Mua nhà đất thông qua môi giới cần kiểm tra các giấy tờ pháp lý nào?

Mua nhà đất thông qua môi giới cần kiểm tra các giấy tờ pháp lý nào là vấn đề được nhiều người quan tâm trong giao dịch chuyển nhượng nhà đất do bên thứ ba môi giới. Việc mua bán nhà đất thông qua môi giới bất động sản hiện nay vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nên các bên cần kiểm tra kỹ các giấy tờ pháp lý nhà đất, lựa chọn cách mua bán phù hợp, … Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin pháp lý có liên quan.

Môi giới nhà đất bằng hình thức nào?Môi giới nhà đất bằng hình thức nào?

Quy định chung về môi giới nhà đất

Môi giới nhà đất là gì?

Môi giới nhà đất là công việc liên quan đến bất động sản và vài năm trở lại đây trở thành một ngành nghề được nhiều người lựa chọn.

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, môi giới bất động sản (môi giới nhà đất) là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Có thể hiểu môi giới bất động sản, hay còn được gọi là môi giới nhà đất, là hoạt động tiếp thị, quảng bá, tư vấn nhà đất đến những khách hàng đang có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua.

Để kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, tổ chức, cá nhân cần phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
  • Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Cơ sở pháp lý: Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Những hoạt động môi giới nhà đất

Môi giới nhà đất bao gồm những hoạt động chính sau:

  • Tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán, ký hợp đồng.
  • Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
  • Cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Cơ sở pháp lý: Điều 63 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Các giấy tờ pháp lý cần kiểm tra khi mua nhà đất thông qua môi giới

Giấy tờ pháp lý kiểm tra khi mua nhà đấtGiấy tờ pháp lý kiểm tra khi mua nhà đất

Để tránh những rủi ro, tranh chấp không đáng có khi mua nhà đất thông qua môi giới, các bên cần kiểm tra đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan đến giao dịch. Một số giấy tờ pháp lý quan trọng có thể kể đến như:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác trên đất;
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các bên tham gia trong giao dịch;
  • Văn bản uỷ quyền hoặc Hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản;
  • Hợp đồng chuyển nhượng/tặng cho/thừa kế,… nhà đất;
  • Thoả thuận phân chia tài sản chung/tài sản riêng;
  • Quyết định của Toà án, cơ quan thi hành án;
  • Giấy xác nhận của Ngân hàng trong trường hợp đang thế chấp;
  • Các giấy tờ khác có liên quan.

>>> Xem thêm: Các lưu ý khi nhờ người khác bán nhà đất thông qua ủy quyền

Trình tự, thủ tục mua nhà đất thông qua môi giới

Quý bạn đọc có thể tham khảo trình tự, thủ tục mua bán nhà đất thông qua môi giới sau đây:

Bước 1: Lập hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản theo quy định

Bước 2: Đặt cọc (nếu có)

Sau khi có hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản, bên môi giới sẽ thực hiện quá trình mua bán nhà đất với bên bán. Bên môi giới sẽ đại diện khách hàng đặt cọc nhà đất với bên bán dưới sự hiện diện của người làm chứng. Hợp đồng đặt cọc sẽ bao gồm các thông tin sau:

  • Thông tin pháp lý của người bán bao gồm: CMND/CCCD, hộ khẩu, tình trạng hôn nhân,..
  • Thông tin pháp lý của người mua bao gồm: CMND/CCCD, hộ khẩu, tình trạng hôn nhân,…
  • Mô tả chi tiết về bất động sản đang giao dịch: Bao gồm diện tích đất, diện tích xây dựng, tình trạng hiện tại, số sổ đỏ, địa chỉ trên sổ đỏ,…
  • Tổng số tiền mà hai bên đã thỏa thuận trong giao dịch, số tiền đặt cọc mua bán nhà đất có sổ đỏ, các đợt thanh toán tiếp theo và hình thức thanh toán. Đồng thời, chỉ định thời điểm ký hợp đồng mua bán (chuyển nhượng) tại phòng công chứng.

Bước 3: Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Hai bên sẽ thỏa thuận và tiến hành công chứng hợp đồng mua bán, bên mua thanh toán giá trị chuyển nhượng. Lúc này, bên bán sẽ chuyển giao toàn bộ giấy tờ pháp lý liên quan đến nhà đất cho bên mua.

>>>Xem thêm: Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2023

Bước 4: Thực hiện nghĩa vụ tài chính và sang tên sổ đỏ

Sau khi hoàn tất thủ tục, người mua sẽ mang toàn bộ hồ sơ đến phòng địa chính nơi quản lý bất động sản để nộp thuế và tiến hành các thủ tục chuyển nhượng sổ đỏ sang tên chủ sở hữu mới.

Bước 5: Khách hàng thanh toán chi phí môi giới nhà đất theo thỏa thuận giữa hai bên lúc đầu.

Luật sư tư vấn về mua nhà đất thông qua môi giới

Luật sư tư vấn nhà đấtLuật sư tư vấn nhà đất

  • Luật sư tư vấn về các giấy tờ pháp lý cần kiểm tra khi thực hiện hoạt động mua nhà đất thông qua môi giới.
  • Hỗ trợ tư vấn trình tự, thủ tục mua nhà đất thông qua môi giới.
  • Hỗ trợ soạn thảo mẫu hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản.
  • Tư vấn và giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất thông qua môi giới.
  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong quá trình giải quyết tranh chấp.
  • Hỗ trợ các vấn đề pháp lý liên quan

>>>Xem thêm: Thủ tục mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ

Kiểm tra giấy tờ pháp lý khi mua bán nhà đất là công việc quan trọng, đặc biệt là khi mua bán thông qua môi giới để tránh phát sinh tranh chấp sau này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan hoặc cần tư vấn luật, vui lòng liên hệ với Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87 để được luật sư hỗ trợ kịp thời.

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87