Điều kiện bảo hiểm và chuyển chở trong hợp đồng thương mại quốc tế là gì? Hợp đồng bảo hiểm đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên mua bảo hiểm. Vậy điều kiện để được bảo hiểm trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa “thương mại quốc tế” được quy định ra sao? Những lưu ý khi tham gia bảo hiểm là gì? Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề này, thì bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ bạn.
Bảo hiểm hợp đồng chuyển chở hàng hóa quốc tế
Mục Lục
Điều kiện bảo hiểm chuyên chở trong hợp đồng thương mại quốc tế là gì?
Điều kiện bảo hiểm là những điều quy định phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm đối với những rủi ro tổn thất của đối tượng bảo hiểm. Vì vậy, phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm phụ thuộc vào các điều kiện bảo hiểm mà các bên thỏa thuận trong hợp đồng.
Bảo hiểm hàng hóa trong thương mại quốc tế là loại hình bảo hiểm theo đó bên bảo hiểm cam kết sẽ chịu trách nhiệm bồi thường những tổn thất của đối tượng bảo hiểm là hàng hoá trong quá trình vận chuyển quốc tế do một rủi ro đã được thỏa thuận gây ra, đồng thời, bên được bảo hiểm có nghĩa vụ trả phí bảo hiểm cho bên bảo hiểm
Điều kiện bảo hiểm trong hợp đồng chuyên chở hàng hóa quốc tế.
Điều kiện bảo hiểm C (ICC – C)
Rủi ro được bảo hiểm
- Cháy hoặc nổ
- Tàu hay xà lan bị mắc cạn, đắm hoặc lật úp
- Tàu đâm va nhau hoặc tàu, xà lan hay phương tiện vận chuyển đâm và phải bất kỳ vật thể gì bên ngoài không kể nước hoặc bị mất tích
- Dỡ hàng tại cảng lánh nạn
- Phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật đổ hoặc bị trật bánh
- Hy sinh vì tổn thất chung
- Ném hàng khỏi tàu.
Rủi ro loại trừ không bảo hiểm
Trừ khi có thoả thuận khác, người bảo hiểm không chịu trách nhiệm đối với những mất mát, hư hỏng hay chi phí gây ra bởi:
- Chiến tranh, nội chiến, cách mạng, khởi nghĩa hoặc hành động thù địch
- Việc chiếm, bắt giữ, cầm giữ tài sản hoặc kiềm chế và hậu quả của chúng
- Mìn, thuỷ lôi, bom hay những vũ khí chiến tranh khác đang trôi dạt
- Đình công, cấm xưởng, rối loạn lao động hoặc bạo động
- Người đình công, công nhân bị cấm xưởng, người gây rối loạn lao động hoặc bạo động, kẻ khủng bố hay hành động vì động cơ chính trị
- Việc sử dụng các vũ khí chiến tranh có dùng đến năng lượng nguyên tử, hạt nhân hoặc chất phóng xạ
- Khuyết tật vốn có tính chất đặc biệt của hàng hoá bảo hiểm
- Hành động ác ý hay cố ý của bất cứ người nào.
Điều kiện bảo hiểm B (ICC – B)
Rủi ro được bảo hiểm
Như điều kiện C và mở rộng thêm một số rủi ro sau:
- Động đất, núi lửa phun, sét đánh
- Nước cuốn khỏi tàu
- Nước biển, nước sông chảy vào tàu, xà lan, hầm hàng, phương tiện vận chuyển, container hoặc nơi chứa hàng
- Tổn thất toàn bộ của bất kỳ kiện hàng nào do rơi khỏi tàu hoặc rơi trong khi xếp hàng lên hay đang dỡ hàng khỏi tàu hoặc xà lan.
Rủi ro loại trừ không bảo hiểm
Như điều kiện rủi ro loại trừ không bảo hiểm của bảo hiểm C (ICC – C) nêu ở phía trên.
Điều kiện bảo hiểm A (ICC – A)
Rủi ro được bảo hiểm
Theo điều kiện này, người bảo hiểm chịu trách nhiệm về mọi rủi ro gây ra mất mát hư hỏng cho hàng hoá bảo hiểm trừ những rủi ro đã được loại trừ.
Rủi ro được bảo hiểm theo điều kiện bảo hiểm này bao gồm cả rủi ro chính (tàu mắc cạn, đắm, cháy, đâm va nhau, đâm va phải những vật thể khác, mất tích…) và những rủi ro phụ( hư hỏng, đổ vỡ, cong, bẹp, gỉ, hấp hơi, thiếu hụt, trộm cắp, không giao hàng …) do tác động ngẫu nhiên bên ngoài trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ, giao nhận, bảo quản, lưu kho hàng hoá.
Rủi ro loại trừ không bảo hiểm
Như điều kiện rủi ro loại trừ không bảo hiểm của bảo hiểm C (ICC – C) và B (ICC – B) nêu ở phía trên trừ thiệt hại hành động ác ý gây ra.
>> Xem thêm: Hướng dẫn giải quyết tranh chấp hợp đồng vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp.
Lưu ý khi tham gia bảo hiểm hàng hóa A,B,C?
Mặc dù người được bảo hiểm sẽ nhận được đền bù khi có tổn thất xảy ra nhưng trong điều kiện bảo hiểm hàng hóa A B C cũng quy định rất rõ ràng về 7 trường hợp chung không nhận được đền bù, cụ thể như sau:
- Mất mát, hư hỏng hay chi phí được quy cho hành vi xấu cố ý của người được bảo hiểm.
- Ðối tượng được bảo hiểm bị rò chảy thông thường, hao hụt trọng lượng hoặc giảm thể tích thông thường hoặc hao mòn thông thường.
- Mất mát hư hỏng hoặc chi phí gây ra do việc đóng gói hoặc chuẩn bị cho đối tượng được bảo hiểm chưa đầy đủ hoặc không thích hợp.
- Mất mát hư hỏng hay chi phí gây ra bởi khuyết tật vốn có hoặc tính chất riêng của đối tượng được bảo hiểm.
- Mất mát hư hỏng hay chi phí trực tiếp gây ra bởi chậm trễ ngay cả khi chậm trễ do một rủi ro được bảo hiểm gây ra (trừ những chi phí được chi trả theo điều 2 kể trên)
- Mất mát hư hỏng hay chi phí phát sinh từ tình trạng không trả được nợ hoặc thiếu thốn về tài chính của người Chủ tàu, người quản lý, người thuê hoặc người điều hành tàu.
- Mất mát hư hỏng hay chi phí phát sinh từ việc sử dụng bất kỳ một loại vũ khí chiến trang gì có sử dụng năng lượng nguyên tử, hạt nhân và/ hoặc phản ứng hạt nhân, phóng xạ hoặc tương tự.
Những lưu ý khi tham gia bảo hiểm.
Trên đây là bài viết tư vấn về điều kiện bảo hiểm và chuyên chở trong hợp đồng thương mại quốc tế. Trong quá trình tìm hiểu, nếu quý bạn đọc có bất kỳ khó khăn, vướng mắc liên quan đến vấn đề này thì hãy gọi ngay vào HOTLINE 1900.63.63.87 để được đội ngũ Luật sư công ty Luật Long Phan TƯ VẤN LUẬT HỢP ĐỒNG. Xin cảm ơn!
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.