Thủ tục yêu cầu cấp lại sổ đỏ do bị hỏng, rách được đề cập đến trong trường hợp người sử dụng đất có sổ đỏ bị hỏng, rách và muốn được CẤP LẠI sổ đỏ mới. Thủ tục cấp lại, cấp đổi sổ đỏ hiện nay được pháp luật quy định khá rõ ràng, cụ thể. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ về trình tự, thủ tục yêu cầu cấp lại sổ đỏ do bị hỏng, rách sẽ dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Vì vậy, để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Luật sư nhà đất tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Quy định về sổ đỏ
Mục Lục
Sổ đỏ là gì?
Sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.
Các trường hợp được cấp đổi, cấp lại sổ đỏ
Theo quy định tại Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi bởi Khoản 24 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP), các trường hợp sau đây được thực hiện cấp đổi Giấy chứng nhận:
- Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
- Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;
- Do đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất
- Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.
Người sử dụng đất được thực hiện yêu cầu cấp lại sổ đỏ đối với trường hợp bị mất sổ đỏ theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
Do đó, theo quy định pháp luật đất đai hiện hành, đối với trường hợp sổ đỏ bị hỏng, rách thì người sử dụng đất được yêu cầu cấp đổi sổ đỏ.
Thủ tục yêu cầu cấp đổi sổ đỏ do bị hỏng, rách
Trình tự, thủ tục yêu cầu cấp đổi sổ đỏ do bị hỏng, rách
Hồ sơ cấp đổi sổ đỏ
Hồ sơ để thực hiện cấp đổi sổ đỏ theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 19 tháng 05 năm 2014 bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
- Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.
>>Xem thêm: Mẫu đơn đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Trình tự, thủ tục cấp đổi sổ đỏ do bị hỏng, rách
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận đến Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất cần cấp đổi.
Người có đề nghị làm lại sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng có thể nộp hồ sơ tại các nơi sau đây: Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại:
- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
Ủy ban nhân dân cấp xã (chỉ áp dụng với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu).
(Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP)
Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
- Kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi Giấy chứng nhận;
- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
- Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
Bước 3: Trả kết quả
- Văn phòng đăng ký đất đai trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp;
- Ủy ban nhân dân cấp xã trao Giấy chứng nhận đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Thời gian thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận là không quá 7 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
>>Xem thêm: Hướng dẫn làm thủ tục xin cấp lại sổ đất bị mất
Luật sư tư vấn thủ tục yêu cầu cấp lại sổ đỏ do bị hỏng, rách
Công việc luật sư tư vấn thủ tục yêu cầu cấp lại sổ đỏ do bị hỏng, rách
Để tư vấn thủ tục yêu cầu cấp lại sổ đỏ do bị hỏng, rách, luật sư thực hiện các công việc sau:
- Tư vấn về các trường hợp được cấp đổi, cấp lại sổ đỏ theo quy định của pháp luật;
- Tư vấn trình tự, thủ tục yêu cầu cấp đổi sổ đỏ do bị hỏng, rách;
- Tư vấn, hỗ trợ soạn thảo đơn đề nghị theo yêu cầu của khách hàng;
- Tư vấn về các vấn đề khác liên quan đến thủ tục yêu cầu cấp đổi sổ đỏ do bị hỏng, rách.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về Thủ tục yêu cầu cấp lại sổ đỏ do bị hỏng, rách. Nếu quý khách có nội dung nào còn vướng mắc về thủ tục cấp đổi sổ đỏ do bị hỏng, rách hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác liên quan đến TƯ VẤN LUẬT ĐẤT ĐAI, hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.
Gđ em bị mất sổ đỏ, bây giờ viết đơn trình báo UBND xã và xin cấp lại sổ đỏ nhưng thông tin khi đó mang tên bố em sinh năm 1956, Nhưng giờ cmt và thẻ cc bố em sinh năm 1969, vậy có thể xin cấp lại bằng thông tin của mẹ được không LS? Mong LS giúp em phương hướng giải quyết với ạ!
Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết. Trân trọng./.