Cùng lúc làm việc tại 2 công ty thì đóng bảo hiểm xã hội thế nào

Cùng lúc làm việc tại 2 công ty thì đóng bảo hiểm xã hội thế nào. Hiện nay, nhiều người lao động có xu hướng làm việc đồng thời cho nhiều đơn vị khác nhau. Điều này dẫn đến vấn đề phức tạp trong việc thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội. Các công ty cũng gặp khó khăn trong việc hoàn thành thủ tục bảo hiểm cho nhân viên làm việc ở nhiều nơi. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách đóng bảo hiểm xã hội khi làm việc cho 2 công ty.

Cùng lúc làm việc tại 2 công ty thì đóng bảo hiểm xã hội thế nào

Cùng lúc làm việc tại 2 công ty thì đóng bảo hiểm xã hội thế nào

Quy định về bảo hiểm xã hội cho người lao động ký nhiều hợp đồng lao động

Theo Điều 19 Bộ luật Lao động 2019 và Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động có quyền và nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi làm việc theo hợp đồng lao động. Trường hợp người lao động đồng thời làm việc cho nhiều công ty, việc đóng bảo hiểm xã hội được thực hiện như sau:

Đối với hợp đồng lao động đầu tiên, căn cứ Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động và công ty thực hiện đóng bảo hiểm xã hội theo quy định. Mức đóng được tính dựa trên mức lương, phụ cấp ghi trong hợp đồng. Với các hợp đồng lao động tiếp theo, người lao động có thể lựa chọn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hoặc không đóng.

Tuy nhiên, căn cứ Khoản 3 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tổng mức đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng không được vượt quá 20 lần mức lương cơ sở do Chính phủ quy định. Người lao động cần thông báo cho các công ty về việc đã tham gia bảo hiểm xã hội ở nơi khác để tránh trùng lặp. Việc đóng bảo hiểm xã hội khi làm việc cho 2 công ty trở lên đòi hỏi sự minh bạch từ cả người lao động và người sử dụng lao động. Người lao động cần hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình theo Điều 5 Luật Bảo hiểm xã hội không chỉ đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Mà còn góp phần xây dựng môi trường lao động lành mạnh, bền vững theo tinh thần của Điều 4 Bộ luật Lao động 2019.

Hướng dẫn đóng bảo hiểm xã hội khi làm việc cùng lúc tại hai công ty

Xác định công ty chính để đóng bảo hiểm xã hội

Khi làm việc đồng thời cho hai công ty, việc xác định công ty chính để đóng bảo hiểm xã hội là bước quan trọng. Theo Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người lao động phải chọn một nơi đóng bảo hiểm chính. Dưới đây là các bước cụ thể để xác định:

Khi làm việc tại 2 công ty, người lao động cần xác định công ty chính để đóng bảo hiểm xã hội. Căn cứ vào quy định, công ty ký hợp đồng lao động đầu tiên sẽ là nơi đóng bảo hiểm chính thức.

Các bước xác định:

  • Kiểm tra ngày ký hợp đồng lao động tại 2 công ty
  • Công ty ký hợp đồng sớm hơn là nơi đóng bảo hiểm
  • Thông báo cho cả 2 công ty về việc đóng bảo hiểm

Lưu ý: Nếu hợp đồng đầu tiên chấm dứt, người lao động cần chuyển đóng bảo hiểm sang công ty còn lại.

Cách tính mức đóng bảo hiểm xã hội cho từng công ty

Theo khoản 4 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động chỉ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này đối với hợp đồng lao động giao kết đầu tiên.. Thường là công ty có mức lương cao hơn hoặc nơi làm việc chính. Mức đóng bảo hiểm được xác định như sau:

  1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.
  2. Người lao động quy định điểm i khoản 1 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 8% mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí và tử tuất.
  3. Người lao động quy định tại điểm g khoản 1 Điều 2 của Luật này, mức đóng và phương thức đóng được quy định như sau:
  • Mức đóng hằng tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất bằng 22% mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài, đối với người lao động đã có quá trình tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; bằng 22% của 02 lần mức lương cơ sở đối với người lao động chưa tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
  • Phương thức đóng được thực hiện 3 tháng, 06 tháng, 12 tháng một lần hoặc đóng trước một lần theo thời hạn ghi trong hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Người lao động đóng trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú của người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài hoặc đóng qua doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
  • Trường hợp đóng qua doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp thu, nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động và đăng ký phương thức đóng cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
  • Trường hợp người lao động được gia hạn hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động mới ngay tại nước tiếp nhận lao động thì thực hiện đóng bảo hiểm xã hội theo phương thức quy định tại Điều này hoặc truy nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội sau khi về nước.

Người lao động hưởng tiền lương theo sản phẩm, theo khoán tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp thì mức đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng theo quy định tại khoản 1 Điều này; phương thức đóng được thực hiện hằng tháng, 03 tháng hoặc 06 tháng một lần.

