có thể đòi lại được trong trường hợp bên nhận tặng cho không thực hiện nghĩa vụ sau khi được tặng cho thì bên tặng cho đất có thể yêu cầu Tòa án đòi lại tài sản tặng cho theo quy định của pháp luật.

>> Xem thêm: Điều Kiện Đòi Lại Nhà Đất Đã Cho Con Cái

Quy định pháp luật về tặng cho quyền sử dụng đất?

Thủ tục kiện đòi tặng cho đất có điều kiện?

quy định về hợp đồng tặng cho đất

Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất

Hợp đồng tặng cho đất giữa người thân hoặc cha mẹ với con cái được thực hiện theo ý chí tự nguyện của bên tặng cho và sự thỏa thuận của hai bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận. Điều kiện tặng cho đối với bất động sản được quy định là tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Thủ tục kiện đòi tặng cho đất có điều kiện được thực hiện theo trình tự:

  • Nộp hồ sơ khởi kiện đến Tòa án yêu cầu tuyên bố hợp đồng tặng cho đất vô hiệu do không thực hiện nghĩa vụ tặng cho;
  • Thẩm phán tiến hành xem xét hồ sơ và thụ lý vụ án khi hồ sơ hợp lệ;
  • Mở phiên xét xử vụ án sơ thẩm kiện đòi đất tặng cho có điều kiện;
  • Quyết định của Tòa án và bản án có hiệu lực.

Giải quyết tranh chấp đất tặng cho?

Theo đó “tặng cho đất có điều kiện” khi tranh chấp xảy ra được giải quyết tài Tòa án, bên tặng cho đòi lại tài sản đã tặng cho khi bên kia không thực hiện đúng nghĩa vụ sau khi được tặng cho bằng cách yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng tặng cho vô hiệu và trả lại tài sản đã tặng cho. Quy định về trường hợp tặng cho đất có điều kiện tại Điều 462 Bộ luật dân sự 2015 bao gồm:

  • Bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.
  • Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ trước khi tặng cho, nếu bên được tặng cho đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện.
  • Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

>> Xem thêm: Thủ Tục Đòi Lại Đất Được Giao Nhưng Bị Người Khác Sử Dụng

quyền tặng cho đất có điều kiện

Cha mẹ tặng cho đất cho con cái

Cha mẹ tặng cho con đất có đòi lại được không?

Cha mẹ tặng cho đất cho con có quyền đòi lại khi hợp đồng tặng cho đất có điều kiện và người được tặng không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình sau khi nhận tài sản tặng cho thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng vô hiệu và đòi lại tài sản đã tặng cho. Căn cứ khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thuế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất quy định hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản.

  • Trường hợp cha mẹ tặng cho con đất mà hợp đồng chưa có công chứng, chứng thực thì hợp đồng đó tuyên vô hiệu do vi phạm hình thức theo quy định của pháp luật;
  • Trường hợp cha mẹ tặng cho đất phù hợp với quy định pháp luật và có điều kiện tặng cho mà sau khi con cái đã nhận được tài sản không thực hiện nghĩa vụ sau khi nhận tài sản thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại;
  • Nếu việc bố mẹ tặng cho nhà đất đã thực hiện đầy đủ các thủ tục như chuyển quyền sử dụng đất rồi thì KHÔNG thể đòi lại được, trừ trường hợp đã hợp đồng tặng cho có điều kiện như: phụng dưỡng, chăm sóc…không được thực hiện đúng, thì ba mẹ, người cho tặng có quyền làm thủ tục khởi kiện đòi lại tài sản đã tặng cho và yêu cầu bồi thường.

Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất cho con?

Trình tự thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất của cha mẹ sang cho con cái được thực hiện theo quy định Luật đất đai 2013:

  • Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng và chứng thực;
  • Việc công chứng hợp đồng được thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã;
  • Sau khi thực hiện tặng cho quyền sử dụng đất từ bố mẹ sang con và thực hiện công chứng hoặc chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì tiến hành đăng ký sang tên tại văn phòng đăng ký đất đai với hồ sơ gồm: hợp đồng tặng cho, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu;
  • Nghĩa vụ đóng thuế giữa thu nhập tặng cho quyền sử dụng đất thuộc trường hợp miễn thuế giữa tặng cho đất giữa cha mẹ và con cái;
  • Nộp lệ phí trước bạ trong trường hợp này được theo quy định tặng cho quyền sử dụng đất giữa cha mẹ và con cái theo quy định;

Luật sư có thể làm gì khi kiện đòi quyền sử dụng đất tặng cho con?

Luật sư với đội ngũ làm việc nhiều năm trong lĩnh vực đất đai, am hiểu rõ quy định về kiện đòi quyền sử dụng đất sau khi tặng cho có điều kiện. Giúp hỗ trợ khách hàng tuyệt đối khi sử dụng dịch vụ tại công ty và đem lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng:

  • Tiến hành tiếp nhận thông tin của khách hàng và đưa ra giải pháp tư vấn cho khách hàng về kiện đòi lại tài sản khi tặng cho có điều kiện;
  • Tham gia tranh tụng tại Tòa giúp khách hàng đòi lại tài sản đất sau khi tặng cho nếu khách hàng ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ của công ty;
  • Nhận quyết định của Tòa án và bản án có hiệu lực pháp luật.

Trên đây là thông tin tư vấn của chúng tôi về việc đất cho tặng cho điều kiện có đòi lại được không? Nếu như có thắc mắc về các vụ việc này hay có nhu cầu TƯ VẤN LUẬT ĐẤT ĐAI qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được hỗ trợ tư vấn. Xin cảm ơn.

Scores: 4.8 (44 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

2 thoughts on “Đất cho tặng có điều kiện có đòi lại được không?

  1. Mai Lam says:

    Luật sư cho hỏi má giờ già 90 không biết gì người Anh đã kêu má ký giấy tặng cho tài sản, giờ má biết không chịu cho nữa nó không đồng ý thì má nên làm gì để hủy bỏ cho nó vậy luật sư

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết. Trân trọng./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8