Khiếu nại quyết định kỷ luật lao động là quyền lợi chính đáng của người lao động khi họ cho rằng quyết định đó không thỏa đáng hoặc trái pháp luật. Hiểu rõ quy trình khiếu nại giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục khiếu nại quyết định kỷ luật lao động và các vấn đề có liên quan.

Căn cứ khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật lao động
Người lao động có quyền khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật lao động khi có căn cứ cho rằng quyết định đó vi phạm pháp luật lao động, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Cụ thể, các căn cứ khiếu nại bao gồm:
- Trái với quy định của pháp luật lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động của doanh nghiệp.
- Không đúng với trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật lao động theo quy định.
- Xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
Thủ tục khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật lao động lần đầu
Theo quy định tại Mục 4 Chương II thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu được thực hiện như sau:
Bước 1: Nộp đơn khiếu nại
Người lao động gửi đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp đến người sử dụng lao động đã ra quyết định kỷ luật lao động.
Hồ sơ khiếu nại quyết định kỷ luật lao động bao gồm:
- Đơn khiếu nại;
- Bản sao quyết định kỷ luật lao động;
- Các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho việc khiếu nại (nếu có).
Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại
Người giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết khiếu nại thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của mình.
- Khi thụ lý phải thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho: Người khiếu nại; Chánh Thanh tra Sở Nội vụ nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính.
- Trường hợp khiếu nại do cơ quan, tổ chức, cá nhân khác chuyển đến thì gửi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến.
- Thời hạn thụ lý: trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại của người lao động.
Bước 3: Kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại
Trong thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu, người giải quyết khiếu nại lần đầu tự mình hoặc giao cho bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại.
Bước 4: Tổ chức đối thoại lần đầu
- Trong quá trình giải quyết khiếu nại, nếu thấy cần thiết, người giải quyết khiếu nại phải gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại.
- Khi đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải nêu rõ nội dung cần đối thoại; kết quả kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa ra chứng cứ liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.
- Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải ghi rõ ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia.
Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại
- Người giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại.
- Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì người giải quyết khiếu nại lần đầu căn cứ vào kết luận nội dung khiếu nại để ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng người hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những người khiếu nại.

>>> Xem thêm: Trình tự, thủ tục khiếu nại khi bị công ty sa thải trái luật
Thủ tục khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật lao động lần hai
Căn cứ khiếu nại lần 2
Theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 24/2018/NĐ-CP người lao động có quyền khiếu nại lần 2 khi:
- Người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
- Hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà khiếu nại không được giải quyết.
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần 2
Tại Điều 28 Nghị định 24/2018/NĐ-CP thời hạn khiếu nại lần 2 được xác định như sau:
- Không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 90 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Thủ tục khiếu nại lần 2
Theo Mục 5 Chương II Nghị định 24/2018/NĐ-CP, thủ tục khiếu nại lần 2 được thực hiện như sau:
Bước 1: Nộp đơn khiếu nại
Người lao động nộp đơn khiếu nại lần 2 đến Chánh Thanh tra Sở Nội vụ nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính.
Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại
- Trong thời hạn 7 ngày làm việc, người giải quyết khiếu nại lần hai phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại.
- Trường hợp khiếu nại do cơ quan tổ chức cá nhân chuyển đến thì phải gửi thông báo cho các đơn vị đó.
- Trường hợp không thụ lý thì phải nêu rõ lý do.
Bước 3: Kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại
Trong thời hạn quy định, người giải quyết khiếu nại lần hai tự mình hoặc giao cho bộ phận chuyên môn kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại.
Bước 4: Tổ chức đối thoại
Người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại giữa người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.
Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại
- Người giải quyết khiếu nại lần hai phải ra quyết định giải quyết khiếu nại.
- Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai phải có nội dung về kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu nại lần đầu (nếu có) và quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án.
- Trường hợp nhiều người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại căn cứ vào kết luận nội dung khiếu nại để ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng người hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những người khiếu nại.
Dịch vụ tư vấn, hướng dẫn khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật lao động
Luật Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn, hướng dẫn khiếu nại quyết định xử lý kỷ luật lao động, bao gồm:
- Tư vấn các căn cứ khiếu nại;
- Hướng dẫn thu thập chứng cứ, tài liệu cần thiết;
- Soạn thảo đơn khiếu nại và các văn bản liên quan;
- Tư vấn, đại diện khách hàng tham gia đối thoại, hòa giải;
- Hướng dẫn trình tự, thủ tục khiếu nại;
- Tư vấn thẩm quyền giải quyết khiếu nại;
- Đại diện khách hàng khiếu nại đảm bảo quyền lợi;
- Tư vấn các quyền lợi được hưởng do quyết định kỷ luật lao động trái luật;
- Tư vấn các phương thức giải quyết tranh chấp khác: hòa giải, Tòa án hoặc trọng tài;
- Tư vấn và giải đáp các vấn đề khác có liên quan.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn giải quyết khiếu nại lần đầu của người lao động
Câu hỏi thường gặp về khiếu nại quyết định kỷ luật lao động
Dưới đây là giải đáp các thắc mắc thường gặp về thủ tục khiếu nại này:
Người lao động có thể ủy quyền cho người khác khiếu nại thay mình không?
Có, người lao động có thể ủy quyền cho người khác (luật sư, người thân…) thực hiện thủ tục khiếu nại thay mình.
Trong thời gian khiếu nại, người lao động có phải tiếp tục thực hiện quyết định kỷ luật không?
Trong thời gian khiếu nại, quyết định kỷ luật lao động vẫn có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp được người có thẩm quyền yêu cầu tạm đình chỉ.
Nếu người sử dụng lao động không giải quyết khiếu nại đúng thời hạn thì sao?
Nếu quá thời hạn giải quyết mà không có quyết định giải quyết khiếu nại, người lao động có quyền khiếu nại lên cấp cao hơn hoặc khởi kiện tại tòa án.
Người lao động có quyền rút đơn khiếu nại không?
Người lao động có quyền rút đơn khiếu nại tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình giải quyết.
Người lao động có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu quyết định kỷ luật bị hủy bỏ không?
Có, nếu quyết định kỷ luật bị hủy bỏ, người lao động có quyền yêu cầu người sử dụng lao động bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần.
Biên bản đối thoại có giá trị pháp lý như thế nào?
Biên bản đối thoại là chứng cứ quan trọng trong quá trình giải quyết khiếu nại, ghi nhận ý kiến của các bên và kết quả đối thoại.
Người lao động có thể thu thập bằng chứng như thế nào để chứng minh cho khiếu nại?
Người lao động có thể thu thập bằng chứng bằng cách: lấy lời khai nhân chứng, cung cấp email/tin nhắn, ghi âm/ghi hình, văn bản liên quan…
Kết luận
Việc khiếu nại quyết định kỷ luật lao động là một quá trình pháp lý phức tạp, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về luật lao động. Nếu Quý khách hàng đang gặp khó khăn trong việc khiếu nại, hãy liên hệ với Luật Long Phan PMT qua hotline: 1900636387 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Tags: Bộ luật Lao động, Bồi thường thiệt hại, Đối thoại lao động, Giải quyết khiếu nại, Hồ sơ khiếu nại, Khiếu nại kỷ luật lao động, Kỷ luật lao động, Thời hạn khiếu nại, Thủ tục khiếu nại, Tư vấn pháp luật lao động
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.