Hướng xử lý khi đất thực hiện dự án được giao bị lấn chiếm đòi hỏi chủ đầu tư phải nắm chắc quy trình xử lý thực hiện các bước xử lý kịp thời. Chủ đầu tư cần ghi nhận vi phạm, phản ánh khẩn cấp đến cơ quan có thẩm quyền và chuẩn bị hồ sơ chứng cứ đầy đủ. Việc xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chủ đầu tư và đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Bài viết này cung cấp hướng dẫn chi tiết các bước xử lý từ phát hiện đến giải quyết cuối cùng.

Tiến hành ghi nhận và xác định vi phạm lấn chiếm đất dự án
Việc ghi nhận vi phạm lấn chiếm đất thực hiện dự án được giao đòi hỏi chủ đầu tư phải thu thập chứng cứ một cách bài bản và chính xác. Quá trình xác định vi phạm cần được thực hiện ngay khi phát hiện dấu hiệu lấn chiếm để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm tiếp diễn. Việc ghi nhận chi tiết sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho các bước xử lý tiếp theo.
Chủ đầu tư cần chụp ảnh, quay video hiện trạng khu vực bị lấn chiếm từ nhiều góc độ khác nhau để ghi lại đầy đủ tình trạng vi phạm. Việc đo đạc tọa độ GPS chính xác vị trí lấn chiếm theo hệ tọa độ VN2000 sẽ giúp xác định diện tích và phạm vi cụ thể của hành vi vi phạm. Lập sơ đồ mô tả chi tiết khu vực lấn chiếm với các mốc tham chiếu xung quanh để có thể tái hiện chính xác hiện trạng khi cần thiết. (Hiện nay đây là một trong những phương án xác định về phạm vi lấn chiếm có tính chính xác cao nhất)
Biên bản ghi nhận vi phạm phải ghi rõ thời gian phát hiện, địa điểm cụ thể, đặc điểm của hành vi lấn chiếm và danh tính đối tượng vi phạm (nếu xác định được). Việc có mặt của nhân chứng hoặc đại diện chính quyền địa phương khi lập biên bản sẽ tăng tính khách quan và giá trị pháp lý của chứng cứ. Tất cả tài liệu ghi nhận cần được bảo quản cẩn thận và sao lưu nhiều bản để phục vụ cho quá trình xử lý vi phạm theo quy định của Luật Đất đai 2024.
Phản ánh khẩn cấp đến cơ quan có thẩm quyền về hành vi lấn chiếm đất được giao thực hiện dự án
Hướng xử lý khi đất thực hiện dự án được giao bị lấn chiếm yêu cầu chủ đầu tư phải phản ánh khẩn cấp đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng trình tự và thủ tục. Việc lựa chọn đúng cơ quan tiếp nhận và thực hiện đồng bộ các bước phản ánh sẽ đảm bảo quá trình xử lý diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Thời điểm phản ánh càng sớm sẽ càng có lợi cho việc ngăn chặn hành vi vi phạm tiếp diễn và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chủ đầu tư.
- Phản ánh đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất bị lấn chiếm là bước đầu tiên trong quy trình xử lý vì UBND xã là cơ quan nhà nước trực tiếp quản lý hành chính tại khu vực có đất vi phạm. UBND xã có trách nhiệm quản lý việc sử dụng đất trên địa bàn và có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật đất đai trong phạm vi được giao. Việc phản ánh đến UBND xã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho các bước xử lý tiếp theo và đảm bảo tính liên tục trong quá trình giải quyết tranh chấp.
- Phản ánh đến Thanh tra Sở Nông nghiệp và Môi trường được thực hiện song song với việc báo cáo UBND xã vì đây là cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý về đất đai theo quy định của Luật Đất đai 2024. Thanh tra Nông nghiệp và Môi trường có chức năng kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật đất đai và có quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi lấn chiếm đất đai theo Nghị định 123/2024/NĐ-CP. Sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND xã và Thanh tra chuyên ngành sẽ tạo ra hiệu quả tối ưu trong việc xử lý vi phạm.
