Mẫu đơn đề nghị gia hạn tạm giam mới nhất, hướng dẫn cách viết

Mẫu đơn đề nghị gia hạn tạm giam là mẫu đơn dùng để gia hạn tạm giam đối với các vụ án phức tạp cần thêm thời gian điều tra vụ án, thu thập chứng cứ để đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội. Đơn đề nghị gia hạn tạm giam cần tuân thủ quy định pháp luật về hình thức cũng như nội dung. Mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để biết được mẫu đơn và cách viết đơn đề nghị gia hạn tạm giam.

Mẫu đơn đề nghị gia hạn tạm giam mới nhất

Mẫu đơn đề nghị gia hạn tạm giam mới nhất

Quy định về tạm giam để điều tra trong tố tụng hình sự

Theo Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, các trường hợp bị can, bị cáo bị tạm giam được quy định như sau:

Một là, tạm giam có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội đặc biệt nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng.

Hai là, tạm giam có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội nghiêm trọng, tội ít nghiêm trọng mà Bộ luật hình sự 2015 quy định hình phạt tù trên 02 năm khi có căn cứ xác định người đó thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng vi phạm;
  • Không có nơi cư trú rõ ràng hoặc không xác định được lý lịch của bị can;
  • Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã hoặc có dấu hiệu bỏ trốn;
  • Tiếp tục phạm tội hoặc có dấu hiệu tiếp tục phạm tội;
  • Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

Ba là, tạm giam có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội ít nghiêm trọng mà Bộ luật hình sự 2015 quy định hình phạt tù đến 02 năm nếu họ tiếp tục phạm tội hoặc bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã.

Bốn là, đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, trừ các trường hợp:

  • Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã;
  • Tiếp tục phạm tội;
  • Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm hoặc người thân thích của những người này;
  • Bị can, bị cáo về tội xâm phạm an ninh quốc gia và có đủ căn cứ xác định nếu không tạm giam đối với họ thì sẽ gây nguy hại đến an ninh quốc gia.

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2 Điều 173 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, quy định về thời hạn tạm giam để điều tra như sau:

  • Không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng
  • Không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng
  • Không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn tạm giam, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn tạm giam.

Bên cạnh đó, việc tạm giam có thể được gia hạn theo quy định như sau:

  • Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 01 tháng;
  • Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 02 tháng;
  • Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 03 tháng;
  • Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam hai lần, mỗi lần không quá 04 tháng.

>>>Xem thêm: Trường hợp nào bị tạm giam trong vụ án hình sự

Mẫu đề nghị gia hạn tạm giam mới nhất

Mẫu đơn đề nghị gia hạn tạm giam

Mẫu Đề nghị gia hạn tạm giam trong tố tụng hình sự là mẫu số 83 ban hành kèm theo Thông tư 119/2021/TT-BCA của Bộ Công An ban hành ngày 08/12/2021 quy định về biểu mẫu, giấy tờ, sở sách để điều tra hình sự.

>>> Tải mẫu: Mẫu đơn đề nghị gia hạn tạm giam

Mẫu đơn gia hạn tạm giam theo quy định của pháp luật hiện hành

Mẫu đơn gia hạn tạm giam theo quy định của pháp luật hiện hành

Hướng dẫn cách viết đơn

Người soạn thảo Mẫu đề nghị gia hạn tạm giam phải đảm bảo đầy đủ về nội dung và hình thức cho văn bản nhằm thể hiện một mẫu đề nghị chính xác và có hiệu lực.

