Thủ tục tách thửa đất, sổ đỏ khi mua bán

Thủ tục tách thửa đất, sổ đỏ khi mua bán đất , thời điểm xác lập quyền sử dụng đất được quy định cụ thể tại Luật về đất đai và các Nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành. Do đó, thủ tục tách thửa, sang tên sổ đỏ là những thủ tục quan trọng cần thực hiện khi mua bán đất để hạn chế rủi ro phát sinh sau này. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin pháp lý có liên quan đến quy trình tách thửa đất.

Thủ tục tách thửa đất
Thủ tục tách thửa đất

Điều kiện để tách thửa đất khi mua bán

Theo khoản 1 Điều 220 Luật Đất đai 2024 quy định các  điều kiện tách thửa đất như sau: 

  • Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy chứng nhận theo điểm a khoản 1 Điều này
  • Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng đất;
  • Đất không có tranh chấp, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Việc tách thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp nước, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý. Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.

Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024  còn quy định thêm một số điều kiện đối với việc tách thửa như là: sau khi tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu với loại đất đang sử dụng theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh…

Trình tự, thủ tục tách thửa đất

Hồ sơ chuẩn bị

Hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa đất được hướng dẫn tại khoản 1, Điều 7 Nghị định 101/2024/NĐ-CP bao gồm: 

  • Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất theo Mẫu số 01/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này;
  • Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất lập theo mẫu số 02/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện;
  • Giấy chứng nhận đã cấp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đã cấp kèm bản gốc để đối chiếu hoặc nộp bản sao có công chứng, chứng thực;
  • Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền có thể hiện nội dung tách thửa đất, hợp thửa đất (nếu có).
Tách thửa và sang tên sổ đỏ
Tách thửa và sang tên sổ đỏ

Trình tự thực hiện

Bước 1. Nộp hồ sơ

Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:

  • Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;
  • Văn phòng đăng ký đất đai;
  • Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ. Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 21 của Nghị định này thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 3. Kiểm tra và xử lý hồ sơ 

Cơ quan kiểm tra hồ sơ, đối chiếu quy định tại Điều 220 của Luật Đất đai để xác định điều kiện tách thửa đất

  • Hồ sơ không đủ điều kiện tách thửa đất thì cơ quan trả hồ sơ cho người sử dụng đất và thông báo rõ lý do;
  • Hồ sơ đủ điều kiện tách thửa  đất nhưng Giấy chứng nhận đã cấp không có sơ đồ thửa đất hoặc có sơ đồ thửa đất nhưng thiếu kích thước các cạnh hoặc diện tích và kích thước các cạnh không thống nhất thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan trả hồ sơ và thông báo rõ lý do cho người sử dụng đất để thực hiện đăng ký biến động đất đai;
  • Trường hợp hồ sơ không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản này thì trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận đủ điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất kèm các thông tin thửa đất vào Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất, đồng thời xác nhận vào Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất để hoàn thiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất sau tách thửa, hợp thửa, trừ trường hợp Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện;

Bước 4. Trả kết quả

  • Trường hợp tách thửa đất mà không thay đổi người sử dụng đất thì Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; 
  • Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các thửa đất sau khi tách thửa đất; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.
  • Trường hợp tách thửa đất mà có thay đổi người sử dụng đất thì thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo quy định.

>>> Xem thêm: Thủ tục tách thửa đất khi đang sử dụng

Thời hạn giải quyết

Cụ thể theo Khoản 4, 10 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì  thời hạn thực hiện thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất từ 01/8/2024 sẽ không quá 15 ngày làm việc.

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian tách thửa đất, hợp thửa đất được tăng thêm 10 ngày làm việc.

Luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục tách thửa khi mua bán

  • Tư vấn các quy định pháp luật về tách thửa và chuyển nhượng quyền sử dụng đất;
  • Tư vấn trình tự, thủ tục tách thửa đất, sang tên sổ đỏ theo quy định;
  • Tư vấn và soạn thảo hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa;
  • Tư vấn và soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;
  • Tư vấn và giải quyết tranh chấp khi chuyển nhượng đất đai;
  • Đại diện thực hiện thủ tục tách thửa, mua bán theo quy định pháp luật;
  • Thực hiện thủ tục khiếu nại, tố cáo (nếu có) trong quá trình thực hiện thủ tục và giải quyết tranh chấp (nếu có);
  • Tư vấn thủ tục khởi kiện khi có tranh chấp về tách thửa, mua bán đất;
  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng khi phát sinh tranh chấp;
  • Các công việc khác theo thỏa thuận và theo quy định pháp luật.
Điều kiện chuyển nhượng đất đai
Điều kiện chuyển nhượng đất đai

Thủ tục tách thửa đất là thủ tục cần làm trước khi chuyển nhượng một phần thửa đất và làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho người mua. Để có thể thực hiện nhanh chóng thủ tục hành chính về đất đai này, người thực hiện cần phải nắm rõ các quy định của pháp luật có liên quan. Để được hỗ trợ kịp thời, hãy liên hệ ngay đến Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87. Xin cảm ơn.

(Đã cập nhật theo Luật Đất đai 2024)

Tags:

Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87