- Phản ánh đến Sở Thanh tra hoặc Thanh tra tỉnh cần được thực hiện để tạo tiền đề cho các hoạt động xử lý sau này, mặc dù có thể bị trả đơn do không thuộc thẩm quyền giải quyết trực tiếp. Việc có văn bản phản ánh đến cơ quan cấp tỉnh sẽ tạo ra sự chú ý từ cấp cao hơn và tạo áp lực tích cực cho các cơ quan cấp dưới trong quá trình giải quyết.
- Phản ánh đến cơ quan Công an cấp xã để thông báo về hành vi sử dụng trái phép quyền tài sản (quyền sử dụng đất) của người khác, là biện pháp bổ sung quan trọng trong chiến lược xử lý tổng thể. Mặc dù Công an không có thẩm quyền trực tiếp xử lý vi phạm đất đai, nhưng việc thông báo này giúp cơ quan Công an nắm được tình hình để can thiệp kịp thời khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự hoặc tình huống đối tượng vi phạm có hành vi chống đối. Sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan hành chính và an ninh sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp trong việc bảo vệ quyền sử dụng đất hợp pháp của chủ đầu tư.
Đơn phản ánh khẩn cấp, thành phần hồ sơ và yêu cầu xử lý
Khi thực hiện phản ánh khẩn cấp Quý khách hàng cần tập trung vào việc soạn thảo nội dung đơn phản ánh khẩn cấp. Việc này giúp đảm bảo các thông tin, tình tiết quan trọng được trình bày mạch lạc, làm cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết nhanh chóng.
Nội dung đơn phản ánh khẩn cấp
Nội dung đơn phản ánh khẩn cấp gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền cần đáp ứng có đầy đủ những thông tin sau đây:
Tiêu đề: Nên ghi rõ tính chất khẩn cấp và nội dung chính.
Ví dụ: ĐƠN PHẢN ÁNH KHẨN CẤP (V/v: Phản ánh và yêu cầu xử lý hành vi lấn chiếm đất thuộc dự án [Tên Dự Án])
Phần Kính gửi: Ghi rõ cơ quan có thẩm quyền giải quyết trực tiếp tại địa phương. Ví dụ: Kính gửi:
- Ủy ban nhân dân Phường/Xã [Tên Phường/Xã];
- Công an Phường/Xã [Tên Phường/Xã];
- Thanh tra Nông nghiệp và Môi trường địa phương, Thanh tra tỉnh.
Phần thông tin người phản ánh: Phải rõ ràng, thể hiện tư cách pháp lý liên quan đến khu đất. Ví dụ (trường hợp là công ty): Bên phản ánh: Công ty [Tên đầy đủ của công ty], chủ đầu tư dự án [Tên dự án].
- Địa chỉ trụ sở: ……………………
- Mã số doanh nghiệp: ………………….
- Người đại diện theo pháp luật: Ông/Bà [Họ và tên] – Chức vụ: [Giám đốc/Tổng Giám đốc]
- Giấy CCCD số: ……………. Ngày cấp: …/…/… Nơi cấp: …………
- Điện thoại liên hệ: ……………………
Phần nội dung sự việc: Đây là phần quan trọng nhất, cần trình bày mạch lạc, có đủ các yếu tố sau:
Nêu rõ cơ sở pháp lý về quyền sử dụng đất:
Ví dụ: “Công ty chúng tôi là chủ đầu tư hợp pháp của dự án [Tên dự án] tại địa chỉ [Địa chỉ khu đất], theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số [Số GCNQSDĐ] và Quyết định giao đất số [Số quyết định] ngày …/…/… của [Tên cơ quan cấp].”
Mô tả chi tiết hành vi vi phạm:
- Đối tượng vi phạm: “Ông/Bà [Họ tên người lấn chiếm], là chủ sử dụng thửa đất số […] liền kề với khu đất của dự án.”
- Thời gian vi phạm: “Vào khoảng [Giờ], ngày …/…/…, ông/bà [Tên] đã thực hiện hành vi vi phạm.”
