29

Khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất: Thủ tục

Khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất là công cụ pháp lý hữu hiệu để người sử dụng đất bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi cho rằng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa thỏa đáng. Để việc khởi kiện đạt hiệu quả, việc am tường các quy định pháp luật về thời hiệu khởi kiện, thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân, thủ tục chuẩn bị hồ sơ và trình tự tố tụng là yếu tố tiên quyết. Bài viết này sẽ phân tích toàn diện quy trình khởi kiện theo Luật Tố tụng Hành chính 2015Luật Đất đai 2024, cung cấp một lộ trình chi tiết từ giai đoạn nộp đơn đến xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, giúp người dân chủ động bảo vệ tài sản và quyền lợi chính đáng của mình.

Thủ tục khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất
Thủ tục khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất

Nội Dung Bài Viết

Thời hiệu khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất

Thời hiệu khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất là một quy định pháp lý quan trọng mà người sử dụng đất cần nắm rõ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất. Việc hiểu đúng và tuân thủ thời hiệu sẽ đảm bảo quyền khởi kiện không bị mất.

Thời hiệu khởi kiện là bao lâu?

Theo quy định tại Điều 116 của Luật Tố tụng Hành chính năm 2015, thời hiệu để tiến hành khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất01 năm kể từ ngày người có đất bị thu hồi nhận được hoặc biết được quyết định hành chính về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Cách xác định thời điểm bắt đầu tính thời hiệu khởi kiện

Việc xác định chính xác thời điểm bắt đầu tính thời hiệu có ý nghĩa quyết định đến việc quyền khởi kiện có còn hay không. Thời điểm này được xác định dựa trên cách thức cơ quan nhà nước thông báo quyết định:

  • Trường hợp giao trực tiếp: Nếu quyết định được tống đạt trực tiếp, thời hiệu sẽ bắt đầu được tính từ ngày người có đất ký nhận vào biên bản giao nhận.
  • Trường hợp niêm yết công khai: Đối với việc thông báo công khai theo quy định của Luật Đất đai 2024, thời hiệu sẽ được tính từ ngày thông báo được niêm yết.

Trường hợp nào được phục hồi thời hiệu khởi kiện?

Thực tiễn cho thấy, không ít trường hợp người dân đã mất quyền khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất do không nắm rõ về thời hiệu. Để tránh những rủi ro pháp lý đáng tiếc, người sử dụng đất cần chủ động tìm hiểu thông tin.

Luật Đất đai 2024 đã có quy định yêu cầu cơ quan có thẩm quyền khi thực hiện bồi thường phải thông báo một cách rõ ràng và đầy đủ về quyền khởi kiện cũng như thời hiệu cho người có đất được biết. Việc nắm vững các quy định về thời hiệu là chìa khóa giúp người dân chủ động bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình một cách hiệu quả và đúng thời hạn pháp luật cho phép.

Pháp luật cũng có những quy định để bảo vệ quyền lợi cho người khởi kiện trong những tình huống đặc biệt. Cụ thể, trong trường hợp người khởi kiện bỏ lỡ thời hiệu vì các lý do chính đáng như:

  • Lý do bất khả kháng.
  • Trở ngại khách quan.

Khi gặp phải các tình huống trên, người có đất có quyền yêu cầu Tòa án xem xét và phục hồi thời hiệu khởi kiện. Tòa án sẽ dựa vào tính chất và mức độ ảnh hưởng của các lý do này để đưa ra quyết định cuối cùng, đảm bảo sự công bằng.

Thời hiệu khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất
Thời hiệu khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất

Tòa án có thẩm quyền giải quyết yêu cầu khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất

Từ ngày 01/7/2025, sau khi sáp nhập tỉnh và bỏ cấp huyện, việc ban hành quyết định thu hồi đất thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo điểm b khoản 1 Điều 5, điểm a khoản 1 Điều 9 và khoản 2 Điều 10 Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

Do đó, căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 31 và khoản 1 Điều 31a Luật Tố tụng hành chính 2015, sửa đổi bổ sung bởi Luật số 85/2025/QH15, Tòa Hành chính Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm đối với những khiếu kiện quyết định bồi thường thu hồi đất. Đồng thời thẩm quyền theo lãnh thổ được xác định như sau:

  • Đối với quyết định của Chủ tịch UBND cấp xã thì theo lãnh thổ của Tòa án nhân dân khu vực;
  • Đối với quyết định của Chủ tịch UBND cấp tỉnh:
    • Trường hợp người khởi kiện có nơi cư trú, nơi làm việc hoặc trụ sở trên cùng phạm vi địa giới hành chính cấp tỉnh với người bị kiện thì thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nhân dân khu vực nơi người khởi kiện có nơi cư trú, nơi làm việc hoặc trụ sở.
    • Trường hợp người khởi kiện không có nơi cư trú, nơi làm việc hoặc trụ sở trên cùng phạm vi địa giới hành chính cấp tỉnh với người bị kiện thì thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nhân dân khu vực nơi quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khởi kiện làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện.

