Việc hủy sổ đỏ đã cấp không đúng thẩm quyền được quy định rõ ràng trong Luật Đất đai 2024. Theo khoản 6 Điều 152 của Luật này, Nhà nước có quyền thu hồi và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trong các trường hợp cấp sai thẩm quyền. Điều này nhằm đảm bảo tính hợp pháp và công bằng trong quản lý và sử dụng đất đai.

Các trường hợp cơ quan Nhà nước được quyết định hủy giấy chứng nhận đã cấp
Theo quy định tại khoản 6 Điều 152 Luật Đất đai 2024, Cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định hủy giấy chứng nhận đã cấp nếu thuộc các trường hợp sau đây mà người sử dụng đất, chủ sở hữu gắn liền với đất giao không nộp giấy chứng nhận đã cấp:
- Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất ghi trong sổ đỏ đất đã cấp.
- Cấp đổi Giấy chứng nhận.
- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
- Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp giấy chứng nhận.
- Giấy chứng nhận đã cấp bị Tòa án có thẩm quyền tuyên hủy.
- Trường hợp đấu giá, giao quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo yêu cầu của Tòa án, cơ quan thi hành án mà người phải thi hành án không nộp giấy chứng nhận đã cấp.
- Việc thu hồi Giấy chứng nhận khi có bản án hoặc quyết định của Tòa án đã được thi hành hoặc văn bản kiến nghị của cơ quan thi hành án về việc thi hành bản án, quyết định theo quy định của pháp luật, trong đó có nội dung yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.
Sổ đỏ được cấp không đúng thẩm quyền có bị hủy không?
Theo quy định, không có quy định trực tiếp về thủ tục hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây chỉ là thủ tục phát sinh khi người sử dụng đất không tự nguyện giao nộp khi có quyết định thu hồi.
Như vậy, trường hợp sổ đỏ được cấp không đúng thẩm quyền, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận nhưng người sử dụng đất không nộp lại, Nhà nước sẽ ban hành quyết định hủy giấy chứng nhận đã cấp.

Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền
Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 152 Luật Đất đai 2024 do cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận thực hiện.
>>> Xem thêm: Thẩm quyền hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Cụ thể từng trường hợp như sau:
Theo theo bản án, quyết định của Tòa án
Trường hợp Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai có bản án, quyết định có hiệu lực thi hành, trong đó có kết luận về việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp thì việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp được thực hiện theo bản án, quyết định đó.
Theo quyết định của cơ quan thanh tra
Trường hợp cơ quan thanh tra có văn bản kết luận giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp;
Trường hợp xem xét, xác định giấy chứng nhận đã cấp là đúng quy định của pháp luật thì phải thông báo lại cho cơ quan thanh tra.
Theo quyết định của cơ quan đăng ký đất đai
Trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại Điều 136 của Luật Đất đai 2024 phát hiện giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai thì kiểm tra lại, thông báo cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định.
Theo kiến nghị của người sử dụng đất
Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai thì gửi kiến nghị bằng văn bản đến cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai.
Thủ tục hủy giấy chứng nhận
Đối với các trường hợp bị thu hồi như trên, nếu chủ sử dụng đất không nộp lại giấy chứng nhận theo thời gian ấn định của từng quyết định theo từng trường hợp cụ thể, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sẽ ban hành quyết định hủy giấy chứng nhận.
Giấy chứng nhận kể từ thời điểm quyết định hủy có hiệu lực sẽ không còn giá trị nữa.

>>> Xem thêm: Kiện đòi hủy sổ đỏ do cấp sai đối tượng
Dịch vụ luật sư tư vấn, hướng dẫn thủ tục đất đai tại Long Phan PMT
Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ pháp lý liên quan đến đất đai, bao gồm:
- Tư vấn về quy định pháp luật liên quan đến việc hủy sổ đỏ cấp sai thẩm quyền.
- Hỗ trợ khách hàng trong quá trình làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thu hồi và hủy sổ đỏ.
- Đại diện khách hàng trong các tranh chấp liên quan đến việc cấp và hủy sổ đỏ.
- Hỗ trợ soạn thảo và nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận.
- Tư vấn về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất sau khi sổ đỏ bị hủy.
Các câu hỏi thường gặp (FAQs)
Một số thắc mắc thường gặp về việc hủy sổ đỏ đã cấp không đúng thẩm quyền:
Sổ đỏ cấp sai thẩm quyền có những hình thức xử lý nào khác ngoài việc hủy bỏ không?
Ngoài việc hủy bỏ, sổ đỏ cấp sai thẩm quyền có thể được đính chính thông tin nếu sai sót về mặt kỹ thuật, hoặc điều chỉnh lại cho đúng với quy định pháp luật.
Người dân có quyền khiếu nại quyết định hủy sổ đỏ không?
Có, người dân có quyền khiếu nại quyết định hủy sổ đỏ nếu có căn cứ cho rằng quyết định đó là sai trái, không đúng quy định của pháp luật.
Thời gian để cơ quan nhà nước ra quyết định hủy sổ đỏ là bao lâu?
Thời gian ra quyết định hủy sổ đỏ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, tính chất phức tạp của vụ việc và quy định của pháp luật.
Nếu sổ đỏ bị hủy, người dân có được bồi thường không?
Việc bồi thường sẽ được xem xét tùy theo từng trường hợp cụ thể, nếu lỗi thuộc về cơ quan nhà nước, người dân có thể được bồi thường thiệt hại.
Người dân cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi khiếu nại việc hủy sổ đỏ?
Người dân cần chuẩn bị đơn khiếu nại, sổ đỏ bản sao, các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp, và các giấy tờ liên quan khác.
Có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục khiếu nại hủy sổ đỏ không?
Có, người dân có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục khiếu nại, nhưng cần có văn bản ủy quyền hợp pháp.
Việc hủy sổ đỏ ảnh hưởng như thế nào đến quyền lợi của người đang thuê đất?
Việc hủy sổ đỏ có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người đang thuê đất, tùy thuộc vào thỏa thuận trong hợp đồng thuê đất.
Sổ đỏ bị hủy có ảnh hưởng đến việc thế chấp ngân hàng trước đó không?
Trong trường hợp sổ đỏ đó đã dùng để thế chấp ngân hàng trước đó, khi huỷ sổ đỏ, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản thế chấp đó. Ngân hàng sẽ có những biện pháp xử lý để đảm bảo quyền lợi cho ngân hàng.
Kết luận
Việc hủy sổ đỏ cấp không đúng thẩm quyền là một quy trình pháp lý phức tạp, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về pháp luật đất đai. Quý khách hàng cần nắm rõ các quy định pháp luật hiện hành để bảo vệ quyền lợi của mình. Nếu cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ với Long Phan PMT qua hotline 1900636387 để được tư vấn và giải đáp kịp thời.
Tags: cấp sai thẩm quyền, Luật Đất đai 2024, pháp luật đất đai, Quyền sử dụng đất, sổ đỏ, Tranh chấp đất đai, Tư vấn pháp luật
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.