Quy định về việc sử dụng con dấu trong doanh nghiệp

Quy định về việc sử dụng con dấu trong doanh nghiệp là một trong những vấn đề pháp lý được bạn đọc quan tâm nhiều từ sau khi Luật Doanh nghiệp 2020 bắt đầu có hiệu lực. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ trình bày những thay đổi trong quy định về việc sử dụng CON DẤU trong doanh nghiệp từ năm 2021.

Con dấu doanh nghiệp

Con dấu doanh nghiệp

Con dấu doanh nghiệp là gì ?

Có thể hiểu đơn giản, con dấu là chữ ký của pháp nhân vì nó giữ vai trò tương tự như chữ ký của một cá nhân. Con dấu là dấu hiệu nhận biết đặc biệt, có khả năng phân biệt pháp nhân này với pháp nhân khác. Một trong những công việc đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu đi vào hoạt động là thực hiện làm con dấu doanh nghiệp. So với Luật Doanh nghiệp 2014, quy định về con dấu tại Luật Doanh nghiệp 2020 có nhiều điểm khác biệt, thay đổi quan trọng, chủ doanh nghiệp và các nhà quản lý doanh nghiệp cần nắm bắt những thay đổi này để việc quản lý và sử dụng con dấu đảm bảo việc tuân thủ các quy định của pháp luật.

Trước tiên, Luật Doanh nghiệp 2020 ghi nhận hai hình thức của con dấu doanh nghiệp là con dấu truyền thống được khắc tại các cơ sở khắc dấu và chữ ký số điện tử.

Chữ ký số điện tử

Chữ ký số điện tử

Quy định về con dấu doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp 2020

Thẩm quyền quyết định

Thẩm quyền quyết định việc sử dụng con dấu được quy định tại Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác của doanh nghiệp theo quy định tại khoản 3 Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020.

Nội dung con dấu

Theo quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp được tự mình quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và đơn vị khác của doanh nghiệp.

Trước đây, theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014, doanh nghiệp được quyền quyết định về hình thức số lượng và nội dung con dấu, tuy nhiên nội dung con dấu bắt buộc phải chứa các thông tin tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp.

Với quy định mới tại Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp có thể tự do thiết kế mẫu dấu và không cần bắt buộc về loại dấu và thông tin trên dấu.

Quản lý, lưu trữ và sử dụng con dấu

Việc quản lý, lưu trữ và sử dụng con dấu theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 không có thay đổi so với quy định cũ, theo đó việc quản lý, lưu trữ và sử dụng con dấu được thực hiện theo quy định trong Nội quy hoặc quy chế doanh nghiệp.

Quản lý, lưu trữ và sử dụng con dấu

Quản lý, lưu trữ và sử dụng con dấu

Doanh nghiệp có cần thông báo về việc sử dụng con dấu không ?

Theo quy định cũ tại Điều 34 Luật Doanh nghiệp 2014, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục liên quan đến mẫu dấu như sau:

  • Thông báo sử dụng mẫu dấu,
  • Thông báo thay đổi con dấu
  • Thông báo hủy con dấu

Tuy nhiên, Luật Doanh nghiệp 2020 đã bãi bỏ quy định về thủ tục Thông báo sử dụng, thay đổi, hủy mẫu dấu doanh nghiệp. Doanh nghiệp không cần thực hiện các công việc liên quan đến mẫu dấu kể trên.

>> Xem thêm: CÁC CÔNG TY CẦN LƯU Ý GÌ TRONG LUẬT DOANH NGHIỆP 2020?

Có bắt buộc sử dụng con dấu trong doanh nghiệp?

Cũng theo quy định mới tại Luật Doanh nghiệp 2020, hai bên trong giao dịch không được quyền thỏa thuận về việc sử dụng con dấu như luật cũ mà hai bên sử dụng con dấu trong các giao dịch theo quy định của pháp luật. Như vậy, sẽ có trường hợp bắt buộc sử dụng con dấu, không được thỏa thuận không sử dụng con dấu.

>> Xem thêm: THỦ TỤC ĐÒI LẠI CON DẤU CÔNG TY BỊ CHIẾM ĐOẠT NHƯ THẾ NÀO?

Với đội ngũ Luật sư doanh nghiệp chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm, Công ty Luật Long Phan xin hỗ trợ quý khách hàng doanh nghiệp các công việc về

  • Tư vấn việc sử dụng con dấu, chữ ký số;
  • Tư vấn các quy định của pháp luật về các giao dịch bắt buộc sử dụng con dấu
  • Tư vấn các điều khoản trong Nội quy hoặc quy chế doanh nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật về con dấu
  • Tư vấn về việc quản lý con dấu trong doanh nghiệp

Trên đây là toàn bộ bài viết của chúng tôi về quy định việc sử dụng con dấu doanh nghiệp. Nếu còn có bất khứ vướng mắc, quan tâm hoặc cần Luật sư doanh nghiệp tư vấn, quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 1900.63.63.87 để được hỗ trợ chi tiết, cụ thể hơn.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87