Thủ tục khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền

Thủ tục khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền là một trong các thủ tục cần thiết để người cho vay lấy lại số tiền của mình. Vậy THỦ TỤC KHỞI KIỆN này gồm những quy định gì, thủ tục pháp lý như thế nào và hồ sơ cần để khởi kiện là gì thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết và đầy đủ nhất.

Kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền

Kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền

Hợp đồng vay tiền là gì?

Hiện tại, pháp luật không có định nghĩa chính xác về hợp đồng vay tiền. Tuy nhiên, căn cứ xem theo Điều 463 Bộ luật dân sự 2015 quy định:‘’Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.’’

Theo định nghĩa về tài sản được quy định tại Điều 105 Bộ luật dân sự 2015 thì tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.

Do đó, có thể định nghĩa hợp đồng vay tiền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tiền cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay số tiền theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Điều kiện khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền

Đối với hợp đồng vay không có kỳ hạn, căn cứ điều Điều 469 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về thực hiện hợp đồng vay không kỳ hạn thì:

  • Phải thông báo cho bên vay biết trước về việc bạn muốn lấy lại tiền.
  • Đối với hợp đồng vay không kỳ hạn và có lãi thì bên cho vay có quyền đòi lại tài sản bất cứ lúc nào nhưng phải báo trước cho bên vay một thời gian hợp lý và được trả lãi đến thời điểm nhận lại tài sản, còn bên vay cũng có quyền trả lại tài sản bất cứ lúc nào và chỉ phải trả lãi cho đến thời điểm trả nợ, nhưng cũng phải báo trước cho bên cho vay một thời gian hợp lý.
  • Nếu hết thời hạn thông báo mà bên vay vẫn cố tính không trả thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân yêu cầu giải quyết.

Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn, căn cứ Điều 470 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về thực hiện hợp đồng vay có kỳ hạn:

  • Với hợp đồng vay có kỳ hạn thì phải đến thời điểm hai bên thỏa thuận phải trả tiền thì bên vay mới có nghĩa vụ phải trả tiền cho bạn.
  • Nếu đã đến kỳ hạn mà bên vay không trả theo đúng quy định của pháp luật thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án dân sự nơi bị đơn cư trú.

Yêu cầu trả lãi:

Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác (Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015). Nên khi bên vay không trả cả lãi và gốc thì bạn có thể khởi kiện yêu cầu trả cả khoản lãi và gốc.

Điều kiện ký kết hợp đồng vay

Điều kiện ký kết hợp đồng vay

>> Xem thêm: Tranh Chấp Hợp Đồng Vay Tài Sản Giải Quyết Như Thế Nào?

Thủ tục khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền

Trình tự thủ tục

Trường hợp bên vay tiền có nghĩa vụ phải trả tiền cho bạn theo thỏa thuận vay nhưng bên vay cố tình không trả thì bên cho vay có quyền yêu cầu cơ quan tòa án nơi bị đơn đang cư trú để yêu cầu được giải quyết.

Thủ tục khởi kiện bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Đơn khởi kiện.
  • Chứng cứ chứng minh khoản vay: giấy vay nợ viết tay có chữ kí của người vay.
  • Giấy xác nhận của cơ quan nhà nước về địa chỉ cư trú, làm việc của bị đơn.
  • Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.

>> Xem thêm: Có được khởi kiện người vay tiền không trả khi họ bị tạm giam không

Thời hiệu khởi kiện

Theo Điều 429 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về thời hiệu của hợp đồng vay tài sản: Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Từ quy định trên, thời hiệu khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tài sản là 3 năm, kể từ thời điểm người có yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích của mình bị xâm phạm.

Luật sự tư vấn thủ tục khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền

  • Tư vấn căn cứ khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền;
  • Tư vấn trình tự, thủ tục khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền;
  • Xác định Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc của Khách hàng;
  • Tư vấn soạn thảo Đơn khởi kiện;
  • Tư vấn hồ sơ khởi kiện;
  • Đại diện Khách hàng nộp đơn khởi kiện;
  • Đại diện tham gia tố tụng;
  • Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Khách hàng trước cơ quan tiến hành tố tụng.
  • Các yêu cầu khác liên quan đến thủ tục khởi kiện.

luật sư tư vấn thủ tục đòi lại tài sản

Dịch vụ Luật sư tư vấn khởi kiện đòi lại tài sản

Cam kết chất lượng dịch vụ pháp lý cung cấp tới khách hàng

Tại Long Phan PMT, chúng tôi đề cao phương châm “Sống vì chữ tín, chết cũng vì chữ tín”, xem công việc của khách hàng như công việc cấp bách của chính mình. Chúng tôi cam kết thực hiện các công việc sau:

  • Giữ bí mật thông tin của khách hàng;
  • Hạch toán chi phí phát sinh rõ ràng, đầy đủ, trung thực;
  • Đáp ứng yêu cầu của khách hàng đúng thời hạn cam kết;
  • Tận tụy vì lợi ích của khách hàng, trừ trường hợp khách hàng có yêu cầu vi phạm pháp luật, trái với đạo đức xã hội.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn liên quan đến nội dung công việc luật sư cần làm đối với thủ tục khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền. Trường hợp bạn đọc có khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục khởi kiện đòi lại tài sản cần được tư vấn luật hợp đồng hoặc cần sử dụng dịch vụ luật sư hợp đồng, vui lòng liên hệ hotline 1900.63.63.87 để được giải đáp. Xin cảm ơn.

Bài viết liên quan:

Scores: 4.6 (67 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8