Mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất hiện nay đã có những thay đổi về thủ tục và quy trình xử lý. Việc cập nhật mẫu sổ đỏ mới sẽ hỗ trợ người sử dụng đất thực hiện quá trình xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhanh chóng tại cơ quan có thẩm quyền. Theo dõi bài viết sau đây để biết thêm thông tin chi tiết về mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất.

Mẫu đơn và hướng dẫn viết mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất
Việc soạn thảo đơn xin cấp lại sổ đỏ năm 2025 cần tuân thủ chặt chẽ theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/7/2024.
Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn Quý khách một số thông tin cần lưu ý khi viết mẫu đơn này:
Bước 1: Ghi thông tin về người sử dụng đất
- Họ và tên: Ghi đầy đủ, đúng theo CCCD;
- Số CCCD: Ghi đầy đủ đúng số, ngày cấp, nơi cấp;
- Địa chỉ thường trú: Ghi theo sổ hộ khẩu hoặc CCCD;
- Nếu là tổ chức thì ghi rõ tên công ty, mã số thuế, mã số đăng ký doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ Giấy phép kinh doanh/ Giấy đăng ký mã số thuế.
Bước 2: Ghi nội dung biến động đề nghị đăng ký
Ghi rõ đề nghị là “Đề nghị Cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất do bị mất”;
Bước 3: Ghi thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất
- Thửa đất số: Ghi số thửa theo Giấy chứng nhận cũ (nếu còn lưu thông tin);
- Tờ bản đồ số: Ghi theo thông tin trong hồ sơ địa chính;
- Địa chỉ thửa đất: Ghi đầy đủ, chính xác xã/phường, huyện/quận, tỉnh/thành phố;
- Loại đất, mục đích sử dụng, thời hạn, nguồn gốc sử dụng: Ghi theo thông tin cũ (nếu còn lưu hoặc còn nhớ) hoặc để trống nếu không rõ thông tin.
Bước 4: Ghi cam kết sử dụng dữ liệu trung thực
Nhưu vậy, các bước soạn thảo đơn xin cấp lại gồm những bước không quá cầu kỳ nhưng cần phải cẩn thận trong việc kê khai thông tin ở từng nhằm khôi phục quyền sở hữu hợp pháp đối với đất đai và tài sản gắn liền với đất.
>>>CLICK TẢI NGAY: MẪU ĐƠN XIN CẤP LẠI SỔ ĐỎ BỊ MẤT MỚI NHẤT

Thủ tục nộp đơn và trình tự giải quyết thủ tục xin cấp lại sổ đỏ do bị mất
Căn cứ theo Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/7/2024 quy định trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đã cấp do bị mất có quy trình rõ ràng gồm các bước sau:
- Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/7/2024 đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/7/2024;
- Trường hợp gửi hồ sơ đến Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban Nhân dân tỉnh thì chuyển hồ sơ dến văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương để thực hiện các công việc kế tiếp;
- Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận đã cấp mà người sử dụng đất khai báo bị mất trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai. Trường hợp phát hiện thửa đất được cấp giấy chứng nhận đã được chuyển quyền sử dụng đất hoặc đang thế chấp tại tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định pháp luật thì thông báo, trả lại hồ sơ cho người sử dụng đất;
- Nếu không thuộc trường hợp trả hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai chuyển thông tin đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất để thực hiện việc niêm yết công khai về việc mất Giấy đối với hộ gia đình, cá nhân hoặc đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp đối với tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài;
- Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hủy Giấy chứng nhận đã cấp; cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất sau khi niêm yết, đăng tin công khai mà vẫn không tìm thấy và cấp lại Giấy chứng nhận mới cho người được cấp.
Tóm lại, thủ tục nộp đơn và trình tự giải quyết cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất được quy định cụ thể, chi tiết tại Nghị định 101/2024/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/7/2024. Để quá trình thực hiện được nhanh chóng, chính xác, Quý khách nên chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và liên hệ với cơ quan có thẩm quyền hoặc đơn vị tư vấn pháp lý uy tín để được hỗ trợ kịp thời.

Các khoản phí và lệ phí phải nộp khi xin cấp lại sổ đỏ do bị mất
Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phí thẩm định hồ sơ là hai khoản thu quan trọng trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
Theo điểm đ khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 29/11/2019, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất là khoản thu mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp khi được cấp giấy chứng nhận. Lệ phí cấp lại sổ đỏ bao gồm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng nhận đăng ký biến động về đất đai, trích lục bản đồ địa chính.
Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo điểm i khoản 1 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 106/2021/TT-BTC) là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ. Phí thẩm định bao gồm cấp lần đầu, cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận và chứng nhận biến động vào giấy chứng nhận đã cấp theo quy định pháp luật.
Theo Phụ lục 1C Mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm Nghị quyết số 124/2016/NQ-HĐND ngày 09/12/2016 thì lệ phí cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ là 20.000 đồng đối với cá nhân ở quận và 10.000 đồng đối với cá nhân ở huyện.
Theo Phụ lục 1A Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm Nghị quyết số 124/2016/NQ-HĐND ngày 09/12/2016 thì phí thẩm định hồ sơ sẽ tùy thuộc vào diện tích đất được cấp giấy: đối với cá nhân mức phí thẩm định sẽ là 50.000 đồng đối với đất nhỏ hơn 500 m2 tại quận và 25.000 đồng tại huyện; từ 500 m2 trở lên thì phí thẩm định hồ sơ sẽ là 500.000 đồng tại quận và 250.000 đồng tại huyện.
Về nguyên tắc, mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh cao hơn mức thu tại các khu vực khác. Mức thu đối với tổ chức cao hơn mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân.
Cụ thể, theo quy định tại Danh mục biểu phí, lệ phí tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 thì phí thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Hội đồng Nhân dân tỉnh quyết định căn cứ quy mô diện tích thửa đất, tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ, mục đích sử dụng đất, điều kiện cụ thể của địa phương, chính sách phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Có thể thấy, việc nắm rõ quy định về lệ phí và phí thẩm định sẽ giúp cá nhân, hộ gia đình và tổ chức thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một cách thuận lợi, tránh những vướng mắc không đáng có.
Dịch vụ luật sư hướng dẫn soạn thảo chi tiết đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất
Luật Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý chuyên nghiệp về thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất, soạn thảo đơn xin cấp lại sổ đỏ. Đội ngũ luật sư có kinh nghiệm sâu về luật đất đai hỗ trợ Quý khách soạn thảo đơn đăng ký biến động chuẩn nhất. Dịch vụ pháp lý của chúng tôi bao gồm:
- Tư vấn điều kiện để xin cấp lại sổ đỏ bị mất;
- Tư vấn quy trình, thủ tục xin cấp lại sổ đỏ;
- Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, kiểm tra tính hợp lệ của giấy tờ kèm theo đơn xin cấp lại;
- Hướng dẫn soạn thảo đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất;
- Đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ giải quyết cấp lại sổ đỏ tại cơ quan có thẩm quyền.
Dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp đảm bảo Quý khách nắm vững toàn bộ quy trình từ nộp đơn đến nhận Giấy chứng nhận mới theo đúng quy định pháp luật. Luật Long Phan PMT cam kết hỗ trợ Quý khách trong suốt quá trình thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian.
Câu hỏi thường gặp về mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất
Để giúp Quý khách hiểu rõ hơn về việc soạn đơn xin cấp lại cũng như thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất, chúng tôi đã tổng hợp một số câu hỏi phổ biến về vấn đề này.
Trong trường hợp sổ đỏ bị thất lạc do thiên tai hoặc hỏa hoạn, thủ tục có điểm gì khác biệt không?
Về cơ bản, thủ tục không thay đổi. Tuy nhiên, người làm đơn cần bổ sung văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc xảy ra thiên tai, hỏa hoạn tại địa phương, đây là một minh chứng quan trọng cho lý do khách quan dẫn đến việc mất giấy chứng nhận.
Thời gian tối đa để cơ quan chức năng giải quyết hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ là bao lâu?
Theo quy định tại STT13 Thủ tục hành chính cấp huyện của phụ lục ban hành kèm Quyết định 629/QĐ-BNNMT của Bộ Nông nghiệp và Môi trường ngày 03/04/2025, do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đã đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất.
Nếu không còn nhớ bất kỳ thông tin nào về thửa đất đã mất sổ đỏ, tôi phải làm gì?
Trong tình huống này, bạn cần liên hệ trực tiếp với Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất để yêu cầu trích lục thông tin hồ sơ địa chính. Các cơ quan này lưu trữ bản đồ và sổ sách địa chính, có thể giúp bạn xác định lại các thông tin cần thiết để điền vào đơn.
Ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ đỏ cần những giấy tờ gì?
Cần phải có hợp đồng ủy quyền được công chứng hoặc chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền. Người được ủy quyền phải xuất trình Căn cước công dân của mình và bản sao Căn cước công dân của người ủy quyền khi thực hiện các thủ tục.
Sổ đỏ cũ bị mất có đồng sở hữu bởi nhiều người thì tất cả mọi người có cần phải cùng ký tên vào đơn không?