- Hành vi cụ thể: “Hành vi vi phạm cụ thể như sau: Tự ý phá dỡ/di dời hàng rào, mốc giới của dự án; Đổ vật liệu xây dựng (cát, sỏi, gạch…), tập kết phế thải; Dựng lều tạm, xây dựng hàng rào B40/tường gạch kiên cố… lấn sâu vào phần đất thuộc dự án của chúng tôi với diện tích khoảng [… m²].”
- Nỗ lực giải quyết ban đầu (nếu có): “Chúng tôi đã trực tiếp gặp gỡ, yêu cầu ông/bà [Tên] chấm dứt hành vi vi phạm và khôi phục hiện trạng nhưng không được hợp tác/bị từ chối.”
Nêu rõ hậu quả của hành vi vi phạm:
Ví dụ: “Hành vi trên đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp chúng tôi, gây cản trở trực tiếp đến tiến độ thi công dự án, có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.”
>>> Xem thêm: Mẫu đơn kiến nghị phản ánh của cá nhân, tập thể
Thành phần hồ sơ đính kèm đơn phản ánh khẩn cấp
- Nhóm tài liệu chứng cứ vi phạm thu thập tại hiện trường (theo mục 1):
- Hình ảnh chụp hiện trạng lấn chiếm từ nhiều góc độ, thời điểm khác nhau có ghi rõ ngày giờ chụp và vị trí cụ thể;
- Video ghi lại toàn cảnh khu vực bị lấn chiếm và các hoạt động vi phạm (nếu có) với độ phân giải rõ nét;
- Biên bản đo đạc tọa độ GPS theo hệ tọa độ VN2000, xác định chính xác diện tích và phạm vi lấn chiếm;
- Sơ đồ mô tả chi tiết vị trí lấn chiếm với các mốc tham chiếu xung quanh và ranh giới đất được giao;
- Biên bản ghi nhận vi phạm có chữ ký của người lập biên bản, nhân chứng (nếu có) và đại diện chính quyền địa phương;
- Lời khai của nhân chứng về thời điểm phát hiện vi phạm và diễn biến hành vi lấn chiếm (nếu có).
- Nhóm tài liệu chứng minh pháp lý của dự án đầu tư:
- Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt dự án đầu tư của cơ quan có thẩm quyền;
- Quyết định giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền ban hành;
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) nếu đã được cấp;
- Bản đồ quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt và bản đồ hiện trạng sử dụng đất của khu vực dự án;
- Giấy phép xây dựng, giấy phép môi trường và các giấy phép khác liên quan đến việc thực hiện dự án;
- Hợp đồng thuê đất (nếu dự án thuê đất) và các phụ lục, thỏa thuận bổ sung (nếu có).
- Nhóm tài liệu chứng minh pháp lý của doanh nghiệp chủ đầu tư:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực;
- Quyết định thành lập doanh nghiệp và điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp;
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực liên quan đến dự án (nếu pháp luật quy định);
- Báo cáo tài chính đã được kiểm toán và chứng từ chứng minh năng lực tài chính theo quy định của Luật Đầu tư 2020;
- Quyết định bổ nhiệm người đại diện pháp luật và giấy tờ tùy thân của người đại diện pháp luật;
- Giấy ủy quyền (nếu có người được ủy quyền thực hiện việc phản ánh thay cho doanh nghiệp).
Yêu cầu của đơn phản ánh
Một lưu ý quan trọng cho Quý khách hàng khi thực hiện làm đơn Phản ánh khẩn cấp thì Phần kiến nghị, đề nghị: Yêu cầu phải cụ thể,chính xác. Ví dụ: Từ những lý do trên, chúng tôi trân trọng đề nghị Quý cơ quan:
- Khẩn trương tiến hành xác minh thực địa, lập biên bản ghi nhận hành vi vi phạm.
- Yêu cầu ông/bà [Tên người lấn chiếm] chấm dứt ngay lập tức hành vi lấn chiếm trái pháp luật.
- Buộc ông/bà [Tên người lấn chiếm] phải tháo dỡ công trình vi phạm, di dời toàn bộ tài sản, vật liệu và khôi phục lại hiện trạng đất như ban đầu.
- Xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật để răn đe và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chúng tôi. (Hiện nay theo quy định tại Điều 13, Nghị định 123/2024/NĐ-CP, hành vi lấn chiếm đất trái pháp luật có thể bị phạt hành chính từ 5.000.000 đến 500.000.000 đối với từng loại hình đất và quy mô lấn chiếm cụ thể)
Quy định về thời hạn giải quyết phản ánh
Hiện nay theo quy định tại Khoản 1, Điều 28, Luật Tiếp công dân 2013, thời hạn giải quyết phản ánh đối với hành vi lấn chiếm đất của dự án được quy định là 10 ngày.
Quy trình giải quyết phản ánh được quy định như sau:
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ
Khi nhận được phản ánh, cán bộ tiếp công dân sẽ yêu cầu người đại diện dự án xuất trình giấy tờ tùy thân và giấy ủy quyền hợp lệ. Cán bộ sẽ tiếp nhận đơn phản ánh kèm các bằng chứng, đồng thời kiểm tra tính đầy đủ và cấp ngay giấy biên nhận cho người nộp.
Bước 2: Xác minh hiện trường
Trong khoảng 05 đến 07 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã/phường sẽ cử cán bộ địa chính xuống hiện trường để kiểm tra, đo đạc thực tế. Toàn bộ sự việc sẽ được ghi nhận vào một biên bản chính thức với sự có mặt của các bên liên quan.
Bước 3: Tổ chức hòa giải
Dựa trên kết quả xác minh, UBND sẽ mời các bên đến làm việc để hòa giải. Đây là bước nhằm vận động bên vi phạm tự nguyện chấm dứt hành vi lấn chiếm và khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu, tránh phải áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.
Bước 4: Ra quyết định xử lý
Nếu hòa giải không thành, Chủ tịch UBND sẽ ban hành quyết định xử lý vi phạm, buộc bên vi phạm phải tháo dỡ công trình và trả lại đất.

Tố giác hình sự khi đất thực hiện dự án được giao bị lấn chiếm
Trong một số trường hợp người có hành vi lấn chiếm đất đai còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo quy định tại Điều 144, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, tố giác tội phạm là việc cá nhân phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với cơ quan có thẩm quyền. Đối với hành vi lấn chiếm đất dự án, đây có thể được xem là hành vi “Chiếm giữ trái phép tài sản” theo quy định của Bộ luật Hình sự.
Do đó, cá nhân phát hiện sự việc có thể làm đơn tố giác, nêu rõ nội dung vụ việc, thông tin về người thực hiện hành vi lấn chiếm và các bằng chứng liên quan (nếu có), gửi đến cơ quan điều tra có thẩm quyền (Công an Xã, Phường, Đặc khu) để yêu cầu xem xét, khởi tố vụ án hình sự. Việc tố giác có thể thực hiện bằng lời nói trực tiếp hoặc bằng văn bản.
Lưu ý quan trọng: Người tố giác phải chịu trách nhiệm về tính trung thực của thông tin mình cung cấp. Việc cố ý tố giác sai sự thật có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm.

Rủi ro pháp lý của chủ đầu tư cần xem xét khi đất dự án bị lấn chiếm
Chủ đầu tư cần nhận thức rõ những rủi ro pháp lý nghiêm trọng khi để đất thực hiện dự án được giao bị lấn chiếm theo quy định của pháp luật hiện hành. Việc đánh giá chính xác các hậu quả pháp lý sẽ giúp chủ đầu tư có biện pháp xử lý kịp thời và phù hợp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Hai nhóm rủi ro chính mà chủ đầu tư phải đối mặt bao gồm vi phạm quản lý đất đai và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án đầu tư.
- Rủi ro thứ nhất: Vi phạm quản lý đất đai và nguy cơ thu hồi đất không bồi thường
Hiện nay theo quy định Khoản 5, Điều 81, Luật Đất đai 2024 quy định rõ ràng việc “để đất được giao bị lấn chiếm” là hành vi vi phạm quản lý đất đai của chủ đầu tư, không phải lỗi của bên thứ ba. Việc bị xử phạt không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn ảnh hưởng đến uy tín và năng lực quản lý của chủ đầu tư trong mắt cơ quan nhà nước và đối tác.
