Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ tái định cư khi bị thu hồi đất

Điều kiện hưởng chính sách tái định cư khi bị thu hồi đất được pháp luật quy định cụ thể. Bên cạnh việc bồi thường về đất khi thu hồi, Nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng được hỗ trợ tái định cư. Phạm vi bài viết dưới đây sẽ bạn đọc biết được các trường hợp được hưởng chính sách này.

dieu kien huong chinh sach tai dinh cu
Người bị nhà nước thu hồi đất được hưởng chính sách định cư theo quy định pháp luật

Tái định cư là gì?

Tái định cư là hình thức hỗ trợ về đời sống của Nhà nước khi thực hiện chính sách thu hồi đất của người dân. Tùy thuộc vào diện tích đất bị thu hồi và quỹ đất hiện có của Nhà nước, người dân sẽ được bồi thường số lượng suất tái định cư phù hợp.

Hỗ trợ tái định cư chỉ áp dụng với những cá nhân, hộ gia đình bị thu hồi đất và phải chuyển đi nơi khác để sinh sống.

>> Xem thêm: Quy Định Về Bồi Thường Tái Định Cư Cho Gia Đình Nhiều Thế Hệ

Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ tái định cư

Chính sách hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà phải di chuyển chỗ ở theo quy định tại (điểm c khoản 2 Điều 83 Luật đất đai 2013).

Các trường hợp được hỗ trợ tái định cư theo quy định tại (Điều 79 Luật đất đai 2013) và (Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP) như sau:

  • Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi
  • Trường hợp hộ gia đình có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một thửa đất ở thu hồi thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình hình thực tế tại địa phương quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình.

Các khoản hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

chinh sach tai dinh cu
Suất tái định cư được quy đổi bằng tiền hoặc bằng nhà ở theo quy định của pháp luật

Tiền tạm cư

Khi thu hồi đất của người dân, nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tái định cư bao gồm:

  • Hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhận đất ở, nhà ở tái định cư mà số tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị một suất tái định cư tối thiểu thì được hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư tối thiểu và số tiền được bồi thường về đất.
  • Nếu người có đất bị thu hồi tự lo chỗ ở thì ngoài việc được bồi thường về đất còn được nhận khoản tiền hỗ trợ tái định cư. Ubnd cấp tỉnh căn cứ quy mô diện tích đất ở thu hồi, số nhân khẩu của hộ gia đình và điều kiện cụ thể tại địa phương  quy định mức hỗ trợ cho phù hợp.

Hỗ trợ ổn định đời sống

Việc hỗ trợ ổn định đời sống thực hiện theo quy định sau tại (Điều 19 Nghị định 47/2014/NĐ-CP) như sau:

  • Thu hồi đất nông nghiệp từ 30% đến 70% đang sử dụng thì được hỗ trợ thời gian 6 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và trong thời gian 12 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở, trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian hỗ trợ tối  đa là 24 tháng.
  • Đối với trường hợp thu hồi trên 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng thì được hỗ trợ trong thời gian 12 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và trong thời gian 24 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở; trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian  hỗ trợ tối đa là 36 tháng.
  • Mức hỗ trợ cho một nhân khẩu được tính bằng tiền tương đương 30 kg gạo trong 1 tháng theo thời giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ của địa phương.

Mức hỗ trợ chính sách tái định cư

  • Theo quy định tại (Điều 27 Nghị định 47/2014/NĐ-CP) suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở hoặc bằng nhà ở hoặc bằng tiền để phù hợp với việc lựa chọn của người được bố trí tái định cư.
  • Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng đất ở, nhà ở thì diện tích đất ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại địa phương và diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tịch căn hộ tối thiểu theo quy định.
  • Trường hợp suất tái định cư tối thiểu được quy định bằng nhà ở thì diện tích nhà ở tái định cư không nhỏ hơn diện tích căn hộ tối thiểu theo quy định
  • Nếu tính bằng tiền thì khoản tiền cho suất tái định cư tối thiểu tương đương với giá trị một suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở tại nơi bố trí tái định cư.

