Khởi kiện đòi tiền lãi phát sinh do chậm bàn giao căn hộ chung cư

Khởi kiện đòi tiền lãi phát sinh do chậm bàn giao căn hộ chung cư là quyền của người mua khi chủ đầu tư không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng mua bán. Mức tiền lãi phát sinh do các bên thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật. Chủ đầu tư có nghĩa vụ phải trả tiền lãi phát sinh theo thỏa thuận trong hợp đồng. Bài viết dưới đây của Luật Long Phan PMT sẽ hướng dẫn cho quý khách hướng khởi kiện đòi chủ đầu tư tiền lãi phạt do chậm bàn giao căn hộ chung cư.

Khởi kiện đòi tiền lãi do chậm bàn giao căn hộ chung cưKhởi kiện đòi tiền lãi do chậm bàn giao căn hộ chung cư

Quy định về lãi phát sinh do chậm bàn giao căn hộ chung cư

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản 2014:

Việc phạt và bồi thường thiệt hại do bên mua, bên nhận chuyển nhượng, bên thuê, bên thuê mua chậm tiến độ thanh toán hoặc bên bán, bên chuyển nhượng, bên cho thuê, bên cho thuê mua chậm tiến độ bàn giao bất động sản do các bên thỏa thuận và phải được ghi rõ trong hợp đồng.

Đồng thời theo Điều 306 Luật Thương mại 2005 cũng quy định bên mua có quyền yêu cầu tiền lãi do chậm giao nhà theo lãi suất nợ quá hạn trung bình trên thị trường tại thời điểm thanh toán tương ứng với thời gian chậm thực hiện nghĩa vụ. Và mức lãi suất sẽ tùy thuộc vào thỏa thuận của các bên.

Trong trường hợp các bên không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng về mức lãi chậm thực hiện hợp đồng, thì theo Điều 11 NQ 01/2019/NQ-HĐTP quy định về mức lãi suất trung bình thì Tòa án căn cứ vào mức lãi suất nợ quá hạn trung bình trên thị trường của ít nhất 03 (ba) ngân hàng thương mại có trụ sở, chi nhánh hoặc phòng giao dịch tại nơi Tòa án đang xét xử tại thời điểm thanh toán để quyết định mức lãi suất chậm trả, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác. Có nghĩa là mức lãi suất sẽ căn cứ vào lãi suất nợ quá hạn trung bình trên thị trường tại thời điểm thanh toán tương ứng với thời gian chậm bàn giao nhà.

Hướng xử lý đòi tiền lãi khi chủ đầu tư chậm bàn giao nhà

Theo thoả thuận trong hợp đồng mua bán

Như những quy định ở trên, bên mua có thể yêu cầu chủ đầu tư, bên bán trả tiền lãi phát sinh do chậm bàn giao nhà. Pháp luật đề cao sự tự nguyện thỏa thuận giữa các bên, nên người mua có thể thỏa thuận với chủ đầu tư về tiền lãi phát sinh khi chậm bàn giao nhà. Pháp luật cũng không giới hạn về mức lãi suất là bao nhiêu nên các bên trong hợp đồng có thể tự do thỏa thuận về mức lãi.

Trong trường hợp các bên khó xác định tiền lãi phát sinh thì có thể tham khảo mức lãi suất nợ quá hạn trung bình trên thị trường tại thời điểm thanh toán để dễ dàng thỏa thuận mức tiền lãi.

Khởi kiện ra Tòa án để giải quyết tranh chấp

Trường hợp bên mua đã yêu cầu chủ đầu tư trả tiền lãi khi chậm bàn giao nhà nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện thì bên mua có quyền nộp đơn khởi kiện lên Tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn xử lý khi chủ đầu tư chậm bàn giao nhà

Khởi kiện đòi tiền lãi do chậm bàn giao căn hộ

Hồ sơ khởi kiện

Hồ sơ khởi kiện bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn khởi kiện theo mẫu
  • Chứng cứ, tài liệu kèm theo để chứng minh quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm (hợp đồng mua bán nhà, thông báo vi phạm bàn giao căn hộ, biên bản làm việc giữa 2 bên,…);
  • Chứng từ chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng mua bán căn hộ;
  • Căn cước công dân người khởi kiện;
  • Giấy tờ chứng minh đăng ký kinh doanh của người bị kiện (pháp nhân).