Việc xác định thời gian đóng bảo hiểm xã hội để tính hưởng lương hưu và trợ cấp tuất hằng tháng thì một năm phải tính đủ 12 tháng; trường hợp người lao động đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu mà thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu tối đa 06 tháng thì người lao động được đóng tiếp một lần cho số tháng còn thiếu với mức đóng hằng tháng bằng tổng mức đóng của người lao động và người sử dụng lao động theo mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ việc vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Cơ sở pháp lý: Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014

Thủ tục đăng ký đóng bảo hiểm xã hội tại nhiều nơi làm việc

Đăng ký bảo hiểm xã hội

Đăng ký bảo hiểm xã hội

Căn cứ tiểu mục 1.8 Mục 1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 quy định như sau:

Bước 1. Đăng ký tài khoản

Đơn vị đăng ký tài khoản của đơn vị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia: dichvucong.gov.vn, hoặc đăng ký trên Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn để thực hiện.

Bước 2. Đăng nhập tài khoản

Đơn vị truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia đăng nhập bằng tài khoản của đơn vị hoặc đăng nhập trên cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam để thực hiện.

Bước 3. Đăng ký BHXH

Sau khi đăng nhập thành công, chọn menu “Dịch vụ công trực tuyến “, sau đó chọn “Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT”, hệ thống sẽ hiện ra màn hình “Tiện ích”, trong mục này sẽ yêu cầu thêm thông tin đơn vị.

Bước 4: Kê khai thông tin đăng ký tham gia đóng BHXH

  • Các thông tin cá nhân lấy từ thông tin đăng ký giao dịch điện tử của cá nhân gồm: Mã số
  • Thông tin địa chỉ thường trú được xác thực từ Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư gồm: số nhà, đường phố/thôn xóm; xã/phường; quận/huyện; tỉnh/thành phố.
  • Chọn nơi nhận và hình thức nhận tờ bìa sổ BHXH

Bước 5: Chọn “Xác nhận” để xác nhận thông tin kê khai

>>> Xem thêm: Đăng ký bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài

Xử lý tình huống phát sinh khi đóng bảo hiểm xã hội tại nhiều công ty

Trường hợp một công ty không đóng hoặc đóng thiếu bảo hiểm xã hội

Trường hợp một công ty không đóng hoặc đóng thiếu bảo hiểm xã hội, người lao động xử lý như sau:

Bước 1. Trao đổi với công ty:

  • Gửi văn bản chính thức đề nghị công ty làm rõ tình trạng đóng bảo hiểm.
  • Yêu cầu cung cấp bảng kê chi tiết các khoản đã đóng.
  • Đề xuất phương án khắc phục và thời hạn thực hiện.

Bước 2. Báo cáo cơ quan bảo hiểm xã hội:

  • Liên hệ cơ quan BHXH nơi công ty đăng ký tham gia.
  • Cung cấp thông tin về thời gian làm việc và mức lương thỏa thuận.
  • Yêu cầu xác minh tình trạng đóng BHXH của công ty.

Bước 3. Thu thập bằng chứng:

  • Sao y công chứng hợp đồng lao động, phụ lục hợp đồng.
  • Lưu giữ bảng lương, phiếu lương các tháng liên quan.
  • Ghi âm, ghi hình (nếu có) các cuộc trao đổi với công ty về vấn đề BHXH.

Bước 4. Nộp đơn khiếu nại:

  • Gửi đơn đến Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp tỉnh.
  • Trình bày rõ thời gian, địa điểm, nội dung vi phạm của công ty.
  • Đính kèm các bằng chứng đã thu thập được.

Người lao động cần chủ động kiểm tra tình trạng BHXH định kỳ 3-6 tháng/lần thông qua:

  • Tra cứu trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
  • Yêu cầu cơ quan BHXH cấp bản sao sổ BHXH.
  • Kiểm tra các khoản trích nộp BHXH trên bảng lương hàng tháng.

Cơ sở pháp lý: Điều 118, 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

>>> Xem thêm: Mức phạt đối với doanh nghiệp chậm đóng BHXH

Quy trình hoàn trả bảo hiểm xã hội khi đóng trùng

Tại tiết e điểm 3.1 khoản 3 Điều 43 Quyết định 595/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung bởi Quyết định 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì trường hợp một người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau.

Theo hướng dẫn tại Công văn số 25/LĐTBXH-BHXH ngày 01/01/2016 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hoàn trả tiền đóng BHXH, BHTN thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN.

Bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi. Cơ quan BHXH quản lý nơi người lao động đang làm việc hoặc đang sinh sống thực hiện hoàn trả và cấp lại sổ BHXH cho người lao động theo quy định.

Bước 1: Xác định số tiền đóng trùng

Người lao động kiểm tra sổ bảo hiểm và chứng từ để xác định số tiền đóng trùng.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu hoàn trả

Hồ sơ bao gồm: đơn đề nghị, bản sao sổ bảo hiểm, bảng lương và giấy tờ chứng minh đóng trùng.

Bước 3: Kiểm tra sổ BHXH

Cán bộ thu kiểm tra sổ BHXH với cơ sở dữ liệu thu toàn quốc nếu đúng tổng hợp dữ liệu về kho dữ liệu bảo lưu BHXH để giải quyết, khi giải quyết xong dữ liệu giải quyết tự động lưu hồ sơ đã hoàn trả.

