Thẩm định đặc biệt trong M&A là vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp cần quan tâm khi tiến hành mua bán và sáp nhập. Việc tìm hiểu chi tiết về hoạt động cũng như các rủi ro pháp lý của công ty trước khi thực hiện thương vụ M&A là điều cần thiết và quan trọng. Do đó cần có sự hướng dẫn cụ thể về quy trình, hình thức thực hiện thẩm định để doanh nghiệp dễ dàng áp dụng. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Mục Lục
Khái niệm M&A theo pháp luật hiện hành
M&A là tên viết tắt của cụm từ Mergers (Sáp nhập) và Acquisitions (Mua lại). Mặc dù chưa có một định nghĩa nhất định về M&A nhưng theo quy định pháp luật M&A thể hiện qua một số hình thức như sáp nhập, hợp nhất, mua lại doanh nghiệp như sau:
Theo quy định của Luật Cạnh tranh 2018 quy định tại Khoản 2, 3, 4 Điều 29:
- Sáp nhập doanh nghiệp là việc một hoặc một số doanh nghiệp chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của mình sang một doanh nghiệp khác, đồng thời chấm dứt hoạt động kinh doanh hoặc sự tồn tại của doanh nghiệp bị sáp nhập.
- Hợp nhất doanh nghiệp là việc hai hoặc nhiều doanh nghiệp chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của mình để hình thành một doanh nghiệp mới, đồng thời chấm dứt hoạt động kinh doanh hoặc sự tồn tại của các doanh nghiệp bị hợp nhất.
- Mua lại doanh nghiệp là việc một doanh nghiệp trực tiếp hoặc gián tiếp mua toàn bộ hoặc một phần vốn góp, tài sản của doanh nghiệp khác đủ để kiểm soát, chi phối doanh nghiệp hoặc một ngành, nghề của doanh nghiệp bị mua lại.
Quy trình thực hiện M&A
Giai đoạn 1: Tiền M&A
- Kiểm tra, rà soát tình trạng pháp lý doanh nghiệp bị mua lại, bị sáp nhập;
- Lập kế hoạch sáp nhập, mua lại
- Thực hiện thẩm định
- Phân tích và định giá
Giai đoạn 2: Đàm phán, ký kết M&A
- Đàm phán giá, cơ cấu giao dịch M&A;
- Thực hiện hợp đồng mua bán
- Thực hiện thủ tục pháp lý ghi nhận M&A
Giai đoạn 3: Hậu M&A
- Lập kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp;
- Thực hiện tổ chức hoạt động của doanh nghiệp hậu M&A.
>>> Xem thêm: Các vấn đề cần lưu ý khi cơ cấu lại doanh nghiệp sau M&A
Thực hiện thẩm định đặc biệt trong M&A
Thực hiện thẩm định đặc biệt giao dịch M&A
Thực hiện thẩm định nhằm xác nhận, đánh giá giá trị công ty mục tiêu thông qua việc phân tích kiểm tra các yếu tố như chỉ số tài chính, tài sản hiện có, khoản nợ, nguồn nhân lực,…
Việc thẩm định thực hiện chủ yếu thông qua hai khía cạnh: thẩm định về tài chính doanh nghiệp và thẩm định về các vấn đề pháp lý.
- Thẩm định tài chính: Tập trung kiểm tra việc tuân thủ các chuẩn mực kế toán, chuyển nhượng vốn, cho vay, ổn định dòng tiền (có tính đến chu kỳ kinh doanh), … Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, việc xác định tài sản thẩm định và mục tiêu của hoạt động thẩm định tài sản trong từng trường hợp sẽ khác nhau.
- Thẩm định pháp lý: tập trung đánh giá tất cả các vấn đề pháp lý liên quan đến tình trạng pháp lý, vốn góp và tình trạng của cổ đông, quyền và nghĩa vụ pháp lý của đối tượng mục tiêu, Điều lệ công ty; Nhân sự chủ chốt; Các hợp đồng quan trọng; Sự tuân thủ pháp luật của công ty; Lao động và các quy định, chế độ đối với người lao động; …
Để thực hiện việc kiểm tra, các nhóm chuyên môn sẽ xem xét dựa trên các dữ liệu như:
- Báo cáo tài chính
- Bảng cân đối kế toán
- Các thỏa thuận đối tác
- Hợp đồng hiện có
- Hồ sơ lãi/lỗ
- Báo cáo thường niên
- Hồ sơ thuế
- Báo cáo kết quả kinh doanh và hoạt động
Lưu ý khi thực hiện thẩm định đặc biệt
Theo Điều 29, Điều 30 Luật Cạnh tranh 2018 quy định việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại doanh nghiệp là hành vi tập trung kinh tế. Do đó, việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại doanh nghiệp bị cấm trong trường hợp việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại này tạo ra thị phần kết hợp của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế, gây tác động hoặc khả năng tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó cần chú ý đến các quy định liên quan đến các vấn đề pháp lý về thay đổi quyền kiểm soát (đối với việc sở hữu, kiểm soát và quản lý doanh nghiệp), khả năng chuyển nhượng quyền, nghĩa vụ trong hợp đồng, các điều khoản phạt hợp đồng và bồi thường thiệt hại trong hợp đồng,…
Do đó, việc thực hiện thẩm định các vấn đề pháp lý cần được rà soát, kiểm tra một cách chặt chẽ để hạn chế các rủi ro pháp lý có thể phát sinh.
>>> Xem thêm: Dịch vụ thẩm định hồ sơ pháp lý đối tượng mục tiêu trong giao dịch M&A
Luật sư hướng dẫn thực hiện thẩm định M&A
Luật sư tư vấn thực hiện thẩm định đặc biệt tỏng M&A
- Luật sư tư vấn thực hiện thẩm định doanh nghiệp.
- Luật sư thực hiện soạn thảo giấy tờ pháp lý, chuẩn bị hồ sơ cho doanh nghiệp.
- Luật sư soạn thảo hợp đồng M&A.
- Luật sư tư vấn về các hình thức sáp nhập.
Thẩm định đặc biệt trong giao dịch M&A có vai trò quan trọng giúp đảm bảo các rủi ro về mặt tài chính và pháp lý. Trên đây là bài viết hướng dẫn thực hiện thẩm định đặc biệt trong M&A. Nếu bạn đọc có khó khăn hay thắc mắc về những vấn đề liên quan thì quý bạn đọc có thể liên hệ tới Hotline: 1900.63.63.87 để được LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP tư vấn kịp thời, nhanh chóng. Xin cảm ơn.
>> Có thể bạn quan tâm:
- Hợp đồng sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
- Hợp đồng mua bán doanh nghiệp M&A
- Bảo mật thông tin trong giao dịch M&A
- Quy trình chuẩn thực hiện giao dịch M&A
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.