Mẫu hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở mới nhất năm 2024

Mẫu hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở được sử dụng trong trường hợp một bên có nhu cầu ủy quyền cho người khác quản lý nhà ở thuộc sở hữu của mình. Hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở cần có các nội dung như phạm vi ủy quyền, thời hạn ủy quyền, chi phí cho người quản lý, sử dụng, các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng,… Bài viết dưới đây sẽ cung cấp mẫu hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở mới nhất năm 2024 và kiến thức pháp lý liên quan.

Hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ởHợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở

Các quy định pháp luật về ủy quyền quản lý nhà ở

Ủy quyền quản lý nhà ở là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 155 Luật Nhà ở 2014 có định nghĩa về ủy quyền quản lý nhà ở như sau: Ủy quyền quản lý nhà ở là việc chủ sở hữu nhà ở ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở trong việc quản lý, sử dụng nhà ở trong thời hạn được ủy quyền. Việc ủy quyền quản lý nhà ở chỉ được thực hiện đối với nhà ở có sẵn

Ủy quyền quản lý nhà ởỦy quyền quản lý nhà ở

Thời hạn ủy quyền quản lý nhà ở

Căn cứ  khoản 3 Điều 155 Luật Nhà ở 2014, thời hạn ủy quyền nhà ở được quy định cụ thể như sau:

  • Thời hạn ủy quyền quản lý, sử dụng nhà ở do các bên thỏa thuận và được ghi trong hợp đồng ủy quyền;
  • Nếu các bên không có thỏa thuận về thời hạn ủy quyền thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày ký hợp đồng ủy quyền.

Chấm dứt hợp đồng ủy quyền

Theo quy định tại Điều 157 Luật Nhà ở 2014, Hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở bị chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

  • Hết thời hạn hợp đồng;
  • Nội dung ủy quyền đã được thực hiện xong;
  • Nhà ở được ủy quyền quản lý không còn;
  • Đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở theo Điều 158 của Luật Nhà ở 2014;
  • Bên ủy quyền hoặc bên được ủy quyền chết;
  • Bên được ủy quyền mất tích hoặc bị mất năng lực hành vị dân sự theo quyết định của Tòa án;
  • Theo thỏa thuận của các bên.

Hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở có bắt buộc phải công chứng không?

Công chứng hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ởCông chứng hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở

Dựa trên các căn cứ pháp lý đã phân tích ở trên có thể hiểu hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Pháp luật hiện hành không bắt buộc phải công chứng hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở. Tuy nhiên, các bên tùy thuộc vào nhu cầu của mình có thể tiến hành công chứng hợp đồng khi thấy cần thiết.

Mẫu hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở năm 2024

Dưới đây là một số mẫu hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở

>>> Tải mẫu: Mẫu hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở

>>> Tải mẫu: Mẫu hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở

>>> Tải mẫu: Mẫu hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở

Luật sư tư vấn về ủy quyền quản lý nhà ở

  • Tư vấn các trường hợp ủy quyền quản lý nhà ở;
  • Tư vấn điều kiện để được ủy quyền quản lý nhà ở
  • Tư vấn các trường hợp chấm dứt ủy quyền quản lý nhà ở
  • Tư vấn các trường hợp đơn phương chấm hợp đồng quản lý nhà ở
  • Tư vấn soạn thảo hợp đồng, văn bản ủy quyền quản lý nhà ở;
  • Tư vấn rủi ro pháp lý khi ủy quyền quản lý nhà ở;
  • Tư vấn và giải quyết tranh chấp về ủy quyền quản lý nhà ở;
  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong tranh chấp ủy quyền quản lý nhà ở;
  • Thực hiện các công việc khác theo thỏa thuận và theo quy định pháp luật

>>> Xem thêm: Dịch vụ luật sư soạn thảo hợp đồng mua bán nhà đất

Việc ủy quyền quản lý nhà ở cần lập thành hợp đồng ủy quyền và không bắt buộc phải công chứng, chứng thực theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, khi các bên có nhu cầu thì việc công chứng hợp đồng ủy quyền quản lý nhà ở vẫn có thể được thực hiện. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác hoặc có nhu cầu tư vấn luật hợp đồng, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được luật sư hợp đồng hỗ trợ.

Các bài viết liên quan đến ủy quyền quản lý nhà ở có bạn quan tâm:

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87