Thực hiện chính sách tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

ho tro tai dinh cu cho nguoi dan
Cơ quan có thẩm quyền thực hiện giải phóng mặt bằng trước khi thực hiện tái định cư
  1. UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện giao trách nhiệm bố trí tái định cư cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng.
  2. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thông báo cho người có đất ở thu hồi thuộc đối tượng phải di chuyển chỗ ở về dự kiến phương án bố trí tái định cư và niêm yết công khai ít nhất là 15 ngày tại trụ sở UBND cấp xã.
  3. Người có đất thu hồi được bố trí tái định cư tại chỗ nếu tại khu vực thu hồi đất có dự án tái định cư hoặc có điều kiện bố trí tái định cư.
  4. Phương án bố trí tái định cư đã được phê duyệt phải được công bố công khai tại trụ sở ubnd cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi và tại nơi tái định cư.

Lưu ý: Ưu tiên vị trí thuận lợi cho người có đất thu hồi sớm bàn giao mặt bằng, người có đất thu hồi là người có công với cách mạng.

Nội dung bài viết trên nhằm giúp bạn đọc nắm được quy định của pháp luật về chính sách hỗ trợ tái định cư của nhà nước khi thu hồi đất.

Trong trường hợp quý bạn đọc đang gặp phải vướng mắc về luật đền bù tái định cư và có nhu cầu tìm kiếm luật sư hỗ trợ, vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua hotline bên dưới để nhận được sự tư vấn từ luật sư đất đai. Xin cảm ơn.

Scores: 4.21 (22 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

37 thoughts on “Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ tái định cư khi bị thu hồi đất

  1. Nguyễn the tuan says:

    cá nhân không còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi. câu trả lời này được hiểu như thế nào cho đúng. ví dụ tôi ở xã có đất và nhà bị thu hồi, nhưng tôi ở ngoài thị trấn vẩn có 1 căn nhà trường hợp này xã và thị trấn cùng một huyện vậy có được hiểu nơi có đất ở bị thu hồi ko? như vậy nếu thu hồi đất và nhà ở xã thì có được cấp tái định cư ko? xin luật sư tư vấn giúp

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Đối với trường hợp bạn sau khi thu hồi đất ở mà hộ gia đình cá nhân vẫn còn chỗ ở khác trong phạm vi xã, phường, thị trấn thì không được xem xét hỗ trợ tái định cư nữa mà sẽ được bồi thường bằng tiền, trường hợp địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì có thể được bồi thường bằng đất ở khác .
      Trân trọng!

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn,
      theo quy định pháp luật kiểm đếm được tiến hành nhằm mục đích xác định hiện trạng sử dụng đất, thống kê các tài sản có trên đất, chứ không phải là đồng ý hay không đồng ý với việc thu hồi đất, ngoài ra, trường hợp bạn không đồng ý với quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền thì có thể gửi đơn khiếu nại quyết định thu hồi đất, căn cứ điều 204 Luật đất đai 2013.
      Trân trọng!

        • Phan Mạnh Thăng says:

          Các trường hợp được được hỗ trợ tái định cư theo quy định tại Điều 79 Luật đất đai 2013 và Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP, bao gồm:
          • Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi
          • Trường hợp hộ gia đình có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một thửa đất ở thu hồi thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình hình thực tế tại địa phương quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình.
          Như vậy, trong trường hợp, phần diện tích đất bị thu hồi của bạn thuộc trường hợp trên thì có thể được xem xét hỗ trợ tái định cư.
          Trân trọng!

    • Nguyen says:

      Mình có miếng thổ mà giờ thu hồi quy hoạch khu dân cư vậy mình có được đền tiền với đất khu tái định cư không ah?hiện tại mình chưa có nhà nào ở hết.thank luật sư

      • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

        Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết. Trân trọng./.

  2. lê mẫn says:

    tôi xin Luật sư tư vấn: Gia đình tôi bị thu hồi đất hơn 2 ha đất trồng cây lâu năm khai hoang từ 1993, cấp sổ đỏ 2007 thời hạn 50 năm, đất trồng cây lâu năm, huyện có Qđ thu hồi đất để làm bauxit nhôm, tôi có hộ khẩu thường trú ở 1 tỉnh khác, đất vẫn dùng trồng cây lâu năm, nhưng khi nhận QĐ thu hồi thì ko được hổ trợ nào khác như: Hỗ trợ để ổn định đời sống và ổn định sản xuất, Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm, Hỗ trợ tái định cư….như vậy là đúng hay sai và tôi phải khiếu nại đến cơ quan nào? xin chân thành cám ơn.

