Tư vấn, hỗ trợ sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế tại Cần Thơ

Sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế là thủ tục chuyển quyền sử dụng đất từ người đã qua đời cho người thừa kế. Thủ tục này đòi hỏi người thừa kế chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định. Quá trình sang tên sổ đỏ bao gồm xác minh quyền thừa kế và đăng ký quyền sở hữu. Cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận mới. Bài viết sau sẽ cung cấp nội dung dịch vụ hỗ trợ thủ tục sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế.

sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế
Sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế

Điều kiện để sang tên sổ đỏ khi nhận thừa kế

Căn cứ Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thừa kế quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

  • Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài các điều kiện trên, việc chuyển nhượng còn tuân theo các điều kiện khác quy định cụ thể tại các Điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật Đất đai 2013 trong các trường hợp đặc biệt.

Như vậy, để sang tên sổ đỏ khi nhận thừa kế, trước hết phần đất được thừa kế phải thỏa mãn các điều kiện được liệt kê ở trên.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn chia thừa kế đất cấp cho hộ gia đình

Đất đai không tranh chấp được chuyển nhượngĐất đai không tranh chấp được chuyển nhượng

Thủ tục sang tên nhà đất khi được hưởng thừa kế

Thẩm quyền giải quyết sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế

Căn cứ Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP), thẩm quyền giải quyết hồ sơ sang tên sổ đỏ khi nhận thừa kế được quy định như sau:

Thứ nhất, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (tùy theo cơ chế tiếp nhận, giải quyết hồ sơ được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh ban hành).

Thứ hai, đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì:

  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Thứ ba, trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Thứ tư, đối với địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì thẩm quyền giải quyết hồ sơ sang tên sổ đỏ thuộc về bộ phận một cửa.

Như vậy, người thừa kế có thể lựa chọn 1 trong những cơ quan trên để thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế.

Thủ tục đăng ký biến động đất đaiThủ tục đăng ký biến động đất đai

Thủ tục giải quyết sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế

Thủ tục sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế được thực hiện như sau:

Bước 1. Thực hiện phân chia, khai nhận di sản thừa kế (nếu có)

Bước 2. Nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai:

Người được hưởng thừa kế tiến hành thực hiện thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng cách thực hiện đăng ký biến động.

Căn cứ Khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 1 Điều 2 Thông tư 14/2023/TT-BTNMT), hồ sơ đăng ký biến động bao gồm:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất;
  • Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Văn bản khai nhận di sản thừa kế, văn bản phân chia di sản thừa kế, di chúc.

Người thừa kế nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết được trình bày ở phần trên.

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thụ lý, giải quyết hồ sơ đề nghị đăng ký biến động đất đai:

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây:

  • Trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp có thay đổi về diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất hoặc trường hợp đã cấp Giấy chứng nhận nhưng chưa có bản đồ địa chính, chưa trích đo địa chính thửa đất;
  • Trường hợp đăng ký thay đổi diện tích xây dựng, diện tích sử dụng, tầng cao, kết cấu, cấp (hạng) nhà hoặc công trình xây dựng mà không phù hợp với giấy phép xây dựng hoặc không có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải xin phép thì gửi phiếu lấy ý kiến của cơ quan quản lý, cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;
  • Gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật;
  • Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp phải cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường; thông báo cho người sử dụng đất ký hoặc ký lại hợp đồng thuê đất với cơ quan tài nguyên và môi trường đối với trường hợp phải thuê đất;
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4: Nhận kết quả giải quyết hồ sơ

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Cơ sở pháp lý: Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

>>>Xem thêm: Thủ tục đăng ký biến động đất đai

Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế tại Cần Thơ

Để hỗ trợ khách hàng thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế tại Cần Thơ, Luật Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ pháp lý như sau:

Tư vấn chi tiết về trình tự, thủ tục sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế;

  • Tư vấn, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ liên quan các thủ tục sang tên sổ đỏ;
  • Soạn thảo văn bản, đơn từ;
  • Nhận đại diện theo ủy quyền để thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ;
  • Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề phát sinh trong thừa kế di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật;
  • Tư vấn các vấn đề phát sinh liên quan đến di sản thừa kế: giải quyết tranh chấp đất đai, từ chối nhận di sản, khai nhận di sản…
  • Hỗ trợ thực hiện các thủ tục khác liên quan.

Sang tên sổ đỏ khi được hưởng thừa kế là thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng phần đất được thừa kế cần được thực hiện đúng quy định pháp luật. Người thừa kế có thể đến cơ quan chức năng để thực hiện thủ tục đăng kí biến động đất đai. Để được hỗ trợ chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900636387. Luật sư đất đai của Luật Long Phan PMT sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi vấn đề của Quý khách.

Bài viết liên quan:

Scores: 4.7 (42 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8