Nguy cơ nghiêm trọng nhất là việc thu hồi đất không bồi thường khi vi phạm kéo dài hoặc tái diễn nhiều lần. Trường hợp chủ đầu tư không có biện pháp xử lý hiệu quả các hành vi lấn chiếm hoặc để tình trạng vi phạm tiếp diễn trong thời gian dài, cơ quan có thẩm quyền có quyền thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao mà không phải bồi thường. Điều này có nghĩa chủ đầu tư sẽ mất hoàn toàn khoản đầu tư ban đầu và không được hoàn trả bất kỳ chi phí nào đã bỏ ra cho dự án.
- Rủi ro thứ hai: Không được coi là sự kiện bất khả kháng và nguy cơ thu hồi chủ trương đầu tư
Việc lấn chiếm đất dự án không được coi là “sự kiện bất khả kháng” để làm căn cứ xin gia hạn tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Khoản 4, Điều 41, Luật Đầu tư 2020. Pháp luật coi việc để đất bị lấn chiếm là thiếu sót trong công tác quản lý của chủ đầu tư, không phải là nguyên nhân khách quan bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh hay thay đổi chính sách. Do đó, chủ đầu tư không thể sử dụng lý do này để xin kéo dài thời gian thực hiện dự án mà phải chịu trách nhiệm về việc chậm tiến độ.
Hậu quả nghiêm trọng của việc chậm tiến độ là nguy cơ thu hồi quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư 2020 nếu dự án chậm tiến độ quá 24 tháng so với kế hoạch đã cam kết. Việc thu hồi chủ trương đầu tư đồng nghĩa với việc chủ đầu tư mất hoàn toàn quyền thực hiện dự án, phải hoàn trả đất đã được giao và không được bồi thường các chi phí đầu tư đã thực hiện. Điều này tạo ra áp lực rất lớn buộc chủ đầu tư phải có biện pháp xử lý lấn chiếm một cách quyết liệt và hiệu quả để đảm bảo tiến độ dự án không bị ảnh hưởng.
Dịch vụ tư vấn pháp lý chuyên nghiệp cho tranh chấp lấn chiếm đất dự án
Dịch vụ luật sư tư vấn chuyên ngành đất đai của Luật Long Phan PMT cung cấp giải pháp toàn diện cho vấn đề đất thực hiện dự án được giao bị lấn chiếm. Đội ngũ luật sư có kinh nghiệm sâu về Luật Đất đai 2024 và Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015 sẽ phân tích pháp lý chính xác tình huống cụ thể của Quý khách hàng. Việc tư vấn cách thức thu thập chứng cứ hợp pháp và hiệu quả sẽ tạo nền tảng vững chắc cho quá trình xử lý vi phạm.
Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm về pháp luật, Luật Long Phan PMT tự tin cung cấp đến Quý khách hàng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ chuyên sâu bao gồm:
- Đại diện theo uỷ quyền
Luật sư của chúng tôi sẽ thay mặt Quý khách hàng thực hiện các công việc pháp lý cần thiết, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và đảm bảo tính chuyên nghiệp trong mọi giai đoạn:
-
- Đại diện làm việc, đàm phán: Tham gia các buổi hòa giải, thương lượng trực tiếp với đối tượng vi phạm để tìm kiếm giải pháp hòa bình, hiệu quả trước khi khởi kiện.
- Đại diện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Làm việc với UBND các cấp, cơ quan quản lý đất đai để nộp đơn phản ánh, yêu cầu can thiệp và xử lý vi phạm.
- Đại diện tham gia tố tụng tại Tòa án: Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Quý khách hàng trong suốt quá trình tố tụng, từ phiên hòa giải, phiên tòa sơ thẩm đến phúc thẩm (nếu có).
- Đại diện trong giai đoạn thi hành án: Hỗ trợ thực hiện các thủ tục cưỡng chế thu hồi đất lấn chiếm, buộc bên vi phạm phải giao lại phần đất lấn chiếm, đảm bảo phán quyết của Tòa án được thực thi hiệu quả.
