Thủ tục tách thửa đất, sổ đỏ khi mua bán

Thủ tục tách thửa đất, sổ đỏ khi mua bán đất , thời điểm xác lập quyền sử dụng đất được quy định cụ thể tại Luật về đất đai và các Nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành. Do đó, thủ tục tách thửa, sang tên sổ đỏ là những thủ tục quan trọng cần thực hiện khi mua bán đất để hạn chế rủi ro phát sinh sau này. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin pháp lý có liên quan đến quy trình tách thửa đất.

Thủ tục tách thửa đất
Thủ tục tách thửa đất

Điều kiện để tách thửa đất khi mua bán

Để tách thửa đất và thực hiện giao dịch mua bán đất cần đảm bảo các điều kiện sau đây:

  • Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất;
  • Thửa đất đáp ứng được các điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất. Trường hợp xin tách thửa thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu đồng thời với việc xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu thì được phép tách thửa cùng với việc hợp thửa.

Cơ sở pháp lý: Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, Điều 29 và Điều 75a Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn tách thửa đất trồng cây lâu năm đứng tên chung

Trình tự, thủ tục tách thửa đất

Các bước tiến hành tách thửa đất tại cơ quan có thẩm quyền
Thủ tục tách thửa trước khi chuyển nhượng

Hồ sơ chuẩn bị

Hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa đất gồm có:

  • Đơn đề nghị tách thửa theo Mẫu số 11/ĐK;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp;
  • Giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu,…);
  • Văn bản ủy quyền, giấy tờ tùy thân người được ủy quyền.

Cơ sở pháp lý: Khoản 11 Điều 9 Thông tu 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 19/5/2014 (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT).

>>> Tham khảo thêm: Mẫu đơn đề nghị đo lại diện tích đất

Trình tự thực hiện

Bước 1: Nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.

Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

  • Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và lập bản trích lục thửa đất mới tách theo kết quả đo đạc địa chính để chuyển cho người sử dụng đất để thực hiện ký kết hợp đồng chuyển nhượng;
  • Thực hiện thủ tục đăng ký biến động đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác trên đất đối với phần diện tích không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 3: Trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Cơ sở pháp lý: Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 49 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP và khoản 3 Điều 3 Nghị định 148/2020/NĐ-CP).

>>> Xem thêm: Thủ tục tách thửa đất khi đang sử dụng

Thời hạn giải quyết

  • Thời hạn giải quyết thủ tục tách thửa không quá 15 ngày.
  • Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
  • Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời hạn giải quyết thủ tục không quá 25 ngày.

Cơ sở pháp lý: Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP).

Có thể thực hiện đồng thời thủ tục tách thửa và thủ tục sang tên sổ đỏ cho người mua không?

Theo khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, khi thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất phải đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Như vậy, đối với trường hợp chuyển nhượng một phần thửa đất, thủ tục tách thửa đất và thủ tục sang tên sổ đỏ không thực hiện được cùng một lúc. Quy trình tách thửa, sang tên sổ đỏ thực hiện như sau:

Bước 1: Bên bán thực hiện thủ tục tách thửa đất đối với phần diện tích có nhu cầu chuyển nhượng và đủ điều kiện tách thửa, chuyển nhượng.

Bước 2: Các bên tiến hành ký kết và thực hiện hợp đồng.

Bước 3: Thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ cho người mua theo quy định pháp luật.

Quy hoạch đất phải có bản đồ chứa đựng diện tích đất quy hoạch

Tách thửa và sang tên sổ đỏ

Luật sư tư vấn và thực hiện thủ tục tách thửa khi mua bán

  • Tư vấn các quy định pháp luật về tách thửa và chuyển nhượng quyền sử dụng đất;
  • Tư vấn trình tự, thủ tục tách thửa đất, sang tên sổ đỏ theo quy định;
  • Tư vấn và soạn thảo hồ sơ thực hiện thủ tục tách thửa;
  • Tư vấn và soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;
  • Tư vấn và giải quyết tranh chấp khi chuyển nhượng đất đai;
  • Đại diện thực hiện thủ tục tách thửa, mua bán theo quy định pháp luật;
  • Thực hiện thủ tục khiếu nại, tố cáo (nếu có) trong quá trình thực hiện thủ tục và giải quyết tranh chấp (nếu có);
  • Tư vấn thủ tục khởi kiện khi có tranh chấp về tách thửa, mua bán đất;
  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng khi phát sinh tranh chấp;
  • Các công việc khác theo thỏa thuận và theo quy định pháp luật.

Thủ tục tách thửa đất là thủ tục cần làm trước khi chuyển nhượng một phần thửa đất và làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho người mua. Để có thể thực hiện nhanh chóng thủ tục hành chính về đất đai này, người thực hiện cần phải nắm rõ các quy định của pháp luật có liên quan. Để được hỗ trợ kịp thời, hãy liên hệ ngay đến Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87. Xin cảm ơn.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87