Quy định hòa giải, đối thoại tại Tòa án năm 2023 có một số nội dung nổi bật liên quan đến điều kiện tiến hành, quy trình hoạt động cũng như các vấn đề về bảo mật thông tin, chi phí hòa giải, đối thoại. Qua bài viết dưới đây, Long Phan PMT sẽ cập nhật cho bạn đọc những nội dung quan trọng nhất liên quan đến hòa giải, đối thoại tại Tòa án theo quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án 2020.
Quy định mới về hòa giải, đối thoại tại Tòa án
>> Xem thêm: Các Trường Hợp Phải Tiến Hành Hòa Giải Trước Phiên Tòa Dân Sự
Mục Lục
Điều kiện tiến hành hòa giải, đối thoại tại Tòa
Hòa giải, đối thoại tại Tòa án được tiến hành sau khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu nhưng trước khi Tòa án thụ lý vụ án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Luật Tố tụng hành chính 2015, sửa đổi bổ sung 2019.
Các trường hợp tiến hành hòa giải, đối thoại tại Tòa án
Hoạt động hòa giải, đối thoại chỉ được thực hiện đối với các vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án, trừ những vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính không thể hòa giải, đối thoại. Đồng thời phải được sự đồng ý của các bên tham gia hòa giải đối thoại.
Đối với những đơn không thuộc thẩm quyền của Tòa án hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhưng thuộc trường hợp không tiến hành hòa giải, đối thoại tại Tòa án thì giải quyết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Luật Tố tụng hành chính 2015, sửa đổi bổ sung 2019.
>> Xem thêm: Các trường hợp phải tiến hành hòa giải trước phiên tòa dân sự
Các trường hợp không thể tiến hành hòa giải
Có 7 trường hợp không thể tiến hành hòa giải, đối thoại tại Tòa án theo quy định tại Điều 19 Luật Hòa giải, đối thoại 2020:
- Yêu cầu đòi bồi thường do gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước;
- Những vụ việc phát sinh từ giao dịch dân sự vi phạm điều cấm của luật hoặc trái đạo đức xã hội;
- Người khởi kiện, bị kiện…. đã được mời tham gia hòa giải, đối thoại hợp lệ lần 2 nhưng vẫn vắng mặt, trừ trường hợp không thể tham gia vì lý do chính đáng hoặc trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan;
- Một bên vợ hoặc chồng trong tranh chấp ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự;
- Một trong các bên đề nghị không hòa giải, đối thoại.
- Một trong các bên yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời;
- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Quy trình hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án
- Bước 1: Nhận, xử lý đơn khởi kiện, đơn yêu cầu và chỉ định Hòa giải viên
Người khởi kiện, người yêu cầu gửi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính kèm theo tài liệu, chứng cứ đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết. Tòa án sẽ phân công thẩm phán phụ trách hòa giải, đối thoại, chỉ định Hòa giải viên.
- Bước 2: Chuẩn bị Hòa giải, đối thoại
Hòa giải viên tiếp nhận và nghiên cứu đơn, tài liệu đính kèm do Tòa án chuyển đến; vào sổ theo dõi vụ việc; xác định tư cách người tham gia hòa giải, đối thoại; xây dựng phương án hòa giải, đối thoại.
- Bước 3:Tiến hành phiên hòa giải, đối thoại
Hòa giải viên ấn định thời gian, địa điểm tiến hành hòa giải, đối thoại và thông báo cho các bên chậm nhất là 5 ngày trước ngày mở phiên hòa giải, đối thoại.
Phiên hòa giải bao gồm: Hòa giải viên, các bên tham gia hòa giải, đối thoại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người đại diện của họ, người phiên dịch, người được mời tham gia hòa giải, đối thoại trong trường hợp cần thiết.
- Bước 4: Tiến hành phiên họp ghi nhận kết quả hòa giải, đối thoại
Khi các bên đạt được sự thỏa thuận, thống nhất với nhau thì Hòa giải viên ấn định thời gian địa điểm mở phiên họp ghi nhận kết quả hòa giải, đối thoại. Thẩm phán tham gia phiên họp ký xác nhận biên bản ghi nhận kết quả hòa giải, đối thoại.