- Tư vấn chuyên sâu
Đây là bước nền tảng để xác định chiến lược pháp lý tối ưu và hiệu quả nhất cho Quý khách hàng:
-
- Phân tích hồ sơ và đánh giá tình hình: Nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, hiện trạng đất bị lấn chiếm và các chứng cứ liên quan để đưa ra nhận định pháp lý toàn diện.
- Tư vấn chiến lược giải quyết: Vạch ra lộ trình giải quyết tranh chấp rõ ràng, phân tích ưu nhược điểm của từng phương án (thương lượng, gửi đơn phản ánh, hay khởi kiện) để Quý khách hàng lựa chọn.
- Dự báo rủi ro: Lường trước các rủi ro pháp lý có thể phát sinh và tư vấn các biện pháp phòng ngừa, giúp Quý khách hàng chủ động trong mọi tình huống.
- Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ
Việc soạn thảo các văn bản pháp lý chuyên nghiệp, chặt chẽ là yếu tố then chốt quyết định thành công của vụ việc. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Quý khách hàng:
-
- Soạn thảo văn bản tiền tố tụng: Thông báo/Thư cảnh báo yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm và khôi phục hiện trạng ban đầu.
- Soạn thảo hồ sơ gửi cơ quan chức năng: Đơn phản ánh, kiến nghị gửi đến UBND, Phòng Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan.
Câu hỏi thường gặp về hướng xử lý khi đất thực hiện dự án được giao bị lấn chiếm
Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về các giải quyết khi bị lấn chiếm đất dự án đầu tư.
Mức phạt hành chính đối với hành vi lấn chiếm đất dự án có thể lên tới bao nhiêu và được quy định cụ thể ở đâu?
Hành vi lấn chiếm đất trái pháp luật có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt khá cao, tùy thuộc vào loại đất và quy mô vi phạm.
- Tư vấn khung phạt tiền: Chúng tôi sẽ phân tích quy mô, loại đất bị lấn chiếm để xác định khung phạt tiền cụ thể mà đối tượng vi phạm có thể phải đối mặt, dao động từ 5.000.000 đến 500.000.000 đồng.
- Phân tích các tình tiết tăng nặng/giảm nhẹ: Dựa trên hồ sơ vụ việc, luật sư sẽ đánh giá các yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức phạt cuối cùng, giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về trách nhiệm pháp lý của bên vi phạm.
- Hỗ trợ yêu cầu áp dụng biện pháp khắc phục: Tư vấn cho chủ đầu tư yêu cầu cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.
Căn cứ pháp lý: Điều 13, Nghị định 123/2024/NĐ-CP.
Pháp luật quy định thời hạn giải quyết phản ánh của chủ đầu tư về việc đất dự án bị lấn chiếm là bao lâu?
Thời hạn giải quyết phản ánh được quy định rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của người phản ánh được xử lý kịp thời.
- Tư vấn về quy trình và thời điểm tính thời hạn: Hướng dẫn chủ đầu tư nộp hồ sơ phản ánh đúng quy trình tại cơ quan có thẩm quyền và giải thích rõ thời điểm bắt đầu tính thời hạn 10 ngày theo luật định.
- Đại diện theo dõi và đôn đốc: Thay mặt chủ đầu tư làm việc với cơ quan chức năng, chủ động theo dõi tiến độ và có văn bản đôn đốc nếu quá trình giải quyết có dấu hiệu chậm trễ.
- Soạn thảo văn bản khiếu nại (nếu cần): Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền không giải quyết hoặc giải quyết quá thời hạn mà không có lý do chính đáng, chúng tôi sẽ hỗ trợ soạn thảo đơn khiếu nại gửi lên cơ quan cấp trên.
Căn cứ pháp lý: Khoản 1, Điều 28, Luật Tiếp công dân 2013.
Chủ đầu tư có rủi ro pháp lý gì nếu không xử lý dứt điểm tình trạng đất dự án được giao bị lấn chiếm?
Việc để đất được giao bị lấn chiếm không chỉ là lỗi của bên thứ ba mà còn là vi phạm trong công tác quản lý của chủ đầu tư, dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng.