>>> Xem thêm: Khởi kiện quyết định hành chính của Chủ tịch Tỉnh ở đâu

Chuẩn bị đơn khởi kiện và tài liệu đính kèm

Đơn khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất phải được lập theo mẫu. Đơn khởi kiện phải thể hiện rõ yêu cầu cụ thể về việc hủy bỏ hoặc sửa đổi quyết định bồi thường không phù hợp. Nội dung đơn khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất bao gồm thông tin cá nhân người khởi kiện, quyết định bị khởi kiện, căn cứ pháp lý và yêu cầu khắc phục.

Nội dung đơn khởi kiện cần có các nội dung cơ bản được quy định tại về hình thức (Mẫu số 01-HC – ban hành kèm theo Nghị quyết 02/2017/NQ-HĐTP) và nội dung theo Điều 118 Luật Tố tụng Hành chính 2015 như sau đây:

  • Ngày, tháng, năm làm đơn;
  • Tòa án được yêu cầu giải quyết vụ án hành chính;
  • Tên, địa chỉ; số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;
  • Nội dung quyết định thu hồi đất của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân có thẩm quyền ra quyết định thu hồi
  • Nội dung quyết định giải quyết khiếu nại (nếu có);
  • Yêu cầu đề nghị Tòa án giải quyết;
  • Cam đoan về việc không đồng thời khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

Lưu ý: Kèm theo đơn khởi kiện phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Trường hợp vì lý do khách quan mà người khởi kiện không thể nộp đầy đủ các tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện thì họ phải nộp tài liệu, chứng cứ hiện có để chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Các tài liệu, chứng cứ khác, người khởi kiện phải tự mình bổ sung hoặc bổ sung theo yêu cầu của Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án.

Thành phần tài liệu chứng cứ đi kèm đơn khởi kiện có thể bao gồm:

Tài liệu chứng minh quyền sử dụng đất:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ/Sổ hồng)
  • Quyết định giao đất hoặc cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (nếu có)
  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất làm căn cứ cấp giấy chứng nhận
  • Biên bản bàn giao đất (nếu có)

Tài liệu về phương án bồi thường:

  • Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
  • Phương án bồi thường chi tiết do cơ quan thực hiện dự án lập
  • Biên bản thỏa thuận bồi thường (nếu có)
  • Thông báo về việc bồi thường của cơ quan có thẩm quyền
  • Quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước

Tài liệu về định giá và thiệt hại:

  • Biên bản định giá đất của Hội đồng định giá đất
  • Báo cáo thẩm định giá đất và tài sản trên đất
  • Chứng từ đầu tư trên đất (hóa đơn xây dựng, cải tạo)
  • Giấy phép xây dựng và các giấy tờ liên quan đến công trình
  • Bảng kê khai tài sản trên đất bị thu hồi

Tài liệu bổ sung quan trọng:

  • Bản đồ địa chính thửa đất bị thu hồi
  • Giấy chứng nhận về nguồn gốc sử dụng đất
  • Hợp đồng thuê đất (đối với đất thuê)
  • Giấy tờ chứng minh về việc đầu tư, cải tạo đất
  • Ảnh chụp hiện trạng đất đai và tài sản trên đất
  • Chứng từ nộp các khoản thuế, phí liên quan đến đất
  • Giấy tờ chứng minh thiệt hại do việc bồi thường không đúng
  • Văn bản trao đổi với cơ quan thực hiện bồi thường (nếu có)

Việc chuẩn bị hồ sơ khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất cần đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và có tính thuyết phục. Luật Tố tụng Hành chính 2015 cho phép người khởi kiện bổ sung tài liệu, chứng cứ trong quá trình giải quyết vụ án. Tuy nhiên, việc chuẩn bị hồ sơ khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất đầy đủ ngay từ đầu giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian giải quyết.

