Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động thực hiện khi có sự cố không mong muốn xảy ra trong quá trình làm việc, gây tổn hại đến sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng lao động của người lao động. Việc hiểu rõ các quy định về điều kiện và thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động là điều cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về điều kiện, thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động.
Mục Lục
Thế nào là tai nạn lao động?
Theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, tai nạn lao động được hiểu là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.
Cụ thể, tai nạn lao động bao gồm các trường hợp sau:
- Tai nạn xảy ra tại nơi làm việc và trong giờ làm việc;
- Tai nạn xảy ra ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
- Tai nạn xảy ra trên tuyến đường đi từ nơi làm việc về nhà và từ nhà đến nơi làm việc.
Việc xác định đúng tai nạn lao động là bước đầu tiên và quan trọng để người lao động có thể yêu cầu hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định của pháp luật.
Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Để được hưởng chế độ tai nạn lao động, người lao động cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:
Đối với bảo hiểm tai nạn lao động bắt buộc:
Căn cứ Điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động bắt buộc bao gồm:
- Bị tai nạn lao động thuộc một trong các trường hợp nêu trên.
- Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên:Mức độ suy giảm khả năng lao động do tai nạn được xác định bởi Hội đồng giám định y khoa.
Đối với bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (áp dụng từ 01/01/2025):
Căn cứ Điều 5 Nghị định 143/2024/NĐ-CP kể từ ngày 01/01/2025, điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động tự nguyện bao gồm:
- Bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do tai nạn lao động.
- Tai nạn lao động xảy ra trong thời gian tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện.
Các trường hợp không được hưởng chế độ tai nạn lao động:
- Tai nạn xảy ra do mâu thuẫn giữa người bị tai nạn lao động và người gây ra tai nạn, không liên quan đến việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.
- Người lao động cố tình tự hủy hoại sức khỏe bản thân.
- Người lao động sử dụng ma túy, chất gây nghiện trái quy định của pháp luật.
Quy trình hưởng chế độ tai nạn lao động
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
Căn cứ Điều 57 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, hồ sơ hưởng chế độ tai nạn bao gồm:
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án (đối với trường hợp điều trị nội trú).
- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
- Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.
Các bước thực hiện:
Bước 1: Lập và nộp hồ sơ
- Người lao động lập hồ sơ và nộp cho người sử dụng lao động.
- Người sử dụng lao động tiếp nhận hồ sơ, lập văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động và nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị đóng BHXH trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Bước 2: giải quyết hồ sơ và trả kết quả
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
>>> Có thể bạn quan tâm: Tai nạn lao động do lỗi của người lao động, công ty có phải bồi thường
Dịch vụ tư vấn chế độ tai nạn lao động tại Long Phan PMT
Dịch vụ tư vấn chế độ tai nạn lao động tại Long Phan PMT bao gồm:
- Tư vấn về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động.
- Tư vấn về mức hưởng và cách tính các khoản trợ cấp tai nạn lao động.
- Hướng dẫn thủ tục hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động.
- Hướng dẫn Quý khách hàng thu thập, hoàn thiện hồ sơ, chứng cứ
- Tư vấn giả quyết tranh chấp phát sinh về chế độ tại nạn lao động.
- Đại diện tham gia giải quyết tranh chấp.
- Tư vấn các vấn đề khác liên quan đến chế độ tai nạn lao động
>>> Có thể bạn quan tâm: Cần làm gì khi công ty không bồi thường tai nạn lao động
Tai nạn lao động là rủi ro mà bất kỳ người lao động nào cũng có thể gặp phải. Việc nắm vững các quy định về điều kiện, thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động sẽ giúp Quý khách hàng bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi không may gặp phải sự cố đáng tiếc này. Hãy liên hệ với Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.