Có, tất cả các đồng sở hữu có tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều phải cùng ký và ghi rõ họ tên vào đơn đề nghị cấp lại. Trường hợp có người không thể ký, phải có văn bản ủy quyền hợp lệ cho người khác thay mặt.
(Khoản 2 Điều 135 Luật Đất đai 2024, khoản 5 Điều 32 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 31/7/2024)
Trong thời gian chờ cấp lại sổ đỏ mới, tôi có được thực hiện các giao dịch như chuyển nhượng hay thế chấp không?
Không. Mọi giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất chỉ có thể được thực hiện khi bạn đã được cấp lại giấy chứng nhận mới và có trong tay bản chính.
(điểm a khoản 1 Điều 45 Luật Đất đai 2024)
Nếu sau khi đã nộp đơn xin cấp lại mà tìm thấy sổ đỏ cũ thì phải xử lý như thế nào?
Bạn phải ngay lập tức thông báo bằng văn bản cho cơ quan đang giải quyết hồ sơ để dừng thủ tục cấp lại. Đồng thời, bạn cần nộp lại sổ đỏ đã tìm thấy cho Văn phòng đăng ký đất đai để cơ quan này hủy thông báo mất và khôi phục giá trị pháp lý cho giấy chứng nhận.
Trên đây là một số câu trả lời cho các thắc mắc của Quý khách, chúng tôi mong rằng với những câu trả lời đã hỗ trợ phần nào Quý khách trong quá trình thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất tại cơ quan quản lý đất đai.
Kết luận
Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP đòi hỏi sự hiểu biết chính xác về quy trình pháp lý và soạn thảo hồ sơ theo đúng mẫu. Nếu Quý khách có bất kỳ thắc mắc về việc soạn đơn xin cấp lại sổ đỏ và các thủ tục liên quan, hãy liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư Đất đai hỗ trợ tư vấn chuyên nghiệp và soạn thảo hồ sơ hoàn chỉnh.
Tags: cấp lại sổ đỏ, mất sổ đỏ, mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ, Thủ tục hành chính đất đai, Tư vấn luật đất đai
e muốn xem mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất thì viueets như thế nào ạ
ĐỂ TẢI MẪU ĐƠN BẠN TẢI THEO LINK MÀ CHÚNG TÔI ĐÍNH KÈM VÀ LÀM THEO HƯỚNG DẪN
Gia đình em bị thất lạc mất sổ đỏ vào năm 1996 đến năm 2001 này em muốn làm lại . thì cần làm đơn như nào vậy
Chào bạn,
Trường hợp này bạn có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ đỏ, để có được mẫu đơn bạn vui lòng click vào link tải mẫu đơn, làm theo hướng dẫn để tải mẫu đơn.
Trân trọng!
Mẫu đơn xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị thất lạc
Chào bạn,
Bạn vui lòng click vào linh tải mẫu đơn, sau đó làm theo hướng dẫn để tải mẫu đơn về.
Trân trọng!
Vk ck e trong quá trình chuyển đổi chỗ ở có làm mất sổ hồng sử dụng đất .Vậy e muốn xin cấp lại bìa thì cần làm thủ tục ntn.cho e xin mẫu viết đởn luôn ak.
Chào bạn, bạn vui lòng click vào link tải mẫu đơn, làm theo hướng dẫn để có thể tải mẫu đơn.
Trân trọng!
Gia đình em bị mất bìa sau của sổ đỏ em xin cấp lại thì em phải làm đơn như thế nào ạ
Chào bạn, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013 quy định về các trường hợp được cho cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, trong trường hợp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng.
Như vậy, dù chỉ mất trang bìa nhưng bạn vẫn phải làm thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục vui lòng làm theo hướng dẫn tại bài viết.
Trân trọng!
Tôi bi mất so đỏ
Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn. Quý khách vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 và gửi hồ sơ, tài liệu để luật sư chuyên môn nghiên cứu và phản hồi bằng thư tư vấn. Trân trọng./.
Gia đình em năm 2019 có dỡ nhà cũ để xây dựng nhà mới, trong quá trình dọn dẹp nhà cũ và 6,7 tháng chuyển lên nhà mới thì mất sổ đỏ (sổ hồng). Gia đình làm đơn báo mất sổ đỏ cho UBND xã thì cán bộ địa chính xã bảo gia đình phải tìm nhà báo và phải đăng báo 3 lần và cầm 3 tờ báo đăng nộp phòng tài địa chính thì UBND xã mới dán thông báo ở UBND xã.Như vậy thì có đúng không ạ.
Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết. Trân trọng./.