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn,
      Vì chúng tôi không trực tiếp nghiên cứu hồ sơ của bạn nên không thể đưa ra kết luận chính xác. Trường hợp bạn không đồng ý với phương hướng giải quyết, thì có thể nộp đơn khiếu nại đến cơ quan đã ban hành quyết định thu hồi, để được hỗ trợ tư vấn pháp lý, soạn đơn khiếu nại, vui lòng liên hệ trực tiếp qua hotline bên dưới hoặc đến trực tiếp văn phòng của chúng tôi, trình bày chi tiết hơn về vụ việc để được luật sư tư vấn chi tiết hơn. Trân trọng!

  3. Huỳnh kiến út says:

    Tôi là hô phụ của mẹ tôi, gia đình tôi bị thu hồi đất để làm cầu và được udna phê duyệt cấp 1 nền tái định cư năm 2009 nhưng đến nay tôi chưa nhân được, tôi có làm đơn khiếu nại, nhưng chưa được trả lời từ phía cơ quan,luật sư cho tôi hỏi, tôi là hô phu có được cấp chính sách tạm cư suốt 15 năm qua không ?tôi xin cám ơn

    • Nguyễn Thị Sơn says:

      Vợ chồng tôi hiện đang ở chung nhà với bố mẹ chồng, nhà và đất này thuộc sở hữu của bố mẹ chồng. Chúng tôi có một mảnh đất khác đứng tên chính chủ nhưng chưa có điều kiện xây nhà. Hiện nay mảnh đất của chúng tôi bị nhà nước thu hồi do có dự án qua mảnh đất nhưng chúng tôi không được cấp đất tái định cư mà chỉ được đền bù giá trị rất thấp. Bên thu hồi đất trả lời vì chúng tôi chưa có nhà ở trên đất nên không được cấp tái định cư vậy có đúng không ạ? Rất mong sớm nhận được sự tư vấn của quý công ty. Tôi xin trân thành cảm ơn!

  4. Nguyễn Thị Trà My says:

    Trước khi kết hôn tôi có 1 lô đất thổ cư có sổ đỏ riêng, sau khi tôi kết hôn tôi không nhập khẩu về nhà chồng. Vậy khi đền bù đất tôi có được nhận đất thổ cư riêng không. Chồng tôi đã được nhận đất thổ cư đền bù trước đó rồi.

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi phản hồi qua email. Bạn vui lòng xem mail để biết chi tiết.

  5. Sang says:

    Chào luật sư.cho em hỏi với a.manh đất ba mẹ chồng em bị giải tỏa .em là hộ phu . nhưng ko đc cấp đất với lí do phường xác nhận gia đình e ko sinh sống tại thưa đất bị thu hồi.e có nộp đơn kiện nhiều nơi rồi . nhưng ko có ai về xác nhận lại cho gia đình mình cả.vi hoàn cảnh nhà chật nên ban đêm e đi ngủ nhờ nhà ông chú.ban ngày vẫn ở tại nhà bố mẹ và buôn bán.xin luật sư trả lời cho e biết e còn cách nào khác ko.chứ nộp đơn mà họ ko đi xác minh vẫn trả lời vb củ a

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi phản hồi qua email. Bạn vui lòng xem mail để biết chi tiết.

      • ha says:

        Luật sưu cho hỏi, trường hợp 2 vợ chồng đã li hôn, nhưng vẫn chung quyền sử dụng thửa đất ở, trên đất có 02 căn nhà, 2 vợ chống mỗi người 1 nhà, tại thời điểm thu hồi đất, 2 người đều không còn đất ở nơi ở nào khác. Vậy khi nhà nước thi hồi hết đất và nhà họ có được bố trí 02 suất đất TĐC trường hợp hỗ trợ suất TĐC tối thiểu không?

  6. Minh says:

    Dạ em chào luật sư. Em muốn tham khảo luật sư một số vấn đề như sau.
    Gia đình em đang sinh sống tại thửa đất của ông nội đã chết để lại( ông nội chết năm 1991) mà không có sổ đỏ. ( ông có 7 người con). Hiện nay địa phương đang có dự án thu hồi đất.
    Em muốn hỏi theo quy định thì gia đình em được hưởng chính sách như thế nào. Tái định cư ra sao. Và em có được hưởng tái định cư không( em 1996 chưa lập gia đình)

    • Trần Hường - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết.