Thẩm quyền giải quyết và thời hiệu khởi kiện

Yêu cầu đòi tiền lãi do chậm bàn giao căn hộ chung cư là tranh chấp liên quan đến hợp đồng dân sự. Theo quy định tại Điều 26 thì tranh chấp về tiền lãi phát sinh do chậm bàn giao căn hộ chung cư thuộc thẩm quyền của Tòa án. Để xác định tòa án theo cấp và tòa án theo lãnh thổ phải áp dụng quy định tại Điều 35, Điều 36 và Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, tùy vào từng trường hợp mà thẩm quyền của Tòa án sẽ khác nhau.

  • Đối với thẩm quyền theo cấp: Tòa án nhân dân cấp huyện sẽ có thẩm quyền giải quyết đối với các tranh chấp tại Điều 26 không có yếu tố nước ngoài (đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, cho Tòa án, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài). Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết đối với các vụ việc có yếu tố nước ngoài hoặc tự mình lấy lên để giải quyết khi xét thấy cần thiết hoặc theo đề nghị của Tòa án nhân dân cấp huyện.
  • Đối với thẩm quyền theo lãnh thổ: Tranh chấp về tiền lãi phát sinh do chậm bàn giao căn hộ là tranh chấp về hợp đồng dân sự nên các bên có thể thỏa thuận bằng văn bản chọn Tòa án nơi nguyên đơn cư trú để giải quyết. Nếu các bên không có thỏa thuận thì Tòa án nơi bị đơn cư trú sẽ có thẩm quyền giải quyết.

Theo Điều 429 Bộ luật dân sự 2015 thì thời hiệu khởi kiện đối với các tranh chấp liên quan đến hợp đồng mua bán chung cư là 3 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm. Vậy nên bên mua phải lưu ý về thời hiệu khởi kiện nhằm bảo vệ lợi ích của mình bởi khi hết thời hiệu khởi kiện thì sẽ mất đi quyền khởi kiện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trình tự thủ tục khởi kiện tại Tòa án

Theo quy định tại Điều 190, Điều 191 và Điều 195 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, quy định về trình tự thủ tục khởi kiện như sau:

  • Người khởi kiện nộp đơn đến Tòa án có thẩm quyền giải quyết;
  • Tòa án nhận và xử lý đơn khởi kiện;
  • Nộp tạm ứng án phí;
  • Tòa án kiểm tra, đánh giá hồ sơ, chuẩn bị xét xử;
  • Tòa án mở phiên tòa xét xử sơ thẩm
  • Tòa án ban hành bản án/quyết định. Bản án/quyết định có hiệu lực pháp luật và quyền, nghĩa vụ của các bên trong bản án phát sinh khi không có kháng cáo, kháng nghị.

Khởi kiện đòi tiền lãi do chậm bàn giao căn hộ

Khởi kiện đòi tiền lãi do chậm bàn giao căn hộ

Tư vấn khởi kiện đòi tiền lãi do chậm bàn giao căn hộ chung cư

  • Tư vấn giải quyết tranh chấp liên quan đến tiền lãi phát sinh do chậm giao căn hộ chung cư;
  • Tư vấn cách tính lãi suất phát sinh do chậm bàn giao căn hộ chung cư
  • Tư vấn trình tự thủ tục, thời hiệu và điều kiện khởi kiện;
  • Soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ khởi kiện đầy đủ theo đúng quy định pháp luật

Tư vấn khởi kiện đòi tiền lãi do chậm giao căn hộTư vấn khởi kiện đòi tiền lãi do chậm giao căn hộ

Chậm bàn giao nhà là vấn đề thường gặp mua căn hộ tại các dự án nhà ở hình thành trong tương lai. Theo thỏa thuận và quy định pháp luật, Chủ đầu tư có nghĩa vụ phải bàn giao nhà đúng thời hạn, nếu không thì người mua có quyền yêu cầu phải trả tiền lãi phạt do chậm bàn giao nhà. Trên đây là bài viết hướng dẫn chi tiết về Khởi kiện đòi tiền lãi phát sinh do chậm bàn giao căn hộ chung cư. Nếu bạn đọc còn những thắc mắc về vấn đề có liên quan hoặc cần tư vấn trong lĩnh vực Luật Hợp đồng vui lòng liên hệ số điện thoại: 1900.63.63.87 để được luật sư tư vấn nhanh chóng và kịp thời.

Scores: 4.8 (50 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8