- Phân tích rủi ro bị xử phạt vi phạm: Luật sư sẽ chỉ rõ hành vi “để đất bị lấn chiếm” là một vi phạm quản lý đất đai của chủ đầu tư và tư vấn các bước cần làm ngay để tránh bị xử phạt.
- Cảnh báo nguy cơ thu hồi đất không bồi thường: Nhấn mạnh và phân tích nguy cơ nghiêm trọng nhất là bị thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao mà không được bồi thường nếu vi phạm kéo dài, gây thiệt hại toàn bộ cho dự án.
- Đại diện giải trình với cơ quan nhà nước: Hỗ trợ chủ đầu tư xây dựng hồ sơ, văn bản giải trình để chứng minh rằng doanh nghiệp đã nỗ lực và chủ động thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi lấn chiếm.
Căn cứ pháp lý: Khoản 5, Điều 81, Luật Đất đai 2024.
Việc đất dự án bị lấn chiếm có được coi là “sự kiện bất khả kháng” để chủ đầu tư xin gia hạn tiến độ thực hiện dự án không?
Pháp luật có quy định rất rõ về các trường hợp được xem là sự kiện bất khả kháng, và việc lấn chiếm đất không thuộc nhóm này.
- Giải thích quy định pháp luật: Làm rõ cho chủ đầu tư tại sao việc bị lấn chiếm đất được xem là thiếu sót trong quản lý và không phải là nguyên nhân khách quan để được gia hạn tiến độ dự án.
- Tư vấn giải pháp xử lý chậm tiến độ: Thay vì xin gia hạn dựa trên lý do không hợp lệ, chúng tôi sẽ tư vấn các giải pháp pháp lý khác để giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm, từ đó nhanh chóng tái khởi động dự án.
- Hỗ trợ xây dựng lại kế hoạch và báo cáo: Giúp chủ đầu tư lập phương án điều chỉnh tiến độ thi công sau khi đã thu hồi lại đất và báo cáo với cơ quan chức năng để tránh nguy cơ bị thu hồi chủ trương đầu tư.
Căn cứ pháp lý: Khoản 4, Điều 41, Luật Đầu tư 2020.
Trong trường hợp nào chủ đầu tư có thể tiến hành tố giác tội phạm đối với hành vi lấn chiếm đất và thủ tục ra sao?
Khi các biện pháp hành chính không hiệu quả hoặc hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự, chủ đầu tư có quyền sử dụng công cụ pháp lý mạnh hơn là tố giác tội phạm.
- Đánh giá dấu hiệu tội phạm: Phân tích hành vi lấn chiếm có cấu thành tội “Chiếm giữ trái phép tài sản” hoặc các tội danh khác theo quy định của Bộ luật Hình sự hay không.
- Tư vấn thủ tục tố giác: Hướng dẫn chi tiết về quy trình, thẩm quyền tiếp nhận (Công an cấp xã/huyện) và cách thức thực hiện việc tố giác (bằng văn bản hoặc trực tiếp).
- Hỗ trợ soạn thảo đơn và củng cố chứng cứ: Thay mặt chủ đầu tư soạn thảo đơn tố giác tội phạm một cách chặt chẽ, logic và hỗ trợ thu thập, hệ thống hóa các bằng chứng liên quan để cung cấp cho cơ quan điều tra.
Căn cứ pháp lý: Điều 144, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.
Kết luận
Hướng xử lý khi đất thực hiện dự án được giao bị lấn chiếm đòi hỏi chủ đầu tư phải nắm vững quy trình pháp lý và thực hiện đúng trình tự các bước theo Luật Đất đai 2024. Việc ghi nhận chứng cứ kịp thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý sẽ đảm bảo quyền lợi hợp pháp được bảo vệ hiệu quả. Liên hệ ngay với luật sư của Luật Long Phan PMT qua hotline: 1900636387 để được tư vấn và hỗ trợ xử lý mọi vấn đề lấn chiếm đất dự án một cách chuyên nghiệp.
Tags: lấn chiếm đất dự án, phản ánh khẩn cấp, Thu thập chứng cứ, tố giác hình sự, Tranh chấp đất đai, xử lý lấn chiếm đất, xử phạt hành chính lấn chiếm đất
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.