- Bước 5: Ra quyết định công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành
Sau khi lập biên bản ghi ghi nhận kết quả hòa giải, đối thoại, Tòa án ra quyết định công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành trong trường hợp các bên có yêu cầu.
Trường hợp không đủ điều kiện ra quyết định thì Tòa án không ra quyết định và chuyển biên bản, tài liệu đính kèm cho Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc theo thủ tục TTDS, TTHC.
Quyết định công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành có hiệu lực pháp luật và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Quyết định này có thể bị xem xét lại khi có căn cứ cho rằng nội dung thỏa thuận thống nhất vi phạm điều kiện công nhận kết quả hòa giải, đối thoại.
Cơ sở pháp lý: Điều 20 đến Điều 34 Luật hòa giải, đối thoại 2020.
Chi phí hòa giải, đối thoại
Chi phí hòa giải, đối thoại
- Chi phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án do ngân sách Nhà nước đảm bảo
- Một số trường hợp chi phí hòa giải, đối thoại do các bên tham gia hòa giải, đối thoại chịu: Chi phí hòa giải đối với tranh chấp về kinh doanh, thương mại có giá ngạch; chi phí khi các bên thống nhất lựa chọn địa điểm hòa giải, đối thoại ngoài trụ sở Tòa án; chi phí khi Hòa giải viên xem xét hiện trạng tài sản liên quan đến vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính mà tài sản đó nằm ngoài phạm vi địa giới hành chính của tỉnh nơi Tòa án có thẩm quyền giải quyết có trụ sở; chi phí phiên dịch tiếng nước ngoài
Cơ sở pháp lý: Điều 9 Luật Hòa giải, đối thoại 2020
Quy định về bảo mật thông tin
Nguyên tắc bảo mật thông tin
Bảo mật thông tin là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của thủ tục hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Theo đó:
- Trong quá trình hòa giải, đối thoại không được ghi âm, ghi hình, ghi biên bản hòa giải, đối thoại.
- Không được tiết lộ thông tin mà mình biết trong quá trình hòa giải, đối thoại khi không được sự đồng ý của bên đã cung cấp thông tin.
- Không được sử dụng lời trình bày của các bên trong quá trình hòa giải, đối thoại làm chứng cứ trong quá trình giải quyết vụ việc, trừ trường hợp bên trình bày đồng ý hoặc bắt buộc phải sử dụng làm chứng cứ theo quy định.
- Trường hợp vi phạm các quy định nêu trên sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Cơ sở pháp lý: Điều 4 Luật Hòa giải, đối thoại 2020.
Ý nghĩa của hòa giải, đối thoại tại Tòa án trong hoạt động tố tụng
Hòa giải, đối thoại tại Tòa án là một thủ tục tiền tố tụng, không phải là thủ tục bắt buộc. Hoạt động này có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động tố tụng. Cụ thể:
- Hỗ trợ các bên thỏa thuận giải quyết vụ việc dân sự, thống nhất giải quyết khiếu kiện hành chính theo quy định;
- Giảm bớt áp lực cho Tòa án trong bối cảnh án lĩnh vực dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, kinh doanh thương mại ngày càng tăng về số lượng; tính chất ngày càng phức tạp, gay gắt;
- Khuyến khích việc giải quyết tranh chấp bằng con đường tố tụng thân thiện;
- Tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả đương sự và cơ quan tư pháp.
Tựu trung lại, việc ban hành những quy định mới về hòa giải, đối thoại tại Tòa án là cần thiết, phù hợp với tình hình xã hội thực tế. Bài viết trên, giúp bạn đọc có thêm thông tin về các quy định mới nhất trong hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Để biết thêm thông tin và được giải đáp thắc mắc về hoạt động hòa giải, đối thoại tại tòa án theo quy định mới, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn luật dân sự miễn phí. Xin cảm ơn!
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.