Quy trình và thủ tục khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất tại Tòa án

Việc khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất là quyền hợp pháp của người dân và tổ chức khi cho rằng quyết định của cơ quan nhà nước không thỏa đáng. Để quá trình khởi kiện diễn ra thuận lợi, việc nắm rõ thủ tục thụ lý và các giai đoạn giải quyết vụ án tại Tòa án là vô cùng cần thiết. Quy trình này được thực hiện theo các bước chặt chẽ, đảm bảo tính pháp lý và quyền lợi của các bên.

Bước 1: Nộp Đơn và Thủ Tục Thụ Lý Vụ Án Khởi Kiện

Đây là giai đoạn khởi đầu, có ý nghĩa quyết định cho việc vụ án có được Tòa án xem xét giải quyết hay không.

Hình thức nộp đơn khởi kiện

Người khởi kiện có thể lựa chọn một trong các hình thức sau để gửi đơn đến Tòa án có thẩm quyền:

  • Nộp trực tiếp tại Tòa án.
  • Gửi qua dịch vụ bưu chính.
  • Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Quy trình thụ lý của Tòa án

Sau khi nhận đơn, Tòa án sẽ tiến hành quy trình xem xét và thụ lý theo các bước sau:

  1. Phân công Thẩm phán: Trong 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đơn, Chánh án Tòa án sẽ phân công Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.
  2. Xem xét đơn và ra quyết định: Trong 03 ngày làm việc tiếp theo, Thẩm phán được phân công phải đưa ra một trong các quyết định:
    • Yêu cầu sửa đổi, bổ sung: Nếu đơn chưa đầy đủ, chưa đúng quy chuẩn.
    • Tiến hành thụ lý vụ án: Nếu đơn và hồ sơ đã hợp lệ và đủ điều kiện.
    • Chuyển đơn cho Tòa án có thẩm quyền: Nếu vụ án không thuộc thẩm quyền giải quyết.
    • Trả lại đơn khởi kiện: Nếu vụ án không đủ điều kiện khởi kiện theo quy định.
  3. Thông báo nộp tạm ứng án phí: Nếu vụ án đủ điều kiện thụ lý, Thẩm phán sẽ ra thông báo yêu cầu người khởi kiện nộp tiền tạm ứng án phí hành chính (trừ trường hợp được miễn hoặc không phải nộp). Thời hạn nộp là 10 ngày kể từ ngày nhận thông báo.
  4. Thụ lý vụ án:
    • Ngày thụ lý vụ án được tính là ngày người khởi kiện nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.
    • Đối với trường hợp được miễn án phí, ngày thụ lý là ngày Thẩm phán ra thông báo về việc thụ lý.
  5. Thông báo về việc thụ lý: Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày thụ lý, Tòa án phải gửi thông báo bằng văn bản cho người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và Viện kiểm sát cùng cấp, đồng thời công khai trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

Bước 2: Các Giai Đoạn Giải Quyết Vụ Án Tại Tòa Án

Sau khi thụ lý, vụ án khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất sẽ trải qua các giai đoạn giải quyết chính thức.

Giai đoạn 1: Chuẩn bị xét xử và Đối thoại

Đây là giai đoạn thu thập chứng cứ, làm rõ nội dung vụ án và tạo cơ hội để các bên hòa giải.

  • Thời hạn: 04 tháng kể từ ngày thụ lý. Có thể gia hạn 01 lần không quá 02 tháng đối với vụ án phức tạp.
  • Các công việc chính của Thẩm phán:
    • Lập hồ sơ vụ án đầy đủ.
    • Yêu cầu các bên giao nộp, bổ sung tài liệu, chứng cứ.
    • Tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ cần thiết, đặc biệt là các tài liệu liên quan đến phương án bồi thường, giá đất, chính sách hỗ trợ và tái định cư đã được phê duyệt.
    • Xem xét áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời.
    • Tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và tiến hành đối thoại giữa các bên. Buổi đối thoại phải đảm bảo tính công khai, dân chủ, tôn trọng ý chí các bên và kết quả không được trái pháp luật.

Giai đoạn 2: Xét xử sơ thẩm

Nếu đối thoại không thành, vụ án sẽ được đưa ra xét xử công khai.

  • Thời hạn mở phiên tòa: Trong vòng 20 ngày (có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày) kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.
  • Diễn biến tại phiên tòa:
    • Hội đồng xét xử (HĐXX) kiểm tra tư cách của những người tham gia tố tụng.
    • Thẩm phán chủ tọa phiên tòa điều hành phần xét hỏi để làm rõ các tình tiết.
    • Các bên tiến hành tranh tụng, trình bày luận điểm, chứng cứ để bảo vệ quyền lợi của mình.
    • HĐXX nghị án và tuyên bản án sơ thẩm. Bản án sẽ có hiệu lực nếu không có kháng cáo, kháng nghị trong thời hạn luật định.
Mở phiên toà sơ thẩm giải quyết tranh chấp
Mở phiên toà sơ thẩm giải quyết tranh chấp

Giai đoạn 3: Xét xử phúc thẩm (Nếu có kháng cáo, kháng nghị)

Giai đoạn này được tiến hành nếu bản án sơ thẩm bị một trong các bên phản đối.