Bước 4: Xác định nguyên nhân phải hoàn trả

Phối hợp với Phòng/Tổ KH-TC xác định:

  • Nguyên nhân, số tiền đã đóng thừa, đóng trùng, số tiền chuyển nhầm, hạch toán nhầm vào tài khoản chuyên thu phải hoàn trả đơn vị, người tham gia, ngân sách nhà nước;
  • Xác định số tiền thù lao đã chi cho tổ chức dịch vụ, lập Phiếu trình giải quyết công việc (Mẫu 01) trình Giám đốc BHXH tỉnh/huyện.

Bước 5: Ban hành Quyết định hoàn trả

Giám đốc BHXH tỉnh/huyện ban hành Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS), gửi 01 bản cho Phòng/Tổ KH-TC, lưu Phòng/Tổ Quản lý Thu – Sổ, Thẻ 01 bản.

Trường hợp ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước hạch toán nhầm thì gửi 01 bản cho ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước đó để kiểm soát; Quyết định thu hồi thù lao cho tổ chức dịch vụ (Mẫu C16a-TS) gửi 01 bản cho Phòng/Tổ KH-TC để theo dõi thu hồi, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ để gửi cho tổ chức dịch vụ nơi thu tiền của người tham gia để thu hồi số tiền thù lao đã chi cho tổ chức dịch

Bước 6: Kiểm tra và ký duyệt hồ sơ

Giám đốc BHXH kiểm tra, ký duyệt và lưu hồ sơ trên kho dữ liệu bảo lưu của phần mềm quản lý thu để báo cáo BHXH cấp trên theo quy định.

Cơ sở pháp lý: Điều 43 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 sửa đổi bổ sung bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 sửa đổi bổ sung bởi Quyết định số 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Giải quyết tranh chấp về bảo hiểm xã hội giữa người lao động và doanh nghiệp

Quy trình giải quyết tranh chấp về bảo hiểm xã hội giữa người lao động và doanh nghiệp được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đối thoại và thương lượng trực tiếp

Căn cứ Điều 63 Bộ luật Lao động 2019, các bên tranh chấp cần tiến hành đối thoại trực tiếp tại nơi làm việc. Người lao động và đại diện doanh nghiệp trao đổi, thảo luận để tìm ra giải pháp phù hợp.

Bước 2: Hòa giải tranh chấp

Nếu đối thoại không thành, theo Điều 188 Bộ luật Lao động 2019, các bên có quyền yêu cầu hòa giải viên lao động tiến hành hòa giải. Hòa giải viên sẽ hỗ trợ các bên giải quyết tranh chấp trong thời hạn 5 ngày làm việc.

Bước 3: Khởi kiện tại Tòa án

Trường hợp hòa giải không thành hoặc một trong các bên không thực hiện thỏa thuận, căn cứ Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Khi có vướng mắc, các bên nên ưu tiên giải quyết thông qua đối thoại và thương lượng để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.

>> Xem thêm: Làm thế nào khi công ty không đóng bảo hiểm xã hội

Luật sư tư vấn pháp luật về bảo hiểm xã hội cho người lao động làm việc tại 2 công ty

Tư vấn bảo hiểm khi làm 2 công ty

Tư vấn bảo hiểm khi làm 2 công ty

Luật sư tư vấn pháp luật về bảo hiểm xã hội cho người lao động làm việc tại 2 công ty thực hiện các công việc chính sau:

  • Phân tích hợp đồng lao động và tình hình làm việc tại cả hai công ty.
  • Tư vấn về nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tại công ty chính và hướng dẫn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (nếu có).
  • Hỗ trợ soạn thảo văn bản pháp lý và thực hiện thủ tục kê khai, nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội.
  • Giải đáp thắc mắc về quyền lợi bảo hiểm, bao gồm các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động.
  • Hỗ trợ giải quyết tranh chấp và đại diện người lao động khi có mâu thuẫn với công ty.
  • Cập nhật thông tin về các thay đổi trong quy định bảo hiểm xã hội và hướng dẫn điều chỉnh phù hợp.
  • Tư vấn về nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân từ hai nguồn thu nhập.
  • Đánh giá và đề xuất biện pháp giảm thiểu rủi ro pháp lý khi làm việc cho hai công ty.
  • Hỗ trợ liên hệ và giải quyết vướng mắc với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Khi làm việc đồng thời cho hai công ty, việc đóng bảo hiểm xã hội cần tuân thủ quy định pháp luật hiện hành. Người lao động có trách nhiệm thông báo tình trạng việc làm cho cả hai đơn vị và cơ quan BHXH. Trên đây, chúng tôi đã giải đáp Cùng lúc làm việc tại 2 công ty thì đóng bảo hiểm xã hội thế nào. Nếu cần hỗ trợ pháp lý về vấn đề này, hãy liên hệ ngay hotline 1900636387 để được tư vấn miễn phí từ đội ngũ luật sư của chúng tôi.

Bài viết liên quan có thể bạn quan tâm:

Scores: 5 (40 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8