Thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới – Hướng dẫn cụ thể

Thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới là quy trình pháp lý được quy định theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Quy trình này áp dụng cho các sổ đỏ bị hư hỏng hoặc có thông tin thay đổi về quyền sử dụng đất. Việc cấp đổi sổ đỏ đảm bảo tính pháp lý và quyền lợi của người sử dụng đất theo quy định mới của pháp luật đất đai. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện thủ tục đổi sổ đỏ.

Thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới theo quy định mới nhất
Thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới theo quy định mới nhất

Vì sao cần phải đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới?

Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định việc cấp đổi sổ đỏ nhằm đồng bộ hóa hệ thống quản lý đất đai. Việc thực hiện thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành. Các trường hợp phải thực hiện cấp đổi sổ đỏ bao gồm nhiều tình huống cụ thể.

Các trường hợp bắt buộc đổi sổ đỏ:

  • Sổ đỏ bị hư hỏng, rách nát không còn nguyên vẹn
  • Thông tin trong sổ đỏ có sai sót về kỹ thuật
  • Thay đổi thông tin về người sử dụng đất
  • Thay đổi diện tích thửa đất do đo đạc lại
  • Thay đổi về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Cụ thể các trường hợp đổi sổ đỏ cũ sang sổ đỏ mới được quy định chi tiết tại khoản 1 Điều 38 Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Mặc dù, theo quy định thì không bắt buộc phải đổi sổ đỏ cũ sang sổ đỏ mới. Tuy nhiên, mẫu Sổ đỏ, Sổ hồng mới do Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành tại Thông tư 10/2024/TT-BTNMT có nhiều thay đổi mới mang tính mỹ quan, bảo mật, giúp người dân dễ dàng bảo quản hơn so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện đang được lưu hành.

>>> Xem thêm: Thủ tục cấp đổi sổ khi nhận chuyển nhượng nhà đất

Thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới

Các bước thực hiện

Quy trình cấp đổi sổ đỏ được thực hiện theo khoản 2, khoản 3 Điều 38 Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP
  • Sổ đỏ cũ (bản gốc)
  • Giấy CMND/CCCD của người đứng tên sổ đỏ (bản sao công chứng)
  • Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải chủ sở hữu)
  • Các giấy tờ chứng minh thay đổi thông tin (nếu có)

Bước 2: Nộp hồ sơ.

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ bao gồm:

  • Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;
  • Văn phòng đăng ký đất đai;
  • Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

  • Cán bộ tiếp nhận kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ
  • Thẩm định hồ sơ và thực hiện các thủ tục liên quan
  • Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính
  • Ra quyết định cấp đổi sổ

Thời gian thực hiện thủ tục theo quy định tại khoản 3, Điều 22, Nghị định 101/2024/NĐ-CP

Bước 4: Cấp sổ đỏ mới

  • Thông báo cho người sử dụng đất về việc cấp sổ mới
  • Nộp lệ phí theo quy định
  • Nhận sổ đỏ mới và ký biên bản bàn giao
Trường hợp nào bắt buộc phải cấp đổi sổ đỏ
Trường hợp nào bắt buộc phải cấp đổi sổ đỏ

Lệ phí đổi sổ đỏ

Chi phí cấp đổi sổ đỏ được quy định theo Thông tư của Bộ Tài chính. Mức phí có thể thay đổi tùy theo địa phương và diện tích đất. Tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 29/11/2019 có quy định về phí cấp lại sổ đỏ sẽ căn cứ điều kiện kinh tế – xã hội tại địa phương nơi phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, lệ phí, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu phí, lệ phí phù hợp.

Như vậy, phí xin cấp lại sổ đỏ sẽ tùy thuộc vào mỗi địa phương và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định. Mỗi địa phương sẽ có mức thu phí cấp lại sổ đỏ khác nhau.

Lệ phí cơ bản bao gồm:

  • Phí thẩm định hồ sơ
  • Lệ phí cấp giấy chứng nhận
  • Phí đo đạc (nếu có): Theo đơn giá địa phương

Những vấn đề liên quan khi thực hiện thủ tục đổi sổ đỏ cũ

Quá trình thực hiện thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật. Việc cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ giúp quá trình cấp đổi diễn ra thuận lợi. Cơ quan chức năng sẽ thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin trên thực địa khi cần thiết.

Lưu ý quan trọng:

  • Nghiêm cấm việc tẩy xóa, sửa chữa thông tin trên sổ đỏ
  • Không được mua bán, chuyển nhượng khi đang làm thủ tục cấp đổi
  • Thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện sai sót
  • Lưu giữ biên nhận hồ sơ để theo dõi tiến độ
  • Cập nhật thông tin liên lạc để nhận thông báo kịp thời

>>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục vừa tách thửa vừa sang tên sổ đỏ

Dịch vụ tư vấn và thực hiện thủ tục cấp đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới

Luật sư Long Phan PMT cung cấp dịch vụ:

  • Tư vấn về quy trình, thủ tục cấp đổi sổ đỏ
  • Soạn thảo, hoàn thiện hồ sơ theo quy định
  • Đại diện nộp hồ sơ và theo dõi tiến độ
  • Phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết vướng mắc
  • Hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình cấp đổi
  • Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng
  • Cung cấp dịch vụ trọn gói với chi phí hợp lý
Luật sư tư vấn thủ tục cấp đổi sổ đỏ
Luật sư tư vấn thủ tục cấp đổi sổ đỏ

Thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới là quy trình pháp lý cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Long Phan PMT sẽ hỗ trợ Quý khách hàng thực hiện  thủ tục cấp đổi sổ đỏ theo đúng quy đinh. Liên hệ ngay hotline 1900636387 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ tận tình từ đội ngũ luật sư chuyên nghiệp của chúng tôi.

Luật sư điều hành Phan Mạnh Thăng

Thạc Sĩ – Luật Sư Phan Mạnh Thăng thành viên đoàn luật sư Tp.HCM. Founder Công ty luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn giải quyết các vấn đề về đất đai, hợp đồng thương mại ổn thỏa và nhanh nhất. 13 năm kinh nghiệm của mình, Luật sư đã giải quyết thành công nhiều yêu cầu pháp lý.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87