  • Thời hạn kháng cáo, kháng nghị: Là 15 ngày kể từ ngày tuyên án (hoặc ngày nhận được/niêm yết bản án đối với người vắng mặt có lý do chính đáng).
  • Thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm: 60 ngày kể từ ngày thụ lý. Có thể gia hạn không quá 30 ngày đối với vụ án phức tạp.
  • Thời hạn mở phiên tòa phúc thẩm: 30 ngày kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử. Có thể kéo dài nhưng không quá 60 ngày nếu có lý do chính đáng.

Việc tuân thủ đúng và đầy đủ các bước trong quy trình tố tụng là yếu tố then chốt để việc khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất đạt được kết quả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất.

>>> Xem thêm: Thủ tục phúc thẩm bản án hành chính sơ thẩm đất đai

Dịch vụ luật sư hỗ trợ khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất

Luật Long Phan PMT cung cấp dịch vụ luật sư chuyên nghiệp cho việc khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực hành chính và đất đai. Dịch vụ của chúng tôi bao gồm nhiều mảng công việc giúp đảm bảo quyền lợi tối đa cho Quý khách hàng. Luật Long Phan cam kết đồng hành cùng Quý khách hàng từ khâu phân tích hồ sơ đến hoàn tất thủ tục khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất tại các cấp tòa án.

Chúng tôi sẽ thực hiện phân tích hồ sơ pháp lý và các quy định để đưa ra đánh giá khách quan về khả năng thành công của vụ kiện. Các công việc cụ thể bao gồm:

  • Đánh giá tính khả thi: Phân tích toàn diện các căn cứ pháp lý, chứng cứ hiện có và khả năng thành công của vụ việc khởi kiện.
  • Phân tích phương án bồi thường: Đánh giá chi tiết phương án bồi thường hiện tại, xác định các điểm bất hợp lý, và đề xuất hướng giải quyết tối ưu.
  • Tư vấn về thẩm quyền và thời hiệu: Cung cấp thông tin về thẩm quyền của Tòa án và thời hiệu khởi kiện để đảm bảo vụ án được thụ lý đúng quy định.
  • Đối thoại và thương lượng: Đại diện Quý khách hàng thực hiện đối thoại, thương lượng với các cơ quan có thẩm quyền về việc điều chỉnh quyết định bồi thường thu hồi đất trước khi tiến hành khởi kiện.
  • Tham gia họp và làm việc: Tham gia các cuộc họp, làm việc với các cơ quan hành chính để tìm kiếm giải pháp thỏa đáng, bảo vệ quyền lợi của Quý khách hàng.
  • Bảo vệ quyền lợi tại phiên tòa: Thực hiện tranh tụng chuyên nghiệp tại phiên tòa với các lập luận pháp lý vững chắc, dựa trên Luật Đất đai 2024 và các quy định pháp luật liên quan.
  • Soạn thảo đơn khởi kiện: Hỗ trợ soạn thảo đơn khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất theo đúng mẫu quy định, đảm bảo tính pháp lý và sự thuyết phục.
  • Soạn thảo các văn bản pháp lý khác: Soạn thảo các văn bản pháp lý bổ trợ khác như đơn yêu cầu, đơn kháng cáo, phục vụ cho toàn bộ quá trình khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất.
  • Chuẩn bị văn bản yêu cầu thông tin: Hỗ trợ chuẩn bị các văn bản gửi cơ quan hành chính để yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc.
  • Lập biên bản và đơn đề nghị: Hỗ trợ lập biên bản ghi nhận thiệt hại, đơn đề nghị thẩm định lại giá đất và các văn bản khác cần thiết.

Câu hỏi thường gặp về thủ tục khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất

Dưới đây là tổng hợp và giải đáp các vướng mắc phổ biến liên quan đến quy trình khởi kiện quyết định bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Có thể khởi kiện khi đất bị thu hồi không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Vẫn có thể khởi kiện. Theo quy định của Luật Đất đai 2024, việc bồi thường về đất được thực hiện cho người có đất bị thu hồi mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 137 của Luật này. Do đó, nếu người sử dụng đất có các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định và chứng minh được nguồn gốc, quá trình sử dụng ổn định, thì vẫn có cơ sở để yêu cầu bồi thường và khởi kiện quyết định bồi thường nếu không thỏa đáng.

