Trình tự tổ chức phiên họp hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên là thủ tục quan trọng vì phiên họp này là phiên họp lớn, giải quyết các vấn đề quan trọng của công ty. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể về việc tổ chức phiên họp hội đồng thành viên phù hợp với quy định pháp luật.
Mục Lục
Quy định của pháp luật về công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
Theo Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp được coi là công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên khi đáp ứng các điều kiện:
- Thành viên có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng thành viên không vượt quá 50;
- Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp (trừ một số trường hợp);
- Phần vốn góp của thành viên chỉ được chuyển nhượng theo quy định tại các Điều 51, 52, 53 của Luật này.
>> Tham khảo thêm: Công ty trách nhiệm hữu hạn được phát hành cổ phiếu không
Phiên họp Hội đồng thành viên
Theo khoản 1 Điều 55 Luật doanh nghiệp 2020, hội đồng thành viên gồm tất cả các thành viên công ty, là cơ quan quyết định cao nhất của công ty. Điều lệ công ty quy định kỳ họp Hội đồng thành viên, nhưng ít nhất mỗi năm phải họp một lần.
Trình tự thủ tục tổ chức phiên họp Hội đồng thành viên
Triệu tập họp Hội đồng thành viên
Dựa trên Điều 57 Luật Doanh nghiệp 2020, việc triệu tập họp phải đảm bảo yếu tố:
- Yêu cầu triệu tập họp: Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc nhóm thành viên quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 49 của Luật này;
- Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc người triệu tập họp chuẩn bị chương trình, nội dung tài liệu và triệu tập họp; thành viên có quyền kiến nghị bổ sung nội dung họp bằng văn bản.
- Chương trình và tài liệu họp phải được gửi cho thành viên công ty trước khi họp;
- Thông báo mời họp có thể bằng giấy mời, điện thoại, fax hoặc phương tiện điện tử khác do Điều lệ công ty quy định và gửi trực tiếp đến từng thành viên Hội đồng thành viên và phải xác định rõ thời gian, địa điểm và chương trình họp.
Điều kiện phiên họp tiến hành
- Cuộc họp Hội đồng thành viên được tiến hành khi có số thành viên dự họp sở hữu từ 65% vốn điều lệ trở lên; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định.
- Trường hợp cuộc họp Hội đồng thành viên lần thứ nhất không đủ điều kiện tiến hành theo quy định và Điều lệ công ty không có quy định khác thì việc triệu tập họp Hội đồng thành viên được thực hiện như sau:
- Thông báo mời họp lần thứ hai phải được gửi trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày dự định họp lần thứ nhất. Cuộc họp Hội đồng thành viên lần thứ hai được tiến hành khi có số thành viên dự họp sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở lên;
- Trường hợp cuộc họp Hội đồng thành viên lần thứ hai không đủ điều kiện tiến hành theo quy định trên, thông báo mời họp lần thứ ba phải được gửi trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày dự định họp lần thứ hai. Cuộc họp Hội đồng thành viên lần thứ ba được tiến hành không phụ thuộc số thành viên dự họp và số vốn điều lệ được đại diện bởi số thành viên dự họp.
Cơ sở: Theo Điều 58 Luật doanh nghiệp 2020
Thông qua Nghị quyết Hội đồng thành viên
Căn cứ Điều 59 Luật Doanh nghiệp 2020 Hội đồng thành viên thông qua các nghị quyết thuộc thẩm quyền bằng biểu quyết tại cuộc họp, lấy ý kiến bằng văn bản hoặc hình thức khác do Điều lệ công ty quy định.
Để thông qua Nghị quyết:
- Nghị quyết có số phiếu đại diện ít nhất 75% tổng số vốn góp của các thành viên dự họp tán thành đối với nghị quyết, quyết định bán tài sản có giá trị từ 50% tổng giá trị tài sản trở lên được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công ty hoặc một tỷ lệ hoặc giá trị khác nhỏ hơn quy định tại Điều lệ công ty; sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty; tổ chức lại, giải thể công ty.
- Được các thành viên dự họp sở hữu từ 65% tổng số vốn góp của tất cả thành viên dự họp trở lên tán thành đối với các quyết định khác.
- Hình thức lấy ý kiến bằng văn bản khi được số thành viên sở hữu ít nhất 65% vốn điều lệ tán thành thì thông qua.
Biên bản phiên họp Hội đồng thành viên
Theo Điều 60 Luật Doanh nghiệp 2020, cuộc họp được ghi biên bản và có thể ghi âm hoặc ghi và lưu giữ dưới hình thức điện tử khác:
- Thời gian và địa điểm họp; mục đích, chương trình họp;
- Họ, tên, tỷ lệ phần vốn góp, số và ngày cấp giấy chứng nhận phần vốn góp của thành viên, người đại diện theo ủy quyền dự họp; họ, tên, tỷ lệ phần vốn góp, số và ngày cấp giấy chứng nhận phần vốn góp của thành viên, người đại diện theo ủy quyền của thành viên không dự họp;
- Vấn đề được thảo luận và biểu quyết; tóm tắt ý kiến phát biểu của thành viên về từng vấn đề thảo luận;
- Tổng số phiếu biểu quyết hợp lệ, không hợp lệ; tán thành, không tán thành đối với từng vấn đề biểu quyết;
- Các quyết định được thông qua và tỷ lệ phiếu biểu quyết tương ứng;
- Họ, tên, chữ ký của người ghi biên bản và chủ tọa cuộc họp.
Bài viết trên tư vấn về tổ chức phiên họp Hội đồng thành viên của công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Quý bạn đọc có thắc mắc về bài viết hoặc có nhu cầu tư vấn/giải quyết khó khăn về pháp luật doanh nghiệp vui lòng liên hệ với công ty Luật Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn chi tiết. Trân trọng.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.