Hồ sơ, thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng mới nhất

Hồ sơ, thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng mới nhất có ý nghĩa rất quan trọng, là phương án thay đổi nội dung giấy phép nhằm phù hợp nhu cầu xây dựng thực tế. Trong quá trình xây dựng mà thiết kế thay đổi một số nội dung theo quy định của pháp luật đều phải thực hiện thủ tục làm đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp cho quý khách hàng nội dung đầy đủ nhất về thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Hồ sơ, thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng mới nhất
Điều chỉnh giấy phép xây dựng

Các trường hợp điều chỉnh giấy phép xây dựng

Theo khoản 1 Điều 98 Luật Xây dựng 2014 và Điều 51 Nghị định 15/2021/NĐ-CP trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung sau đây thì chủ đầu tư cần phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng, bao gồm:

  • Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc.
  • Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính.
  • Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.

Trong trường hợp điều chỉnh thiết kế xây dựng nhưng không làm thay đổi các nội dung chính được ghi trong giấy phép xây dựng đã được cấp, chủ đầu tư sẽ không phải thực hiện việc điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Trình tự, thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng

Thành phần hồ sơ

Hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng được quy định tại Khoản 2 Điều 98 Luật Xây dựng 2014 và  Khoản 2 Điều 51 Nghị định 15/2021/NĐ-CP như sau:

  • Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng theo Mẫu số 02 Phụ lục II Kèm theo Nghị định 15/2021/NĐ-CP;
  • Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp;
  • Báo cáo kết quả thẩm định và văn bản phê duyệt thiết kế xây dựng điều chỉnh (trừ nhà ở riêng lẻ) của chủ đầu tư, trong đó phải có nội dung về bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.
  • 02 bộ bản vẽ thiết kế xây dựng trong hồ sơ thiết kế xây dựng điều chỉnh triển khai sau thiết kế cơ sở được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng tương ứng theo quy định tại Điều 43, Điều 44, Điều 45, Điều 46 hoặc Điều 47 Nghị định 15/2021/NĐ-CP.

>>> Xem thêm: Mẫu đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép hoạt động xây dựng

Thủ tục

Theo Khoản 1 Điều 102 Luật Xây dựng 2014, quy trình điều chỉnh giấy phép xây dựng được thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng

Cá nhân, tổ chức chuẩn bị 2 bộ hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng nộp đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Theo đó, tùy thuộc vào loại hình công trình, nhà ở xây dựng thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khác nhau, có thể là: Bộ Xây dựng, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban Nhân dân cấp huyện (thẩm quyền cụ thể tham khảo quy định tại Điều 103 Luật Xây dựng 2014)

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng; kiểm tra hồ sơ; ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo quy định hoặc hướng dẫn để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo quy định;

Bước 3: Thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đáp ứng được yêu cầu theo quy định, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa;

  • Trong quá trình thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh, cơ quan có thẩm quyền xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc với thực tế để thông báo cho người nộp yêu cầu bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ:
  • Trong thời hạn 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản đã thông báo thì tiếp tục gửi thông báo hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ;
  • Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bổ sung hồ sơ, nếu hồ sơ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu theo thông báo thì ra quyết định từ chối cấp giấy phép (có nêu rõ lý do).

Bước 3: Lấy ý kiến của cơ quan quản lý Nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm đối chiếu các điều kiện theo quy định của Luật này để gửi văn bản lấy ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng theo quy định của pháp luật

Lưu ý:

Thời hạn xử lý tối đa là 12 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến. Nếu sau thời hạn kể trên mà các cơ quan này không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và chịu trách nhiệm về nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.

Bước 4: Trả kết quả điều chỉnh giấy phép xây dựng

Cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh công trình là 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; đối với nhà ở riêng lẻ là 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện, nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định. Thời gian cấp giấy phép xây dựng đối với công trình quảng cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo

Hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng

Hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng

Thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng

Theo Điều 103 Luật Xây dựng 2014, thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng được quy định như sau:

  • Bộ Xây dựng điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp I, cấp II; công trình tôn giáo; công trình di tích lịch sử – văn hóa, công trình tượng đài, tranh hoành tráng được xếp hạng; công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị; công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp cho Sở Xây dựng, ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao điều chỉnh giấy phép xây dựng thuộc phạm vi quản lý, chức năng của các cơ quan này.
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với các công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng trong đô thị, trung tâm cụm xã, trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa thuộc địa bàn do mình quản lý, trừ các công trình xây dựng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 103 Luật Xây dựng 2014.
  • Trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp giấy điều chỉnh giấy phép xây dựng không đúng quy định thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp quyết định thu hồi giấy điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Như vậy, tùy thuộc vào từng loại công trình nhà ở mà thẩm quyền thuộc về các cơ quan khác nhau: Bộ Xây dựng, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban Nhân dân cấp huyện

Tư vấn hồ sơ, thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng

Chúng tôi cung cấp cho quý khách hàng những dịch vụ pháp lý sau đây:

  • Tư vấn các quy định chung về điều chỉnh giấy phép xây dựng;
  • Tư vấn các trường hợp điều chỉnh giấy phép xây dựng và những trường không cần điều chỉnh
  • Tư vấn, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng
  • Tư vấn trình tự, thủ tục đề nghị điều chỉnh cấp giấy phép xây dựng
  • Tư vấn cơ quan có thẩm quyền giải quyết điều chỉnh giấy phép xây dựng
  • Tư vấn thời hạn điều chỉnh giấy phép xây dựng
  • Tư vấn các vấn đề khác có liên quan đến điều chỉnh giấy phép xây dựng

Luật sư tư vấn điều chỉnh giấy phép xây dựng

Luật sư tư vấn điều chỉnh giấy phép xây dựng

Hiểu rõ các quy định về thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng giúp quá trình thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Trên đây là bài viết về thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng. Nếu quý khách có thắc mắc về giấy phép xây dựng hoặc có nhu cầu tư vấn pháp luật xây dựng, vui lòng liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 để được hướng dẫn chi tiết.

>> Các bài viết liên quan đến chủ đề giấy phép xây dựng có thể bạn quan tâm:

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87