Chi phí khởi kiện một vụ án bồi thường thu hồi đất bao gồm những gì?

Ngoài khoản tạm ứng án phí hành chính sơ thẩm theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, người khởi kiện có thể phải chi trả các chi phí khác như: chi phí giám định, định giá tài sản (nếu yêu cầu Tòa án thực hiện); chi phí ủy quyền và phí dịch vụ pháp lý cho luật sư (nếu có); chi phí đi lại và thu thập, sao chụp tài liệu, chứng cứ.

Mức tạm ứng án phí hành chính phải nộp là bao nhiêu?

Mức tạm ứng án phí hành chính sơ thẩm đối với cá nhân, hộ gia đình khởi kiện vụ án hành chính là 300.000 đồng, theo quy định tại Danh mục mức án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nếu không đồng ý với toàn bộ quyết định mà chỉ phản đối đơn giá bồi thường thì có khởi kiện được không?

Hoàn toàn có thể. Người khởi kiện có quyền khởi kiện một phần hoặc toàn bộ nội dung của quyết định hành chính. Trong đơn khởi kiện, cần nêu rõ nội dung không đồng ý, ví dụ như yêu cầu Tòa án hủy bỏ phần quy định về đơn giá bồi thường trong quyết định và buộc Ủy ban nhân dân áp dụng đơn giá bồi thường mới phù hợp với giá thị trường.

>>> Xem thêm: Bồi thường thu hồi đất không thỏa đáng thì phải làm sao?

Thế nào được xem là “lý do bất khả kháng” hoặc “trở ngại khách quan” để được phục hồi thời hiệu khởi kiện?

Theo giải thích tại Bộ luật Dân sự 2015, “sự kiện bất khả kháng” là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết (ví dụ: thiên tai, dịch bệnh lan rộng). “Trở ngại khách quan” là những trở ngại do hoàn cảnh khách quan tác động làm cho người có quyền không thể biết về việc quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm hoặc không thể thực hiện được quyền khởi kiện (ví dụ: bị ốm nặng phải cấp cứu, đi công tác tại vùng sâu vùng xa không có phương tiện liên lạc).

Nếu Chủ tịch Ủy ban nhân dân (người bị kiện) không tham gia phiên tòa thì vụ án có được xét xử không?

Có. Theo khoản 1 Điều 158 Luật Tố tụng Hành chính 2015, Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà người bị kiện hoặc người đại diện không có mặt tại phiên tòa không vì sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ.

Việc đối thoại trong giai đoạn chuẩn bị xét xử có bắt buộc không?

Có, đây là thủ tục bắt buộc theo quy định của Luật Tố tụng Hành chính 2015. Thẩm phán phải tổ chức phiên đối thoại để các bên thống nhất với nhau về việc giải quyết vụ án, trừ một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, việc các bên có đạt được thỏa thuận hay không là hoàn toàn tự nguyện, Tòa án không được ép buộc các đương sự phải thỏa thuận trái với ý chí của họ.

Có thể vừa khiếu nại lên cấp trên, vừa khởi kiện ra Tòa án được không?

Không. Theo nguyên tắc được quy định tại Luật Khiếu nại 2011 và Luật Tố tụng Hành chính 2015, tại một thời điểm, người dân chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức: hoặc là khiếu nại đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan cấp trên trực tiếp, hoặc là khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án. Trong đơn khởi kiện phải có nội dung cam đoan về việc không đồng thời khiếu nại đến người có thẩm quyền.

Kết luận

Tóm lại, bài viết đã hệ thống hóa toàn bộ quy trình khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất, từ việc xác định thời hiệu, Tòa án có thẩm quyền, chuẩn bị hồ sơ chứng cứ, cho đến các giai đoạn tố tụng trọng yếu như thụ lý, đối thoại, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm. Việc nắm vững các bước này giúp người sử dụng đất tránh được những sai sót pháp lý, tiết kiệm thời gian và tăng khả năng bảo vệ thành công quyền lợi của mình trước những quyết định hành chính chưa phù hợp. Tuy nhiên, tranh chấp đất đai là lĩnh vực phức tạp.

Quý khách hàng cần hỗ trợ khởi kiện quyết định bồi thường thu hồi đất, vui lòng liên hệ hotline: 1900.63.63.87 để được hỗ trợ tư vấn chuyên sâu và hiệu quả từ luật sư hành chínhluật sư đất đai của Chúng tôi.

Tags: , , , ,

Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87