Dịch vụ thẩm định hồ sơ pháp lý đối tượng mục tiêu trong giao dịch M&A

Thẩm định hồ sơ pháp lý đối tượng mục tiêu trong giao dịch M&A có vai trò rất quan trọng bởi trong giai đoạn hiện nay. Hoạt động sáp nhập và mua lại doanh nghiệp diễn ra ngày càng sôi động tại Việt Nam, với nhiều thương vụ đình đám như: Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, VinMart sáp nhập Masan,…  Sự thành công từ các thương vụ trên phụ thuộc phần lớn từ kết quả của việc thẩm định. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho Quý bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề trên.

Thẩm định hồ sơ pháp lý trong giao dịch M&A

Thẩm định hồ sơ pháp lý trong giao dịch M&A

Thẩm định hồ sơ pháp lý của đối tượng mục tiêu bao gồm những gì?

Thẩm định tình trạng pháp lý của doanh nghiệp

Thẩm định tình trạng pháp lý của doanh nghiệp là việc kiểm tra về hồ sơ pháp lý, danh mục tài sản doanh nghiệp; danh mục các hợp đồng đã và đang thực hiện …Cụ thể, về cơ bản sẽ cần phải thẩm định các vấn đề sau:

Thứ nhất, về tài sản doanh nghiệp:

  • Vốn điều lệ khi đăng ký và hiện tại của công ty; phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông công ty.
  • Những tài sản có giá trị lớn của công ty mục tiêu như quyền sử dụng đất, nhà kho, nhà xưởng.
  • Những nguyên, vật liệu khác: khu văn phòng, phương tiện vận tải, máy móc thiết bị, hàng hóa, nguyên vật liệu sử dụng trong hoạt động sản xuất hoặc vận hành.
  • Tài sản đặc biệt như quyền sở hữu trí tuệ.
  • Tài sản phải đăng ký quyền sở hữu khác như ô tô, tàu thuyền,.. sẽ được chú trọng xem xét và đánh giá.

Thứ hai, về các tài liệu pháp lý liên quan đến lao động

  • Thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, hợp đồng lao động, hợp đồng thử việc, công đoàn, tài liệu thể hiện tranh chấp lao động (nếu có);
  • Các chế độ hiện hành đối với người lao động: Lương, thưởng, làm thêm giờ, nghỉ hằng năm, các chế độ nghỉ khác, đóng bảo hiểm, công đoàn,…

Thứ ba, về cơ cấu tổ chức, nội dung đăng ký kinh doanh

– Về cơ cấu tổ chức của từng loại hình công ty đã được quy định tại Luật Doanh Nghiệp 2020, khi thẩm định cơ cấu tổ chức cần xem xét các vấn đề sau:

  • Danh sách và thông tin cá nhân của: Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị, Đại hội đồng cổ đông, các nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp (quản lý/trưởng phòng trở lên).
  • Quyết định, thông báo liên quan đến thuê, bổ nhiệm, bãi nhiệm, miễn nhiễm, xử lý kỷ luật,…: Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên; Thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên; (Tổng) giám đốc, Phó giám đốc; Kế toán trưởng, Giám đốc tài chính,…

– Về nội dung đăng ký kinh doanh, cần xem xét về:

  • Ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Chứng chỉ hành nghề,…
  • Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.
  • Họ tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số thẻ CCCD/CMND của người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần, Công ty TNHH; của các thành viên hợp danh;; của chủ doanh nghiệp tư nhân,…

Thứ tư, về danh mục các hợp đồng đã và đang thực hiện; các văn bản pháp lý khác mà Công ty mục tiêu ban hành

  • Rà soát các thỏa thuận trong hợp đồng đối với bên thứ 3
  • Quyền và nghĩa vụ được chuyển giao từ hợp đồng
  • Kiểm tra các quyết định, nghị quyết của doanh nghiệp.
  • Các chính sách nội bộ: cơ chế ủy quyền và đại diện, cơ chế quản lý và điều hành,…

