Thủ tục mua bán tài sản là nhà đất thông qua đấu giá mới nhất

Thủ tục mua bán tài sản là nhà đất thông qua đấu giá đang được quan tâm mạnh mẽ bở hiện nay việc giao dịch bất động sản thông qua sàn đấu giá là rất phổ biến. Theo đó, các quy định về hồ sơm trình tự đấu giá hay chi phí tham gia đấu giá cần đảm bảo đúng theo quy định pháp luật. Vậy những vấn đề này được quy định như thế nào sẽ được Luật Long Phan PMT giải đáp trong bài viết dưới đây.

hồ sơ liên quan đến mua bán tài sản là nhà đất thông qua đấu giá

Thủ tục mua bán tài sản là nhà đất thông qua đấu giá

>>>Xem thêm: Quy định về đấu giá quyền sử dụng đất

Hồ sơ mua tài sản là nhà đất thông qua đấu giá

Dựa vào quy định tại Luật đấu giá tài sản 2016 thì để thực hiện việc mua tài sản là nhà đất thông qua đấu giá, tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá phải chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ liên quan sau:

  • Đơn đăng ký tham gia đấu giá theo mẫu được quy định trong Quy chế cuộc đấu giá của tổ chức đấu giá ban hành.
  • Bản sao chứng từ xác định tiền hồ sơ và tiền đặt trước;
  • Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu (còn thời hạn); Bản sao Hộ khẩu thường trú;
  • Giấy ủy quyền hợp lệ (nếu có)

Lưu ý: Hồ sơ đăng ký của người tham gia đấu giá khi nộp phải đầy đủ chứng từ nộp tiền hồ sơ, khoản tiền đặt trước và bản sao CMND/CCCD/HC, sổ hộ khẩu.

Trình tự thực hiện mua tài sản là nhà đất thông qua đấu giá

Việc mua bán tài sản là nhà đất thông qua đấu giá được thực hiện theo 5 bước cụ thể như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ như trên để tham gia đấu giá
  • Bước 2: Đăng ký tham gia đấu giá

Cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá thông qua việc nộp hồ sơ tham gia đấu giá tại tổ chức đấu giá. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì sẽ được tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì sẽ được hướng dẫn, bổ sung hoàn thiện hồ sơ.

  • Bước 3: Nộp phí đấu giá tài sản

Cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá nộp phí đấu giá tài sản và nhận biên lai thu phí.

  • Bước 4: Nộp tiền đặt trước

Người tham gia đấu giá sẽ nộp tiền đặt trước. Khoản tiền đặt trước do tổ chức đấu giá tài sản và người có tài sản đấu giá thỏa thuận, nhưng tối thiểu là 5% và tối đa là 20% giá khởi điểm của tài sản là nhà đất được đấu giá.

Số tiền đặt trước này của người tham gia đấu giá sẽ được tổ chức đấu giá yêu cầu thu trong thời hạn 03 ngày làm việc trước ngày mở cuộc đấu giá, trừ trường hợp tổ chức đấu giá tài sản và người tham gia đấu giá có thỏa thuận khác nhưng phải trước ngày mở cuộc đấu giá.

  • Bước 5:

Trường hợp người tham gia đấu giá không trúng đấu giá trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá sẽ được hoàn trả lại khoản tiền đặt trước và thanh toán tiền lãi (nếu có), trừ các trường hợp không được nhận lại tiền đặt trước tại Điều 6 Luật đấu giá tài sản 2016.

Trường hợp trúng đấu giá thì khoản tiền đặt trước và tiền lãi (nếu có) được chuyển thành tiền đặt cọc để bảo đảm thực hiện giao kết hoặc thực hiện hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc thực hiện nghĩa vụ mua tài sản đấu giá sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Người trúng đấu giá sẽ tiếp tục thực hiện các trình tự, thủ tục sang tên nhà đất, cấp sổ đỏ theo quy định của pháp luật.

trình tự thực hiện mua tài sản là nhà đất thông qua đấu giá

Trình tự thực hiện mua tài sản là nhà đất thông qua đấu giá

Phí tham gia đấu giá

Căn cứ theo Thông tư 48/2017/TT-BTC quy định về phí hồ sơ đối với người tham gia đấu giá nhà đất

  • Trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân thì mức thu như sau:
STT Giá trị quyền sử dụng đất theo giá khởi điểm Mức thu tối đa (đồng/hồ sơ)
1 Từ 200 triệu đồng trở xuống 100.000
2 Từ trên 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng 200.000
3 Từ trên 500 triệu đồng 500.000
  • Trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất không thuộc phạm vi giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân thì mức thu như sau :
STT Diện tích đất Mức thu tối đa (đồng/hồ sơ)
1 Từ 0,5 ha trở xuống 1.000.000
2 Từ trên 0,5 ha đến 2 ha 3.000.000
3 Từ trên 2 ha đến 5 ha 4.000.000
4 Từ trên 5 ha 5.000.000
  • Trường hợp đấu giá tài sản là nhà thì phí cho một bộ hồ sơ tham gia đấu giá như sau:
TT Giá khởi điểm của tài sản Mức thu tối đa (đồng/hồ sơ)
1 Từ 20 triệu đồng trở xuống 50.000
2 Từ trên 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng 100.000
3 Từ trên 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng 150.000
4 Từ trên 100 triệu đồng đến 500 triệu đồng 200.000
5 Trên 500 triệu đồng 500.000

Lưu ý: Mức thu trong các trường hợp trên này là mức tối đa. Mức thu cụ thể do cơ quan được giao xử lý việc đấu giá quyền sử dụng đất quyết định; do Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất quyết định trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất thông qua hội đồng.

phí tham gia đấu giá

Phí tham gia đấu giá mua bán tài sản là nhà đất

Các lưu ý khi mua tài sản thông qua đấu giá

Tài sản là đất

Đối với tài sản là đất thì khi mua thông qua đấu giá nhìn chung tương đối ít rủi ro về mặt pháp lý. Bởi lẽ hoạt động này thường được quản lý thực hiện bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc các tổ chức thực hiện đấu giá tuy nhiên cũng cần phải lưu ý về vấn đề sau khi trúng đấu giá đất, về hồ sơ để xin cấp sổ đỏ cho đất trúng đấu giá phải đầy đủ, tránh trường hợp thiếu sót dẫn đến trúng đấu giá đất tuy nhiên vẫn chưa được cấp sổ đỏ, ảnh hưởng đến tính hiệu quả của việc sử dụng đất.

Tài sản là nhà

Cũng giống như việc mua bán đất thì việc mua bán tài sản là nhà thông qua đấu giá cũng tồn tại một số vấn đề cần lưu ý. Các căn nhà được đem ra đấu giá trong một số trường hợp sẽ là các căn nhà do thi hành án hoặc cưỡng chế mà thực tế gần đây tồn tại nhiều vụ việc trúng đấu giá, hoàn tất việc chuyển tiền nhưng vẫn không được sang tên, cấp sổ đỏ cho ngôi nhà. Do đó, cần hết sức lưu ý đấu giá các căn nhà từ các nguồn này.

Hoạt động mua bán nhà đất thông qua đấu giá hiện tại đang là xu hướng của các nhà đầu tư do đó mà các quy trình thủ tục liên quan ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết. Để có cho mình một bộ hồ sơ đầy đủ và được hỗ trợ thực hiện các quy trình một cách chặt chẽ, hãy liên hệ với đội ngũ Luật sư uy tín tại Luật Long Phan PMT.

Thủ tục mua bán nhà đất thông qua đáu giá và chi phí tiến hành cần được các cá nhân tuân thủ và thực hiện. Do đó, để đấu giá thành công, các cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá cần nắm rõ quy định về vấn đề này. Nếu quý bạn đọc có thắc mắc về vấn đề trên hoặc có nhu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp vui lòng liên hệ với Luật Long Phan PMT qua số hotline 1900.63.63.87 để được TƯ VẤN LUẬT ĐẤT ĐAI một cách nhanh nhất. Xin cảm ơn!

Scores: 4.6 (30 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8