Việc thay đổi con dấu công ty được tiến hành vì công ty/doanh nghiệp có nhiều lý do cần phải thay đổi cho phù hợp với điều kiện kinh doanh thực tế của công ty/doanh nghiệp. CON DẤU CÔNG TY /(MỘC) là dấu hiệu đặc biệt không trùng lặp nhằm phân biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Vậy, trường hợp nào sẽ thay đổi con dấu công ty, thủ tục thực hiện như thế nào, mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp những vấn đề trên.

Trường hợp thay đổi con dấu công ty
- Thay đổi tên công ty;
- Thay đổi loại hình doanh nghiệp;
- Thay đổi địa chỉ công ty khác quận hoặc khác thành phố;
- Thay đổi hình thức, số lượng con dấu;
- Hợp nhất mã số THUẾ doanh nghiệp;
- Cập nhật mã số THUẾ thay thế số chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Mất con dấu;
- Con dấu mờ, bị hỏng, mòn méo, không còn giá trị sử dụng, v.v…
>>> Xem thêm: Mẫu thông báo về việc thay đổi mẫu con dấu của doanh nghiệp/chi nhánh/văn phòng đại diện
Hồ sơ cần chuẩn bị
- Đăng ký kinh doanh bản sao công chứng;
- Giấy chứng nhận mẫu dấu của con dấu cũ;
- Chứng minh thư người đại diện pháp luật;
- Người được cử đi làm dấu mang theo CMND, Giấy giới thiệu/Ủy quyền (nếu có);
- Thông báo mẫu dấu lên sở kế hoạch đầu tư thành phố.

Thủ tục thực hiện thay đổi con dấu công ty
- Doanh nghiệp tiến hành tự khắc hoặc thuê dịch vụ khắc con dấu;
- Chuẩn bị hồ sơ theo quy định;
- Nộp hồ sơ lên Sở kế hoạch và đầu tư;
- Nhận giấy chứng nhận mẫu dấu mới tại sở kế hoạch đầu tư: Người nhận đưa giấy biên nhận hoặc giấy hẹn của cơ sở khắc dấu cán bộ trả kết quả viết phiếu thu lệ phí cấp giấy chứng nhận mẫu dấu. Người nhận đem phiếu đến nộp tiền cho cán bộ thu lệ phí và nhận biên lai thu tiền. Cán bộ trả kết quả kiểm tra biên lai nộp lệ phí và yêu cầu ký nhận, giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu cho người đến nhận kết quả.
Thời gian thực hiện làm 1 đến 2 ngày làm việc.
Thời gian tiếp nhận, trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.
Lưu ý khi thực hiện thủ tục
- Trong trường hợp bị mất con dấu thì không cần nộp lại con dấu cũ, những trường hợp thay đổi thì cần nộp lại con dấu cũ.
- Nếu thay đổi địa chỉ công ty cùng địa chỉ quận/ huyện thì không cần thay đổi con dấu.
- Có thể bị xử phạt hành chính: Phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng nếu doanh nghiệp không đăng ký lại mẫu dấu với cơ quan có thẩm quyền theo quy định (Điều 12, Nghị định 167/2013/NĐ-CP).

Tùy thuộc vào thời gian thành lập doanh nghiệp mà cần lưu ý một số vấn đề:
- Doanh nghiệp thành lập trước ngày 01/07/2015: sau khi thông báo mẫu dấu mới, doanh nghiệp phải tiến hành nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cũ cho cơ quan công an nơi trước đây đã đăng ký mẫu dấu và nhận giấy Biên nhận đã trả lại con dấu từ cơ quan công an.
- Doanh nghiệp thành lập trước ngày 01/07/2015 bị mất con dấu và mất giấy chứng nhận đăng ký con dấu: Thông báo mẫu dấu theo thủ tục thông thường, nhưng đồng thời phải thông báo đến cơ quan Công an nơi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu về việc mất con dấu, mất Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu.
- Doanh nghiệp thành lập sau ngày 01/07/2015: có thể giữ hoặc tiêu hủy con dấu cũ sau khi đã có con dấu mới.
>>>Xem thêm bài viết: Quy định về việc sử dụng con dấu trong doanh nghiệp
Đây là bài viết tư vấn về thủ tục thay đổi con dấu công ty của chúng tôi. Quý bạn đọc có thắc mắc liên quan đến con dấu doanh nghiệp hoặc muốn tìm hiểu về lĩnh vực doanh nghiệp, vui lòng liên hệ LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn chi tiết hơn. Xin cảm ơn.
Chào Luật Long Phan, mình có thắc mắc vấn đề liên quan đến con dấu như sau.
Hiện công ty mình đang sở hữu một con dấu của Hiệp hội (là tổ chức phi Chính phủ). Do quá trình sử dụng con xấu bị nhòe mực, xấu nên công ty mình muốn thay mới con dấu. Luật Long Phan cho mình hỏi thủ tục và quy trình để thay đổi, hoặc cấp lại con dấu này như thế nào ạ?
Chân thành cảm ơn.
Chào bạn,
trường hợp bạn muốn đổi con dấu công ty thì đầu tiên, bạn cần khắc lại con dấu mới tại Công ty có chức năng khắc dấu; sau đó gửi thông báo đến nơi bạn đã đăng ký con dấu về sự thay đổi này.
Trân trọng!
Chào Luật Long Phan, mình có thắc mắc vấn đề liên quan đến con dấu như sau.
hiện con dấu công ty mình đang sử dụng địa chỉ Thị xã Sầm sơn tỉnh thanh hoá. nhưng bây giờ thị xã đã chuyển lên thành phố. mình cần thủ tục gì thay đổi con dấu.
chân thành cám ơn
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Công ty Luật Long Phan PMT. Về thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, Doanh nghiệp không cần thực hiện thủ tục thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh. Do đó, trong trường hợp này, khi địa chỉ công ty bạn thay đổi do thay đồi về địa giới hành chính, nếu con dấu của bạn có thông tin liên quan đến địa chỉ doanh nghiệp thì công ty bạn có thể tự quyết định thay đổi con dấu mà không cần thực hiện thủ tục thông báo mẫu con dấu.
Tuy nhiên, do địa chỉ công ty (địa chỉ trụ sở) thay đổi so với địa chỉ trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nên công ty bạn phải thực hiện thủ tục cập nhật thông tin đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính (điểm b khoản 1 Điều 63 Nghị định 01/2021).
Về thủ tục cập nhật thông tin doanh nghiệp khi thay đổi địa giới hành chính, bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm
– Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu tại Phụ lục II-5 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT);
– Trường hợp không phải chủ sở hữu hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp trực tiếp đến nộp hồ sơ thì phải nộp văn bản ủy quyền kèm bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân người được ủy quyền;
– CMND/CCCD/Hộ chiếu
Hồ sơ nộp tại bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư thành phố Sầm Sơn hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn liên quan đến thắc mắc của bạn. Nếu như bạn có bất cứ vướng mắc nào, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Xin cảm ơn!
Xin chào Luật sư Long Phan, mình muốn hỏi về thủ tục con dấu như sau:
Công ty đang sử dụng con dấu chất liệu bằng đồng, mình muốn đổi sang con dấu dập cho dấu được nét hơn thì thủ tục phải làm thế nào cho đúng với quy định ạ ? Xin chân thành cảm ơn.
Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi phản hồi qua email. Bạn vui lòng xem mail để biết chi tiết.