Xin cấp lại sổ đỏ bị mất là một vấn đề được quan tâm hiện nay bởi việc xin cấp lại sổ đỏ là bắt khi sổ đỏ bị mất bởi nhiều lý do. Các vấn đề về hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ, trình tự thực hiện cần được đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Trong bài viết dưới đây, Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến vấn đề này một cách cụ thể. Mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu.
Sổ đỏ bị mất có làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được không?
Theo khoản 1 Điều 45 Luật đất đai 2024 thì người sử dụng đất được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất….
- Đất không có tranh chấp hoặc tranh chấp đã được giải quyết bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bản án, quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phán quyết của Trọng tài đã có hiệu lực pháp luật;
- Quyền sử dụng đất không bị kê biên, áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự;
- Trong thời hạn sử dụng đất;
- Quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật.
Như vậy, trong trường hợp sổ đỏ bị mất thì người sử dụng đất sẽ không đủ điều kiện thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khi đó, người sử dụng đất cần phải làm thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất thì mới thực hiện thủ tục chuyển nhượng được.

Trình tự thực hiện việc cấp lại sổ đất
Bước 01:Chuẩn bị hồ sơ
Người sử dụng đất chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ gồm các giấy tờ sau:
Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Bước 02: Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Sổ đỏ
Người sử dụng đất có nhu cầu cấp lại Sổ đỏ có thể nộp hồ sơ theo một trong hai cách sau:
Cách 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Cách 2: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 03: Tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các công việc:
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm
Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ, tính thống nhất về nội dung thông tin giữa các giấy tờ, tính đầy đủ của nội dung kê khai và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo mẫu quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Trường hợp hồ sơ không thuộc thẩm quyền tiếp nhận hoặc hồ sơ không đầy đủ thành phần hoặc không đảm bảo tính thống nhất nội dung thông tin giữa các giấy tờ hoặc kê khai nội dung không đầy đủ thông tin theo quy định thì không tiếp nhận và trả hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.
Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc theo khoản 2 Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ – CP
Trách nhiệm của UBND cấp xã
Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau
Niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và điểm dân cư nơi có đất trong thời gian 15 ngày; đồng thời tiếp nhận phản ánh trong thời gian niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp;
Trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian niêm yết, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lập biên bản kết thúc niêm yết và gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 04: Nhận kết quả
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đã đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất.
>> Xem thêm: Thủ tục yêu cầu cấp lại sổ đỏ do bị hỏng, rách

Lệ phí, phí
- Theo quy định của Luật phí và lệ phí 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật phí và lệ phí 2015.
- Phí đo đạc (trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp chưa sử dụng bản đồ địa chính hoặc trích đo bản đồ địa chính thửa đất) thực hiện theo quy định; chi phí đăng tin do người đề nghị cấp Giấy chứng nhận chi trả.
Luật sư tư vấn thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất
- Tư vấn hồ sơ và thủ tục tiến hành báo mất sổ đỏ
- Tư vấn hồ sơ và thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất
- Soạn thảo hồ sơ xin cấp lại
- Đại diện khách hàng nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan có thẩm quyền
- Thực hiện thủ tục khởi kiện khi người khác giữ sổ đỏ không chịu trả
Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ thường được thục hiện trong khoản thời gian không quá 10 ngày làm việc. Chính vì thế có thể giúp người có sổ đỏ nhanh chóng nhận được sổ đỏ mới để thực hiện các giao dịch, hợp đồng mà không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người có sổ. Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến thủ tục cấp lại sổ đỏ. Nếu quý bạn đọc có nhu cầu cần được tư vấn pháp luật, vui lòng liên hệ Hotline 1900.63.63.87 để được TƯ VẤN LUẬT ĐẤT ĐAI một cách hiệu quả nhất. Xin cảm ơn.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.