Thẩm định tình trạng pháp lý của doanh nghiệp

>>>Xem thêm: Hướng dẫn thực hiện thẩm định đặc biệt trong M&A

Thẩm định tình trạng tài chính, sử dụng lao động

  • Báo cáo tài chính, báo cáo thuế;
  • Nghĩa vụ thuế với Nhà nước (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, lệ phí môn bài,…);
  • Nghĩa vụ tài chính từ các hợp đồng đối với cá nhân, tổ chức khác;
  • Nghĩa vụ phát sinh từ các khoản vay Ngân hàng, tổ chức tín dụng khác (nếu có);
  • Nghĩa vụ khác đối với cá nhân, tổ chức, Nhà nước (nếu có): tiền nộp phạt do có hành vi vi phạm hành chính, án phí và lệ phí, khoản tiền bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng,…
  • Kê khai sử dụng lao động/nợ lương, bảo hiểm xã hội.

Việc thẩm định như vậy, để xem xét liệu rằng Công ty mục tiêu có đang sở hữu hợp pháp các tài sản này hay không và những tài sản này liệu có đang bị cầm cố, thế chấp hay được sử dụng để làm tài sản đảm bảo trong các giao dịch hay không.

>>>Xem thêm: Nội dung quan trọng trong thỏa thuận sơ bộ ban đầu của giao dịch M&A

Dịch vụ thẩm định hồ sơ pháp lý trong giao dịch M&A của Luật Long Phan

Luật Long Phan cung cấp dịch vụ thẩm định pháp lý do các luật sư với nhiều năm kinh nghiệm, am hiểu pháp luật trực tiếp thực hiện, mang lại thành công, đạt hiệu quả cao cho các giao dịch M&A. Chúng tôi hỗ trợ khách hàng thực hiện các công việc sau đây:

  • Tiến hành rà soát, thẩm định pháp lý đối với các hồ sơ, văn bản, tài liệu pháp lý quan trọng được ký kết và ban hành trong suốt quá trình thành lập và hoạt động của công ty mục tiêu
  • Kiểm tra tình trạng tài chính, cơ cấu tổ chức, nội dung đăng ký kinh doanh, tình trạng sử dụng lao động, hợp đồng giao dịch, tranh chấp và tố tụng của công ty,…
  • Lập báo cáo thẩm định pháp lý với chi tiết nội dung mà nhà đầu tư đề cập.
  • Tư vấn, xây dựng bản thỏa thuận bảo mật thông tin cho các bên trước khi tiến hành các giai đoạn tiếp theo của giao dịch M&A.
  • Tư vấn, đưa ra phương án giải quyết đối với trường hợp có các yếu tố ảnh hưởng đến tính khả thi về mặt pháp lý của giao dịch.

Ngoài ra, để quá trình M&A diễn ra xuyên suốt và thuận lợi, Luật Long Phan còn cung cấp dịch vụ thực hiện thủ tục M&A trọn gói. Các luật sư tại Luật Long Phan sẽ đồng hành cùng Quý khách hàng ngay từ giai đoạn đầu tìm hiểu về doanh nghiệp mục tiêu, tư vấn và hỗ trợ khách hàng soạn thảo hợp đồng nguyên tắc; đại diện khách hàng liên hệ, đàm phán, với đối tác; thẩm định pháp lý; liên hệ với cơ quan nhà nước và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến giao dịch M&A cho đến khi giao dịch hoàn tất. Đặc biệt, vấn đề bảo mật luôn được đề cao giúp Quý khách hàng an tâm sử dụng dịch vụ.

Thời gian thực hiện việc thẩm định từ 07 – 20 ngày kể từ ngày ký hợp đồng nguyên tắc với doanh nghiệp mua lại và có thể dài hơn tùy vào độ phức tạp của công việc.

Dịch vụ thẩm định hồ sơ pháp lý trong giao dịch M&A

>>> Xem thêm: Luật sư tư vấn mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A)

Trên đây là bài viết về thông tin tư vấn luật doanh nghiệp. Nếu có vấn đề nào cần được hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900.63.63.87Luật sư Doanh nghiệp Luật Long Phan PMT hy vọng có thể giúp đỡ được nhiều khách hàng với nhiều nhu cầu dịch vụ pháp lý khác nhau. Hotline 1900.63.63.87 luôn sẵn sàng lắng nghe những thắc mắc từ quý khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kết nối bạn đến với những tư vấn từ những luật sư giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc.

Scores: 4.7 (55 votes)

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87