Những trường hợp không được ra quyết định thu hồi đất

Những trường hợp không được ra quyết định thu hồi đất là trường hợp các cơ quan có thẩm quyền không được ban hành quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật. Khi cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định thu hồi đất trái pháp luật sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ thông tin đến cho quý độc giả những quy định có liên quan về vấn đề thu hồi đất và cách giải quyết khi bị thu hồi đất không có căn cứ.

Không được ra quyết định thu hồi đất trong những trường hợp nào

Không được ra quyết định thu hồi đất trong những trường hợp nào?

Các trường hợp Nhà nước không được ra quyết định thu hồi đất

Theo khoản 1 Điều 16 Luật Đất đai năm 2013 quy định Nhà nước quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

  • Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng;
  • Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai;
  • Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Như vậy, Nhà nước chỉ có thể thu hồi đất trong 03 trường hợp được quy định, đối với những trường hợp khác (ngoài 03 trường hợp trên) thì Nhà nước không thể ra quyết định thu hồi đất.

Cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất

Theo quy định tại Điều 66 Luật Đất đai 2013, UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện có thẩm quyền thu hồi đất trong các trường hợp cụ thể như sau:

Theo khoản 1 Điều 66 Luật Đất đai 2013, UBND cấp tỉnh ra quyết định thu hồi đất đối với các trường hợp:

  • Thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.
  • Thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

Theo khoản 2 Điều 66 Luật Đất đai 2013, UBND cấp huyện ra quyết định thu hồi đất đối với các trường hợp:

  • Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.
  • Thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Trong trường hợp trong khu vực thu hồi đất có cả đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 66 Luật Đất đai 2013 thì UBND cấp tỉnh quyết định thu hồi đất hoặc ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 66 Luật Đất đai 2013.

Thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật

Thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật

>>>Xem thêm: Người bị thu hồi đất có được nhận quyết định thu hồi đất hay không

Hướng dẫn giải quyết trong trường hợp bị thu hồi đất trái pháp luật

Theo khoản 1 Điều 7 Luật Khiếu nại 2011, khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng Hành chính 2015. Như vậy, người có đất bị thu hồi có thể thực hiện thủ tục khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính nếu có căn cứ cho rằng quyết định thu hồi đất là trái pháp luật.

Theo đó, trong những trường hợp sau đây thì quyết định thu hồi đất được xem là trái pháp luật:

  • Quyết định thu hồi đất được ban hành không theo các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 16, Điều 61 đến Điều 65Luật Đất đai năm 2013.
  • Quyết định thu hồi đất được ban hành không đúng thẩm quyền quy định tại Điều 66 Luật Đất đai 2013.

Cách xử lý khi bị thu hồi đất trái pháp luật

Cách xử lý khi bị thu hồi đất trái pháp luật

>>> Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại quyết định hành chính

Tư vấn về cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật

Khi có căn cứ cho rằng quyết định thu hồi đất là trái pháp luật, quý khách hàng có thể cân nhắc sử dụng một số dịch vụ sau đây của chúng tôi:

  • Tư vấn khiếu nại, khởi kiện liên quan đến thu hồi đất.
  • Hỗ trợ soạn thảo đơn khiếu nại, đơn khởi kiện và các đơn từ khác có liên quan đến việc giải quyết thu hồi đất trái pháp luật.
  • Hỗ trợ thu thập chứng cứ, văn bản và các tài liệu liên quan.
  • Đại diện theo ủy quyền, thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước.
  • Tham gia tranh tụng tại phiên tòa nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thân chủ.

>>>Xem thêm: Trình tự cưỡng chế thu hồi đất giải phóng mặt bằng và tái định cư 

Trong một số trường hợp luật định, Nhà nước sẽ ra quyết định thu hồi đất của người sử dụng đất. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không được ra quyết định thu hồi đất, việc thu hồi đất trái pháp luật có thể làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Như vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình hãy liên hệ luật sư tư vấn đất đai thông qua Hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư nhà đất hỗ trợ một cách tốt nhất.

Các bài viết liên quan đến thu hồi đất có thể bạn quan tâm:

Scores: 4.8 (67 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8