  7. Bùi huy dũng says:

    Gia đình tôi có một thửa đất, trên đất đã xây dựng nhà ở, nay bị thu hồi, gia đình tôi k còn thửa đất nào khác thuộc phường xã có đất bị thu hồi và vũng không còn nhà đất nào khác, ubnd thị xã phê duyệt phương án đền bù gia đình tôi k đủ điều kiện được tái định cư vì lý do gia đình tôi đi ở nhờ nhà bố mẹ, nhà đất của gia đình tôi (nhà đất bị thu hồi) tôi cho người khác thuê nên k phải di chuyển chỗ ở như vậy đúng hay sai, xin luật sư tư vấn giúp

  8. Nhan Duy Thức says:

    Thưa luật sư! Nhờ luật sư tư vấn giúp tôi :
    – Ngày 19/3/21 gia đình tôi nhận QĐ bồi thường đất, nhà ở, công trình, cây trồng…của UBND Tp Sadec.
    Ngày 12/4/21 tôi làm đơn khiếu lên UBND Tp Sadec nội dung:Gia đình tôi đồng ý di dời,giải toả cũng như giá bồi thường thiệt hại đất, nhà ở, công trình, cây trồng của UBND Tp Sadec. Nhưng việc bố trí cho gia đình tôi 1 nền tái định cư diện tích 64m2 là gia đình tôi không đồng ý.Tôi xin được cấp 2 nền tái định cư và đổi vị trí tái định cư. Lý do là gia đình tôi bị thu hồi giải toả trắng 304,90m2 đất thổ cư( diện tích nhà đang sinh sống 130m2) gồm 5 nhân khẩu :mẹ, tôi, vợ và hai con. Tôi kinh doanh mua bán hàng hóa lưu trữ tại nhà nên diện tích 64m2 UBND Tp Sadec cấp cho gia đình tôi là rất chật hẹp ảnh hưởng rất lớn trong đời sống sinh hoạt hằng ngày và công việc kinh doanh mua của tôi. Và theo diện tích 304,90m2 tôi tách được 3 thửa đất theo quy định nhà nước nếu hai con tôi sau này trưởng thành cần ở riêng.
    Ngày 18/11/21 UBND Tp Sadec có mời gia đình tôi giải quyết trao đổi
    Ngày 29/11/21 tôi có nhận QĐ của UBND Tp Sadec. Đồng ý cho tôi đổi vị trí nên tái định cư(72m2). Còn bố trí cấp thêm nền cho gia đình tôi là không đúng quy định (400m2 thổ mới cấp 2 nền),không có cơ sở.
    Xin hỏi luật sư vậy gia đình tôi muốn xin cấp 2 nền tái định cư được không và xin ở đâu,như thế nào để được giải quyết.
    Xin chân thành cám ơn!

    • Trần Hường - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua zalo quý khách cung cấp. Qúy khách vui lòng kiểm tra zalo để biết chi tiết.

  9. Khôi Nguyên says:

    Vợ chồng em có 1 mảnh đất thổ cư 75m2, chưa xây nhà trên đất và hiện tại cũng chưa đất tên miếng nào khác trên cùng địa bàn. Vậy cho em hỏi khi quy hoạch ( công ty tư nhân quy hoạch ) thì em có được bồi thường đất đổi đất cấp tái định cư không ạ. Mong luật sư giải đáp! Em chân thành cảm ơn!

    • Trần Hường - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem email để biết chi tiết.

  10. Huỳnh Thanh Phước says:

    Xin luật sư tư vấn dùm: Tôi có một suất đất tái định cư nhưng không đủ tiền đóng để được cấp quyền sử dụng đất . Vậy tôi có thể dùng mảnh đất đó để thế chấp để xây nhà ko? Và thời hạn của mảnh đất tôi đang ở là bao lâu, nếu tôi không đóng tiền để lấy sổ đỏ. Mong luật sư tư vấn dùm, xin chân thành cảm ơn.

    • Trần Hường - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email quý khách cung cấp. Quý khách vui lòng kiểm tra email để biết thêm chi tiết. Trân trọng./.

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Quý khách vui lòng kết bạn qua số zalo: 0939.846.973, Viber: 0819.700.748 hoặc gọi đến Hotline: 1900.63.63.87 để trao đổi.
      Trân trọng./.

  11. Lam Thi Dung says:

    Trường hợp có đất ở khác trên cùng địa bàn, nhưng đất vẫn chưa được cấp sổ đỏ thì có được công nhận là có đất khác, không ạ

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Quý khách vui lòng kết bạn qua số zalo: 0939.846.973, Viber: 0819.700.748 hoặc gọi đến Hotline: 1900.63.63.87 để trao đổi.
      Trân trọng./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8