Giải quyết chế độ cho NLĐ khi doanh nghiệp bị sáp nhập như thế nào?

Giải quyết chế độ cho NLĐ khi doanh nghiệp bị sáp nhập là cơ sở để người lao động có căn cứ để bảo vệ được quyền lợi của mình khi làm việc tại doanh nghiệp mà doanh nghiệp tiến hành sáp nhập. Doanh nghiệp tiến hành sáp nhập phải bảo đảm về công việc hoặc nếu chấm dứt hợp đồng lao động chi trả trợ cấp cho người lao động theo quy định pháp luật. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

Chế độ cho người lao động khi doanh nghiệp bị sáp nhập

Chế độ cho người lao động khi doanh nghiệp bị sáp nhập

Cơ chế sáp nhập doanh nghiệp theo quy định pháp luật

Một hoặc một số công ty (sau đây gọi là công ty bị sáp nhập) có thể sáp nhập vào một công ty khác (sau đây gọi là công ty nhận sáp nhập) bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang công ty nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của công ty bị sáp nhập.

Theo quy định tại Điều 201 Luật Doanh nghiệp 2020 sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị sáp nhập chấm dứt tồn tại; công ty nhận sáp nhập được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị sáp nhập.

Quy định pháp luật về phương án sử dụng lao động

Trong trường hợp sáp nhập mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động thì người sử dụng lao động phải xây dựng phương án sử dụng lao động theo quy định pháp luật.

Căn cứ quy định tại Điều 43 luật lao động 2019.

Các đối tượng được quy định theo phương án sử dụng lao động

Phương án sử dụng lao động là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của người lao động, cũng như là căn cứ đảm bảo người sử dụng lao động thực hiện nghĩa vụ sử dụng lao động. Khi sáp nhập doanh nghiệp sẽ có một số người lao động sẽ không được tiếp tục tái sử dụng do nhiều điều kiện, do đó cần có phương án giải quyết và quy định cụ thể quyền lợi của những đối tượng này. Theo quy định pháp luật thì người sử dụng lao động lập phương án sử dụng lao động cần quy định cụ thể quyền lợi của các chủ thể sau:

  • Người được tiếp tục sử dụng; người được đào tạo lại để tiếp tục sử dụng và những người lao động chuyển sang làm việc không trọn thời gian;
  • Người lao động thuộc diện nghỉ hưu;
  • Người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động;
  • Căn cứ quy định tại Điều 43 Bộ luật lao động 2019.

Các đối tượng được quy định theo phương án sử dụng lao độngCác đối tượng được quy định theo phương án sử dụng lao động

Quy định về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi doanh nghiệp bị sáp nhập

Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động

Theo Điều 45 Bộ luật Lao động 2019 thì người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật lao động.

Thông báo chấm dứt hợp đồng lao độngThông báo chấm dứt hợp đồng lao động

>>>Xem thêm: Quy trình thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật

Thời hạn thực hiện nghĩa vụ khi chấm dứt hợp đồng lao động

Theo Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 thì khi chấm dứt hợp đồng do sáp nhập doanh nghiệp thì trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Chế độ trợ cấp cho những người lao động thuộc diện mất việc làm

Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2019 thì người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc trong trường hợp do doanh nghiệp tiến hành sáp nhập, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.

Một trong những công việc cần thực hiện khi sáp nhập doanh nghiệp là giải quyết chế độ cho người lao động để đảm bảo không có xảy ra các tranh chấp và duy trì được nguồn lao động chất lượng. Trên đây là toàn bộ bài viết của chúng tôi về dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật về giải quyết chế độ cho người lao động khi doanh nghiệp sáp nhập. Nếu có bất cứ thắc mắc về vấn đề này hoặc cần TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP, quý khách có thể chọn lựa sử dụng gọi qua Hotline 1900.63.63.87 liên hệ ngay với Luật sư doanh nghiệp để được tư vấn cụ thể, chi tiết hơn, xin cảm ơn.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87