Thủ tục thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài là kiến thức mà thương nhân nước ngoài (TNNN) cần biết để thực hiện hoạt động thương mại ở Việt Nam. Hiện nay, pháp luật về kinh doanh và thương mại đã có quy định tương đối cụ thể về vấn đề này. Bài viết dưới đây sẽ đưa đến cho bạn đọc một số chỉ dẫn pháp lý có liên quan.  

thu tuc thanh lap chi nhanh cong ty nuoc ngoai tai viet nam
Thương nhân nước ngoài được mở chi nhánh tại Việt Nam nếu đáp ứng điều kiện nhất định

Điều kiện thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

  • Được thành lập theo quy định của pháp luật quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà VN là thành viên hoặc được pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ đó công nhận;
  • Đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập;
  • Nếu Giấy đăng ký kinh doanh của TNNN có ghi nhận thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm kể từ ngày nộp hồ sơ;
  • Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của VN và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của TNNN;
  • Nếu nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của VN hoặc TNNN không thuộc quốc gia  tham gia điều ước quốc tế mà VN là thành viên thì việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
trach nhiem quan ly hoat dong cua chi nhanh cong ty
Công ty nước ngoài phải chịu trách nhiệm về hoạt động của chi nhánh tại Việt Nam

Thẩm quyền cấp giấy phép thành lập chi nhánh và số lượng chi nhánh được phép thành lập

  • Khoản 2 Điều 5 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định Bộ Công Thương thực hiện việc cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho TNNN.
  • Mỗi TNNN chỉ được thành lập 01 Chi nhánh với một tên gọi xác định trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
ho so dang ky thanh lap chi nhanh cong ty tai viet nam
Thủ tục mở chi nhánh tại Việt Nam của công ty nước ngoài

Chuẩn bị hồ sơ và trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài

Hồ sơ đề nghị cấp phép

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương;
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của TNNN;
  • Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh của TNNN;
  • Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán do cơ quan thẩm quyền nơi TNNN thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh hoạt động của TNNN trong năm tài chính gần nhất;
  • Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;
  • Bản sao CMND/CCCD (đối với người VN) hoặc bản sao hộ chiếu (đối với người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
  • Bản sao biên bản ghi nhớ/thỏa thuận thuê địa điểm/ tài liệu chứng minh TNNN có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh;
  • Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và quy định pháp luật có liên quan.

Trình tự, thủ tục

  1. TNNN nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền.
  2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp phép kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
  3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho TNNN.
  4. Nếu việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại VBQPPL chuyên ngành, cơ quan cấp phép phải gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
  5. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan cấp phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu ý kiến về việc cấp phép.
  6. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận của Bộ quản lý chuyên ngành, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho TNNN.
  7. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày cấp Giấy phép, cơ quan cấp phép phải công bố trên trang thông tin điện tử của mình.

>>> Xem thêm:

Mẫu biên bản ghi nhớ (MOU)

Thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tục đăng ký lao động cho người nước ngoài

Trên đây là nội dung tư vấn về hoạt động của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Nếu quý khách hàng gặp phải vướng mắc tỏng thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh, đầu tư vui lòng liên hệ ngay qua hotline 1900.63.63.87 cho Luật sư doanh nghiệp để được tư vấn nhanh chóng. Xin cảm ơn.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87