Cơ quan thuế phải bồi thường thiệt hại trong nhiều trường hợp quy định bởi pháp luật. Người nộp thuế có quyền yêu cầu bồi thường khi bị thiệt hại do hành vi trái pháp luật của cơ quan thuế. Các trường hợp bồi thường bao gồm ra quyết định xử phạt trái pháp luật, áp dụng biện pháp ngăn chặn không đúng, thu thuế trái quy định. Bài viết sẽ phân tích chi tiết về quyền được bồi thường, các trường hợp và nguyên tắc xử lý yêu cầu bồi thường của người nộp thuế.
Mục Lục
Người nộp thuế có được yêu cầu cơ quan thuế bồi thường thiệt hại
Theo Điều 16 Luật Quản lý thuế 2019, người nộp thuế có quyền yêu cầu cơ quan thuế bồi thường thiệt hại. Đây là một trong những quyền cơ bản của người nộp thuế, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.
Quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại được áp dụng khi cơ quan thuế gây ra thiệt hại cho người nộp thuế thông qua các hành vi trái pháp luật. Điều này bao gồm việc ra quyết định xử phạt không đúng, áp dụng biện pháp cưỡng chế sai quy định, hay thu thuế trái pháp luật.
Để thực hiện quyền này, người nộp thuế cần cung cấp các chứng cứ chứng minh thiệt hại và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của cơ quan thuế và thiệt hại xảy ra. Quý khách có thể yêu cầu bồi thường bằng văn bản gửi đến cơ quan thuế có thẩm quyền.
Các trường hợp cơ quan thuế phải bồi thường thiệt hại
Theo Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 657/QĐ-TCT, cơ quan thuế phải bồi thường thiệt hại trong 7 trường hợp cụ thể:
Thứ nhất, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật. Trường hợp này xảy ra khi cơ quan thuế ban hành quyết định xử phạt không đúng thẩm quyền, không đúng trình tự thủ tục, hoặc áp dụng mức phạt không phù hợp với quy định pháp luật.
Thứ hai, áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính trái pháp luật. Ví dụ như tạm giữ hàng hóa, giấy tờ không đúng quy định.
Thứ ba, áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật. Chẳng hạn như phong tỏa tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp khi chưa đủ căn cứ pháp lý.
Thứ tư, áp dụng thuế, phí, lệ phí trái pháp luật; thu thuế, phí, lệ phí trái pháp luật; truy thu thuế, hoàn thuế trái pháp luật; thu tiền sử dụng đất trái pháp luật. Đây là những trường hợp liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài chính của người nộp thuế.
Thứ năm, không áp dụng hoặc áp dụng không đúng quy định của Luật Tố cáo về bảo vệ người tố cáo. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi của người tố cáo hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế.
Thứ sáu, cố ý cung cấp thông tin sai lệch mà không đính chính và không cung cấp lại thông tin đúng. Trường hợp này vi phạm quyền tiếp cận thông tin của người nộp thuế.
Cuối cùng, ra quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc trái pháp luật đối với công chức thuế. Mặc dù đây là vấn đề nội bộ, nhưng nó có thể gây ảnh hưởng gián tiếp đến quyền lợi của người nộp thuế.
>>>Xem thêm: Các trường hợp gây thiệt hại mà không phải bồi thường
Nguyên tắc bồi thường
Nguyên tắc bồi thường được quy định tại Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 657/QĐ-TCT, bao gồm các điểm chính sau:
Việc giải quyết yêu cầu bồi thường phải tuân thủ pháp luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Cơ quan thuế chỉ giải quyết yêu cầu bồi thường sau khi có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường.
Quá trình giải quyết phải đảm bảo tính kịp thời, công khai, bình đẳng, thiện chí và trung thực. Việc thương lượng giữa cơ quan giải quyết bồi thường và người yêu cầu bồi thường là cơ sở quan trọng trong quá trình này.
Người yêu cầu bồi thường chỉ được nộp đơn cho một cơ quan giải quyết bồi thường. Điều này nhằm tránh tình trạng trùng lặp trong việc xử lý yêu cầu bồi thường.
Quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường phải tuân thủ đúng thủ tục quy định. Điều này đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình xử lý.
Trường hợp người bị thiệt hại có một phần lỗi, cơ quan thuế chỉ bồi thường phần thiệt hại tương ứng sau khi trừ đi phần lỗi của người bị thiệt hại. Nguyên tắc này đảm bảo công bằng cho cả hai bên.
>>>Xem thêm: Yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ án hành chính
Tư vấn hướng xử lý khi nhận quyết định xử phạt thuế
Khi nhận được quyết định xử phạt thuế, người nộp thuế cần thực hiện các bước sau:
Đầu tiên, Quý khách cần kiểm tra kỹ nội dung quyết định xử phạt. Xác định rõ hành vi vi phạm, mức phạt, và căn cứ pháp lý của quyết định. Việc này giúp Quý khách đánh giá tính hợp pháp của quyết định.
Tiếp theo, nếu Quý khách cho rằng quyết định xử phạt không đúng, có thể thực hiện quyền khiếu nại. Thời hạn khiếu nại là 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.
Trong trường hợp khiếu nại không được giải quyết thỏa đáng, Quý khách có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án. Thời hạn khởi kiện là 1 năm kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại.
Nếu quyết định xử phạt gây thiệt hại, Quý khách có thể yêu cầu bồi thường. Cần thu thập chứng cứ chứng minh thiệt hại và mối quan hệ nhân quả giữa quyết định xử phạt và thiệt hại xảy ra.
Cuối cùng, Quý khách nên tìm kiếm tư vấn pháp lý chuyên nghiệp. Luật sư có thể giúp đánh giá tính hợp pháp của quyết định, hỗ trợ trong quá trình khiếu nại hoặc yêu cầu bồi thường.
Cơ quan thuế phải bồi thường thiệt hại trong nhiều trường hợp theo quy định pháp luật. Người nộp thuế cần nắm rõ quyền lợi và thủ tục yêu cầu bồi thường khi bị thiệt hại. Để được tư vấn chi tiết về vấn đề này, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900.63.63.87. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Quý khách bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.