Theo đó về hình thức mẫu đề nghị, người soạn thảo cần đáp ứng về các lưu ý soạn thảo sau:

  • Góc trái trên cùng của văn bản: Ghi tên Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp hoặc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ghi tên Viện kiểm sát ban hành;
  • Góc phải trên cùng của văn bản: Là vị trí đặt quốc hiệu và tiêu ngữ; quốc hiệu “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” phải được viết in hoa, bôi đậm; tiêu ngữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” viết in thường, bôi đậm.
  • Phía dưới quốc hiệu tiêu ngữ là ngày tháng năm thực hiện mẫu đề nghị, cần ghi chính xác thời gian này;
  • Chính giữa văn bản là Mẫu đề nghị gia hạn tạm giam;
  • Về nội dung mẫu quyết định: các căn cứ ra đề nghị gia hạn tạm giam, nội dung đề nghị gia hạn tạm giam và trách nhiệm của các chủ thể liên quan về đề nghị gia hạn tạm giam.

Lưu ý: cần ghi rõ: Lệnh bắt bị can để tạm giam hoặc Lệnh tạm giam của Cơ quan điều tra, Quyết định tạm giam hoặc Quyết định gia hạn tạm giam của Viện kiểm sát.

>>> Xem thêm: Mẫu đơn xin gặp người bị tạm giam

Thẩm quyền gia hạn tạm giam

Căn cứ theo khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 173 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định, Viện kiểm sát các cấp là cơ quan có thẩm quyền gia hạn tạm giam, cụ thể như sau:

  • Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, Viện kiểm sát quân sự khu vực có quyền gia hạn tạm giam đối với tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và tội phạm rất nghiêm trọng.
  • Trường hợp vụ án do Cơ quan điều tra cấp tỉnh, Cơ quan điều tra cấp quân khu thụ lý điều tra thì Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu có quyền gia hạn tạm giam đối với tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và gia hạn tạm giam lần thứ nhất đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
  • Trường hợp thời hạn gia hạn tạm giam lần thứ nhất quy định tại điểm a khoản này đã hết mà chưa thể kết thúc việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu có thể gia hạn tạm giam lần thứ hai đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
  • Trường hợp vụ án do Cơ quan điều tra Bộ Công an, Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao thụ lý điều tra thì việc gia hạn tạm giam thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát quân sự trung ương.
  • Trường hợp đối với tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền gia hạn tạm giam để điều tra

Như vậy, quyền quyết định việc gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự là của Viện kiểm sát.

>>> Xem thêm: Làm gì khi có người thân đang bị tạm giữ, tạm giam hình sự

Dịch vụ tư vấn về gia hạn tạm giam

Công ty Luật Long Phan PMT với đội ngũ luật sư chuyên nghiệp với kinh nghiệm dày dặn sẽ giúp Quý khách hàng về dịch vụ tư vấn hỗ trợ gia hạn tạm giam với những nội dung công việc như sau:

  • Tư vấn quy định pháp luật về các trường hợp tạm giam, thời hạn tạm giam, gia hạn tạm giam.
  • Tư vấn giải quyết khi có đơn đề nghị gia hạn tạm giam;
  • Tư vấn và giải thích về quy trình tố tụng từ giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử; tư vấn các quyền và nghĩa vụ của bị can, bị cáo khi bị tạm giam, tạm giữ;
  • Kịp thời khiếu nại, kiến nghị khi phát hiện những vi phạm, sai trái, bất lợi đối với thân chủ trong thời gian bị tạm giam
  • Luật sư tham gia các buổi làm việc, tranh luận tại phiên tòa để bảo vệ quyền lợi của bị can, bị cáo.

Tư vấn gia hạn tạm giam

Tư vấn gia hạn tạm giam

>>> Xem thêm: Luật sư sẽ hỗ trợ các thủ tục gì khi thân chủ đang bị tạm giam, tạm giữ?

Bài viết trên đã thông tin đến quý khách hàng mẫu đơn đề nghị gia hạn tạm giam và các vấn đề liên quan. Việc gia hạn tạm giam cần thực hiện đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người bị tạm giam. Nếu có thắc mắc xin Quý khách liên hệ Hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư Hình sự tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Xin cảm ơn.

Các bài viết liên quan đến tạm giam có thể bạn quan tâm:

Scores: 4.8 (53 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8